• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tranh cãi tên lửa S-500 của Nga “nhắm trúng” phi cơ tàng hình Mỹ

Thế giới 17/08/2018 20:13

(Tổ Quốc) - Liệu hệ thống phòng thủ mới siêu việt S-500 của Nga có đủ khả năng tấn công máy bay tàng F-22 và B-2?

Hệ thống phóng thủ tên lửa và trên không S-500 của Nga đã đi vào giai đoạn sản xuất, và đang đặt ra những kỷ lục mới về tầm bắn của tên lửa.

S-500 được thiết kế để phụ trợ cho lá chắn vốn đã rất uy lực của Nga là S-400, đồng thời thay thế cho hệ thống chống tên lửa đạn đạo A-135. Theo giới truyền thông Nga, hệ thống mới không chỉ có khả năng độc nhất vô nhị là ngắm trúng các mục tiêu có độ cao lớn – bao gồm tên lửa đạn đạo và vệ tinh - ở một tầm ngắm rất xa, mà nó còn có thể “hạ gục” các máy bay tàng hình. Một số nhà phân tích tin tưởng, về lý thuyết điều này có thể xảy ra. Với mạng lưới radar sóng dài tốc độ cao đa tầng như RLS Voronezh-DM và 1L119 Nebo SVU, S-500 sở hữu khả năng theo dõi các máy bay như F—22 hay F-35. Tuy nhiên, cùng lúc, nhiều chuyên gia tỏ ra hồ nghi và cho rằng, không có đủ bằng chứng cho tuyên bố trên.

Một trong những điều dễ nhận thấy nhất đó là, S-500 là một ưu tiên rất cao của Tổng thống Nga Vladimir Putin, và nó được giới thiệu tới công chúng chủ yếu như một hệ thống phòng thủ trên độ cao lớn. “Cần thiết phải phát triển và xây dựng cơ sở công nghệ trong lĩnh vực phòng không, nhằm tiếp tục hiện đại hóa hệ thống Pantsir, hoàn thiện quá trình phát triển và chuẩn bị sản xuất hàng loạt hệ thống mới nhất S-500 có khả năng tấn công các mục tiêu ở vị trí siêu cao, bao gồm cả không gian gần trái đất”, ông Putin nói hồi tháng Năm.

Máy bay tàng hình của Mỹ có thể trở thành mục tiêu của hệ thống S-500 mới?

Trong khi không phải tất cả các năng lực “được quảng bá” của S-500, đã được phương Tây chứng thực, hầu như không có lý do để nghi ngờ khả năng của các hệ thống phòng thủ trên không do Nga sản xuất và chế tạo. Theo nhiều nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Mỹ, Moscow gần đây mới tiến hành một vụ thử nghiệm S-500 “phá vỡ kỷ lục” với độ cao mà trước đó, chưa từng ai nghĩ có thể xảy ra. Trang CNBC dẫn lời các quan chức tình báo Mỹ tiết lộ, “hệ thống tên lửa đất đối không S-500 đã phá hủy thành công một mục tiêu cách 299 dặm (hơn 580km), mà phía Mỹ đánh giá là xa hơn 50 dặm so với  bất kỳ vụ thử nghiệm nào từng được biết tới”.

CNBC cho rằng, tên lửa đã nhắm trúng mục tiêu là một phiên bản tầm xa hạng nặng NPO Novator 9M82MD của hệ thống S-300V4, có tầm bay vào khoảng 250 dặm (khoảng 400km) và vận tốc đạt Mach 7,5 (tương đương 9261 km/h). Tuy nhiên, truyền thông Nga lại đưa tin, gần như chắc chắn tên lửa này là một phiên bản của tên lửa 40N6 có tầm bay 250 dặm và được sử dụng trên hệ thống S-400. Cho dù là trường hợp nào thì đều chứng tỏ được một điều là S-500 đang sở hữu những năng lực phi thường.

Đầu năm nay, phóng viên Vladimir Karnozov của ấn phẩm Tin tức Hàng không quốc tế từng viết, hệ thống S-500 tương thích với nhiều loại tên lửa khác nhau. Khi đối phó với các mục tiêu ở trên không, S-500 có thể phóng đi các tên lửa phân lớp 48N6 – nặng khoảng 2 tấn và có tầm bay lên tới 240km. Đối với các mục tiêu ở khoảng cách xa hơn, theo Karnozov, hệ thống sử dụng phiên bản tên lửa 40N6 với khả năng hoạt động ở tầm cao hơn. Nó cũng có thể triển khai các tên lửa thuộc lớp 9M96 và 9M100 có tầm bắn ngắn hơn và trọng lượng nhẹ (từ khoảng 240kg trở lên).

Khi phải đối mặt với nguy cơ tên lửa đạn đạo, S-500 sử dụng tên lửa “sát thủ” động năng 77N6-N và 77N6-N1. Những tên lửa này có khả năng nhắm trúng mục tiêu với vận tốc 7km/s. Người Nga kỳ vọng, tốc độ này sẽ đủ để phá hủy bất kỳ mục tiêu nào trên không, bao gồm cả vệ tinh. Có vẻ như S-500 có thể đánh chặn những mục tiêu có độ cao lên tới 200km và ở khoảng cách 600km. Nó được cho là có thể tấn công tới 10 tên lửa đạn đạo cùng một lúc và đáp trả trong vòng chưa tới 4 giây.

Liệu S-500 có thể “tìm diệt” máy bay tàng hình?

Cùng lúc, vẫn có những báo cáo về khả năng tìm diệt máy bay tàng hình, như F-22 Raptor, F-35 Joint Strike Fighter…, của S-500. Người Nga tuyên bố, hệ thống này có thể thâm nhập bất kỳ mạng lưới phòng thủ nào, bao gồm cả vệ tinh.

“Hiện tại có thể nói Nga đã chế tạo thành công hệ thống phòng thủ trên không đa giai đoạn đầu tiên trên thế giới, giúp bảo vệ đất nước khỏi các cuộc tấn công tên lửa quy mô lớn” kênh truyền hình Zvezda TV tuyên bố. “S-500 sẽ phân tích các thông tin về một cuộc tấn công tiềm năng do vệ tinh cảnh báo sớm và radar thu nhận, cũng như chọn lựa mục tiêu tùy theo mức độ quan trọng, loại bỏ các mục tiêu sai ở tầm xa, làm tất cả những điều này và cuối cùng chỉ rõ mục tiêu cho các hệ thống khác nhau”.

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ