• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trump – Clinton: Ai “nắm được” Israel?

Thế giới 26/09/2016 08:00

(Tổ Quốc) -Bà Hillary Clinton và ông Donald Trump ngày 25/9 đang có những cuộc họp riêng với Thủ tướng Benjamin Netanyahu của Israel.  

Ông Trump đã gặp ông Netanyahu tại Tháp Trump Tower trong khi bà Clinton cũng dự kiến sẽ gặp gỡ với Thủ tướng Israel tại New York vào tối trước khi diễn ra cuộc tranh luận đầu tiên giữa hai ứng viên.

Nhà lãnh đạo Israel đang cho thấy một lập trường trung lập sau khi đã bày tỏ sự ủng hộ ứng viên Mitt Romney trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2012- trong khi người chiến thắng là ông Barack Obama.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu tại Liên hợp quốc ngày 22/9. (Nguồn: AP)

Các cuộc thảo luận này diễn ra sau phiên hội đàm cuối cùng của ông Netanyahu với ông Obama tuần trước – cho thấy một mối quan hệ đầy khó khăn giữa hai nhà lãnh đạo đồng minh.

Chính quyền Obama đã phản đối việc Israel thúc đẩy việc mở rộng khu định cư ở Bờ Tây trong khi ông Netanyahu cũng mạnh mẽ chỉ trích thỏa thuận hạt nhân lịch sử giữa Mỹ và Iran. Gần đây, ông Netanyahu cũng kêu gọi Tổng thống Obama tránh thúc đẩy sự ủng hộ đối với nhà nước Palestine trong thời gian cuối cùng còn tại nhiệm.

Động thái trên cũng có thể định hình mối quan hệ giữa hai nước đồng minh dưới thời chính quyền Tổng thống Mỹ tiếp theo. Bà Clinton ủng hộ giải pháp đàm phán hai nhà nước giữa Israel và Palestine, tuyên bố sẽ thực thi thỏa thuận hạt nhân với Iran cũng như sẽ giúp bảo vệ an ninh của Israel.

Còn ông Trump đã là một nhà phê bình gay gắt thỏa thuận hạt nhân của Iran và cam kết trong một bài phát biểu trước AIPAC đầu năm nay rằng ông sẽ làm sâu sắc thêm mối quan hệ giữa Mỹ và Israel nếu ông được bầu làm Tổng thống.

Tuy nhiên, trong khi trả lời phóng viên năm ngoái, ứng viên này cũng đã “nhướng mày” khi được hỏi về cam kết của Israel đối với thỏa thuận hòa bình Trung Đông và nói rằng ông không muốn thấy bất kỳ sự thiên vị đối với một bên nào.

(Theo AP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ