• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Triển khai quân LHQ tại Ukraine: tương lai nào cho lệnh trừng phạt Nga?

Thế giới 27/09/2017 09:01

(Tổ Quốc) - Đề xuất triển khai lính gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Ukraine có đồng nghĩa với việc EU dỡ bỏ trừng phạt Nga?  

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Kommersant của Nga, Đại sứ EU tại Nga Vygaudas Usackas cho biết, không có mối quan hệ nào giữa việc triển khai lính hòa bình Liên hợp quốc tại Ukraine với việc dần dần gỡ bỏ các lệnh trừng phạt dành cho Moscow.

Theo ông Usackas, mặc dù bản thân ông và tất cả các quốc gia thành viên EU rất mong đợi tình hình đông Ukraine có tiến triển tốt, tuy nhiên, sự xuất hiện của lực lượng gìn giữ hòa bình tại đây không đồng nghĩa với khả năng các lệnh trừng phạt Nga sẽ được tháo bỏ.

“Còn rất khó để nói mọi việc sẽ đi đến đâu. Pháp và Đức có vai trò quan trọng trong việc đánh giá các đề xuất liên quan đến Hiệp định Minsk bởi vì họ là một phần của hiệp định này,” ông Usackas nói.

Nhà ngoại giao EU cũng nhấn mạnh, đề xuất triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ tại đông Ukraine cần phải được tiến hành theo các điều khoản của thỏa thuận hòa bình Minsk. Ông tin rằng, các văn kiện này đã trở thành một cơ sở chung để giải quyết xung đột, cho dù nó có “mỏng manh” như thế nào. Tuy nhiên, hiện tại thỏa thuận hòa bình Minsk vẫn chưa được thực hiện đầy đủ.

Hồi đầu tháng Chín, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bày tỏ sự ủng hộ đối với ý tưởng gửi binh lính gìn giữ hòa bình được trang bị vũ trang hạng nhẹ đến Ukraine, để đảm bảo an ninh cho các quan sát viên thuộc tổ chức OSCE. Ông Putin yêu cầu, các binh lính này chỉ hoạt động ở trên tiền tuyến. Tuy nhiên, Kiev khăng khăng rằng, lực lượng gìn giữ hòa bình phải giám sát toàn bộ vùng xung đột, bao gồm cả biên giới Ukraine và Nga.

Các quan sát viên của tổ chức OSCE

Theo một số báo cáo, Kiev đã đệ trình một dự thảo nghị quyết về sứ mệnh gìn giữ hòa bình tại Donbass lên Hội đồng bảo an LHQ. Bản dự thảo được cho là bao gồm một đề xuất, trong đó có ghi “hoạt động để thiết lập hòa bình”. Hãng tin Sputnik đánh giá, câu chữ này tương đương với việc nhận định “vai trò của Nga là bên xâm lược” – điều mà Moscow vẫn kiên quyết phủ nhận. Nga đã nhiều lần nhấn mạnh, nước này không phải là một bên tham gia trong cuộc xung đột tại Donbass, Ukraine.

(Theo Sputnik)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ