• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tổng thống Trump “bồi đòn” tiếp vào sóng gió Mỹ - Iran

Thế giới 13/03/2018 14:45

(Tổ Quốc) - Mỹ đã gia hạn tình trạng khẩn cấp quốc gia trong mối quan hệ với Iran, Tổng thống Trump thông báo trong một lá thư ngày 12/3 gửi tới Thượng viện và Hạ viện nước này.

Mỹ đã gia hạn tình trạng khẩn cấp quốc gia trong mối quan hệ với Iran, Tổng thống Trump thông báo trong một lá thư ngày 12/3 gửi tới Thượng viện và Hạ viện nước này.

Theo Sputnik, "các hành động và chính sách của chính phủ Iran, bao gồm việc phát triển tên lửa đạn đạo, ủng hộ khủng bố quốc tế và lạm dụng quyền con người, tiếp tục đặt ra một mối đe dọa bất thường và nghiêm trọng đối với an ninh quốc gia, chính sách đối ngoại và nền kinh tế của Hoa Kỳ", ông Trump ngày 12/3 cho biết.

Tổng thống Hoa Kỳ nói thêm rằng vì những lý do đó, ông đã "quyết định rằng cần tiếp tục thực hiện tình trạng khẩn cấp quốc gia trong mối quan hệ  với Iran và sẽ duy trì các biện pháp trừng phạt chống lại Iran nhằm phản ứng với các mối đe dọa trên."

Ông Trump cho biết, tình trạng khẩn cấp quốc gia về quan hệ với Iran được tuyên bố vào ngày 15/3/1995 sẽ tiếp tục có hiệu lực sau ngày 15/3 năm nay.

Quan hệ Mỹ - Iran hiện đang xuống mức thấp.

Trong khi Washington đã dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt Iran theo thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, những lệnh cấm vận toàn diện không liên quan đến hiệp ước trên vẫn được duy trì.

Vào tháng 7/2015, Liên minh châu Âu, Iran, và nhóm các quốc gia P5 + 1 - Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh và Đức - đã ký một thỏa thuận dỡ bỏ từng bước các biện pháp trừng phạt đối với Iran để đổi lấy việc Tehran dỡ bỏ chương trình hạt nhân quân sự.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump đã nhiều lần chỉ trích và đe dọa sẽ rút Mỹ khỏi thỏa thuận này nếu những điều ông cho là thiếu sót không được điều chỉnh.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ