• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Triều Tiên phản ứng nồng nhiệt về thượng đỉnh với Hàn Quốc

Thế giới 18/09/2018 20:28

(Tổ Quốc) -Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ngày 18/9 cho biết ông muốn có một “kết quả lớn” khi ông bắt đầu ba ngày đối thoại với  Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ngày 18/9 cho biết ông muốn có một “kết quả lớn” khi ông bắt đầu ba ngày đối thoại với  Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhằm mục đích phá vỡ sự đình trệ trong tiến trình ngoại giao hạt nhân.

Hai nhà lãnh đạo liên Triều đã bắt đầu các cuộc đàm phán chính thức vào chiều ngày 18/9, sau khi cùng đi qua nhiều con đường tại Bình Nhưỡng trên chiếc xe limousine Mercedes màu đen của ông Kim để gặp gỡ gần 100.000 người dân Triều Tiên đứng bên đường vẫy hoa và hô vang “Thống nhất! Tổ quốc! ”

Ông Moon Jae-in và ông Kim Jong -un tại Bình Nhưỡng ngày 18/9. (Nguồn: Reuters)

Trước đó, ông Kim đã chào đón ông Moon bằng những cái ôm và bắt tay nồng nhiệt tại sân bay Bình Nhưỡng.

Khi đi cùng ông Moon đến Nhà khách quốc gia Paekhwawon, nơi lãnh đạo Hàn Quốc sẽ ở lại trong chuyến thăm ba ngày của mình, ông Kim nói rằng ông muốn tạo nên một "kết quả lớn hơn với tốc độ nhanh hơn" so với những điều hai nhà lãnh đạo đã đạt được cho đến nay.

Còn ông Moon cho biết hiện tại là "thời điểm để mang lại kết quả" và bày tỏ cảm ơn ông Kim vì sự hiếu khách, trong đó có một buổi lễ chào đón lớn tại Sân bay Quốc tế Bình Nhưỡng.

Vào ngày mai- ngày 19/9, ông  Moon và ông Kim dự định tổ chức một vòng đàm phán thứ hai trong thượng đình lần này. Sau đó họ dự kiến sẽ công bố một tuyên bố chung, và một hiệp ước quân sự riêng để xoa dịu căng thẳng và ngăn chặn xung đột vũ trang. Ông Moon sẽ trở về Hàn Quốc vào đầu ngày 20/9.

Thượng đỉnh tuần này, hội nghị thứ ba giữa ông Moon và ông Kim, sẽ là một phép thử cho một cuộc họp khác mà ông Kim mới đề xuất với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ông Trump đã đề nghị ông Moon trở thành “nhà đàm phán chính” giữa Mỹ và Triều Tiên, theo các trợ lý của ông Moon, sau khi ông Trump đã hủy bỏ chuyến đi tới Bình Nhưỡng của Ngoại trưởng Mike Pompeo hồi tháng trước.

Washington muốn thấy hành động cụ thể đối với việc phi hạt nhân hóa của Triều Tiên trước khi đồng ý yêu cầu của Bình Nhưỡng là tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ