• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trung Đông đẫm máu: LHQ “đứng ngồi không yên”

Thế giới 15/05/2018 10:26

(Tổ Quốc) - Hai phần ba HĐBA LHQ ngày 14/5 bày tỏ “quan ngại sâu sắc” rằng nghị quyết năm 2016 - yêu cầu Israel dừng xây dựng khu định cư tại vùng lãnh thổ người Palestine yêu cầu cho một quốc gia độc lập- không được thực hiện.

Hai phần ba Hội đồng bảo an (HĐBA) Liên Hợp Quốc (LHQ) ngày 14/5 đã bày tỏ “quan ngại sâu sắc” rằng nghị quyết năm 2016 - yêu cầu chấm dứt việc xây dựng khu định cư của Israel trên vùng lãnh thổ người Palestine yêu cầu cho một quốc gia độc lập trong tương lai - đã không được thực hiện.

Một bức thư gửi Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres từ 10 thành viên của HĐBA gồm 15 thành viên được đưa ra đúng ngày đẫm máu nhất đối với người Palestine kể từ năm 2014. Quân đội Israel đã bắn chết hàng chục người biểu tình Palestine tại dải Gaza khi chính quyền Trump mở Đại sứ quán Mỹ ở Jerusalem.

Hàng chục người Palestine đã thiệt mạng khi biểu tình phản đối Mỹ mở đại sứ quán tại Jerusalem.

“HĐBA an phải sát cánh cùng các nghị quyết của mình và đảm bảo chúng có ý nghĩa; nếu không làm được, chúng ta sẽ làm suy yếu sự tin cậy của hệ thống quốc tế, ”Bolivia, Trung Quốc, Bờ Biển Ngà, Equatorial Guinea, Pháp, Kazakhstan, Kuwait, Hà Lan, Peru và Thụy Điển cho biết - trong bức thư mà Reuters tiếp cận được.

Một tháng trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nhậm chức vào tháng 1/2017, Hội đồng Bảo an đã thông qua nghị quyết yêu cầu Israel chấm dứt xây dựng các khu định cư với 14 phiếu ủng hộ và một phiếu trắng từ chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ông Trump đã lên án nghị quyết trên và kêu gọi Hoa Kỳ sử dụng quyền phủ quyết của mình.

Đặc sứ LHQ về Trung Đông Nickolay Mladenov đã thông báo với HĐBA năm ngoái rằng Israel đang phớt lờ yêu cầu chấm dứt xây dựng các khu định cư, trong khi tất cả các đảng phái tại nước này bỏ qua t lời kêu gọi ngừng khiêu khích, kích động.

Những bên ký tên vào bức thư trên cho biết họ muốn “bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về việc không thực hiện” nghị quyết trên.

10 thành viên HĐBA ngày 14/5 cũng yêu cầu ông Guterres bắt đầu gửi báo cáo hàng quý về việc thực hiện nghị quyết trên bằng văn bản thay vì bằng lời nói.

Nghị quyết năm 2017 cũng “nhấn mạnh rằng việc không nhận ra bất kỳ thay đổi nào so với đường biên giới được vạch ra ngày 4/6/1967, bao gồm cả những nội dung liên quan đến Jerusalem, ngoại trừ những thỏa thuận của các bên thông qua đàm phán”.

Israel coi toàn bộ Jerusalem là thủ đô của mình trong khi người Palestine muốn phần phía đông của thành phố là thủ đô của một nhà nước độc lập trong tương lai.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ