• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tổng thống Donald Trump: Thế giới choáng váng

Thế giới 09/11/2016 15:47

(Tổ Quốc) - Kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 được ví như một cơn địa chấn “càn quét” cả thế giới.  

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen, một trợ thủ thân cận của Thủ tướng Đức Angela Merkel gọi chiến thắng của ông Donald Trump là “một cú sốc lớn” và đặt ra câu hỏi: liệu quan hệ thế giới có đang đứng trước thời điểm kết thúc của một giai đoạn hòa bình - đã được Washington duy trì kể từ sau Thế chiến thứ Hai.

Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault cam kết nước này sẽ hợp tác với Trump nhưng cũng cho biết, bản thân mình cảm thấy “nghi ngờ” và thừa nhận, ông không biết được tân Tổng thống sẽ có định hướng như thế nào trong một loạt các vấn đề then chốt của chính sách đối ngoại, từ biến đổi khí hậu, xung đột hạt nhân với Iran cho đến chiến tranh tại Syria.

“Có vẻ năm 2016 là một năm thảm họa nhân đôi cho phương Tây,” cựu Ngoại trưởng Thụy Điển Carl Bildt viết trên Twitter – ám chỉ đến sự “ra đi” của nước Anh khỏi EU sau sự kiện Brexit hồi tháng Sáu và giờ đây là chiến thắng của ông Trump. “Hãy thắt dây an toàn,” ông Bildt bổ sung.

Ông Donald Trump đã chính thức trở thành chủ nhân tiếp theo của Nhà Trắng

Trong khi đó, các nhà lãnh đạo cánh hữu từ Áo cho đến Pháp không giấu được sự hân hoan và liên tục nói lời chúc mừng với ngài Tổng thống mới đắc cử.

“Thế giới của họ đang tan rã. Thế giới của chúng ta đang hình thành,” Florian Philippot, một nhân vật cấp cao thuộc Đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia (FN) của Pháp tuyên bố. Người sáng lập của Đảng này Jean-Marie Le Pen cho biết: “Hôm nay là nước Mỹ, ngày mai sẽ là nước Pháp.”

Beatrix von Storch, phó chủ tịch AfD – một Đảng phản đối người nhập cư tại Đức nói: “Chiến thắng của Donald Trumps là một dấu hiệu cho thấy người dân phương Tây muốn một sự thay đổi chính sách rõ ràng.”

Mặc dù trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Trump đã thể hiện những lập trường chính trị đi ngược lại xu thế chung của thế giới trong các vấn đề quan trọng, nhưng nhiều chính phủ phương Tây chưa dự đoán được, liệu tân Tổng thống – một tỷ phú kiêm ngôi sao truyền hình, hầu như không có kinh nghiệm chính trường, có thực sự đi theo những cam kết mà mình đã đưa ra hay không.

“Chúng tôi nhận ra rằng, mình không đoán được Tổng thống Mỹ sẽ làm gì khi nhận chức và trở thành người đàn ông quyền lực nhất của thế giới,” Norbert Roettgen – người đứng đầu Ủy ban đối ngoại Quốc hội Đức cho biết, “Xét về địa chính trị, chúng ta đang ở một tình thế rất khó đoán định.”

Theo chuyên gia lịch sử Simon Schama, chiến thắng của ông Trump và việc Đảng Cộng hòa kiểm soát cả Thượng và Hạ Nghị viện Mỹ giống như một “viễn cảnh đáng ghê sợ”.

“NATO sẽ có nguy cơ tan rã, người Nga sẽ liên tục gây sức ép, 20 triệu người sẽ mất bảo hiểm y tế, chính sách biến đổi khí hậu sẽ bị thay đổi…,” Schama chia sẻ với kênh BBC.

(Theo Reuters)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ