(Tổ Quốc) - Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức trao giải cuộc thi sáng tác nhãn hiệu chứng nhận (logo) "Huế - Kinh đô ẩm thực".
Cuộc thi sáng tác logo Huế - Kinh đô ẩm thực được tổ chức nhằm khai thác thế mạnh, thương hiệu và giá trị độc đáo của ẩm thực Huế, kích cầu phát triển du lịch; tôn vinh, khẳng định thương hiệu ẩm thực Huế, góp phần tuyên truyền quảng bá văn hóa Huế gắn với quảng bá, xúc tiến về du lịch; xây dựng hình ảnh du lịch Huế gắn với văn hóa ẩm thực.
Đây cũng là cơ sở để xây dựng và triển khai có hiệu quả Đề án "Huế - Kinh đô Ẩm thực Việt Nam"; khơi dậy niềm tự hào, ý thức giữ gìn và phát huy truyền thống lịch sử, những giá trị văn hóa đặc sắc, tinh hoa văn hóa ẩm thực Huế đến du khách trong và ngoài nước một cách chuyên nghiệp, ấn tượng, hấp dẫn du khách.
Theo đó, sau hơn 4 tháng phát động, Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được gần 70 tác phẩm dự thi của 29 tác giả trong cả nước. Tác giả nhỏ tuổi nhất là 15 tuổi, tác giả lớn tuổi nhất là 60 tuổi.
Ban tổ chức và Ban giám khảo cuộc thi với đầy đủ các cơ quan chuyên môn, chuyên gia liên quan, đã làm việc công tâm, đảm bảo khách quan, công bằng, chính xác, đúng quy định đã lựa chọn ra tác phẩm xuất sắc nhất gắn liền với các tiêu chí để xây dựng thương hiệu Huế - Kinh đô ẩm thực.
Kết quả, tác phẩm mã số LUK 003 của tác giả Nguyễn Thiện Đức (TP Huế) đã được lựa chọn làm logo nhận diện thương hiệu cho ẩm thực Huế trong thời gian đến. Ngoài ra, Ban tổ chức trao 4 giải phụ và 2 giải dành cho thí sinh nhỏ tuổi. Cuộc thi có sự đồng hành tài trợ của Vietravel, Hiệp hội Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế và nhiều doanh nghiệp du lịch.
Logo được chọn truyền tải được khái niệm Ẩm thực Huế bằng ngôn ngữ đồ họa đến công chúng một cách cô đọng súc tích nhất, với thủ pháp tạo hình hướng đến tính biểu tượng cao, đa chiều trong ý nghĩa… Các yếu tố tạo hình của logo mang lại cảm nhận thị giác về hình thức trang trí trong văn hóa truyền thống Huế, lồng vào đó hình tượng đặc trưng của phong thái ẩm thực Huế… thấp thoáng hương vị dân gian pha trộn trong kiểu cách cung đình.
Đằng sau những hình tượng đặc trưng này, logo còn gợi lên nét đặc sắc đa dạng trong chế biến, cách thức trang trí, phong cách dọn ăn, mời uống và những thói quen ăn uống nói chung của người Huế. Tạo nên sắc thái ẩm thực riêng trở thành một phần của văn hóa Huế, để Huế xứng đáng là một Kinh đô ẩm thực.