• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trung, Nhật, Úc trong bàn cờ Mỹ “thâu tóm” Triều Tiên

Thế giới 04/08/2017 14:07

(Tổ Quốc) - Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson sẽ thúc đẩy quyền lực hợp tác các nước nhằm thâu tóm vấn đê Triều Tiên tại Diễn đàn ASEAN ở Philippines tuần này.

Thúc ép mạnh từ Trung Quốc

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson sẽ gây sức ép với Bắc Kinh nhằm đối phó với Triều Tiên xung quanh các vấn đề vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng tại diễn đàn khu vực Đông Nam Á tại Manila trong tuần này.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson

Theo reuters, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson sẽ đưa ra các thảo luận với Trung Quốc và các quốc gia châu Á khác nhằm đối phó với Triều Tiên khi tham dự diễn đàn khu vực ASEAN ở  tại Manila bắt đầu trong tuần này, một quan chức Mỹ cấp cao nói vào ngày 2/8.

Bà Susan Thornton, quyền trợ lý Ngoại trưởng Mỹ  phụ trách Đông Á - Thái Bình Dương cho biết, ông Tillerson sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc nhưng không có kế hoạch gặp Bộ trưởng ngoại giao Triều Tiên. 

Bà Thornton nói: Ngoại trưởng Tillerson sẽ tìm kiếm hợp tác “cứng rắn” giữa các quốc gia Đông Nam Á, chủ trương “biệt lập” với Triều Tiên và thúc đẩy các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa của nước này.

“Những gì chúng tôi đang nỗ lực là nhằm gây sức ép tối đa đối với Bình Nhưỡng và khiến họ phải tiến tới chấm dứt các chương trình vũ khí hạt nhân”, bà Susan nói với báo chí trước chuyến đi châu Á của Ngoại trưởng Mỹ Tillerson.

Bà Thornton cho biết, Trung Quốc đã có những bước đi tiến bộ nhằm tăng sức ép đối với Triều Tiên tuy nhiên chưa đủ mạnh để khiển Bình Nhưỡng phải từ bỏ các chương trình hạt nhân.

“Chúng tôi muốn nhìn thấy các hành động mạnh mẽ hơn, rõ ràng hơn và quyết liệt hơn từ Trung Quốc. Và phải khẳng định rằng, chúng ta sẽ không bao giờ từ bỏ điều này”, bà Thornton nói thêm.

Các đánh giá của bà Thornton trái ngược với Tổng thống Donald Trump khi ông Trump cho rằng, Bắc Kinh hiện không giúp được gì cho Mỹ khi đối phó với vấn đề Triều Tiên, Reuters dẫn tin.

“Chúng ta có thể chung tay  thắt chặt đối phó với các thách thức từ Triều Tiên hay không? Bởi nếu chúng ta có thể cùng nhau làm điều này sẽ thúc đẩy quan hệ kinh tế có lợi cho các nước”, bà Thornton nhấn mạnh.

“Chủ ý loại Triều Tiên khỏi danh sách diễn đàn”

 

Washington yêu cầu đưa Triều Tiên ra khỏi danh sách các quốc gia tham gia diễn đàn khu vực châu Á (ASEAN forum).

Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, Washington muốn “loại bỏ” Triều Tiên khỏi diễn đàn an ninh lớn nhất châu Á như một hành động cô lập Bình Nhưỡng và khiến nước này phải từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân và các vụ thử tên lửa khác.

Quyền trợ lý Ngoại trưởng Mỹ tại Đông Á và Thái Bình Dương Susan Thornton cho biết, các hành động của Triều Tiên đang vi phạm mục đích ngăn chặn xung đột tại diễn đàn khu vực bao gồm sự tham gia của Trung Quốc, Mỹ, Triều Tiên và 24 nước khác.

Hai quan chức Philippines cho biết, việc tiếp tục duy trì Triều Tiên trong danh sách tham gia diễn đàn sẽ có thể phần nào giảm căng thẳng và khiến Bình Nhưỡng tiến tới đàm phán.

Theo bà Thornton, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson sẽ thúc đẩy Trung Quốc và các quốc gia châu Á khác tăng cường sức ép đối với Triều Tiên.

Ông Tillerson hiện chưa có kế hoạch tổ chức các cuộc đối thoại với đồng cấp của Triều Tiên trong cuộc họp Manila, tuy nhiên, Mỹ vẫn mong muốn sẽ có cuộc tiếp xúc với Trung Quốc ở hội nghị, bà Thornton cho hay.

Thêm vào đó, quan chức ngoại giao đứng đầu Mỹ cũng đã lên kế hoạch gặp gỡ với Nhật Bản và Úc tại Manila nhằm tìm kiếm gắn kết và thúc đẩy trừng phạt vào Triều Tiên.

“Trong suốt diễn đàn ASEAN tại Manila, ông Tillerson sẽ nhấn mạnh đến vai trò của Nga và Trung Quốc cùng với các siêu cường khu vực để đi đến đồng nhất các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc vào Bình Nhưỡng”, bà Thornton cho hay.

Ông Tillerson cũng mong muốn Bắc Kinh và Moscow sẽ là tác nhân trực tiếp gây sức ép đối với Triều Tiên.

“Những gì chúng tôi đang cố gắng là gia tăng sức ép và cô lập đối với Triều Tiên để khiến họ sẽ phải nhận thấy cái giá phải trả cho tham vọng các chương trình hạt nhân và tên lửa.”

Nói về khả năng cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ và Bộ trưởng ngoại giao Triều Tiên, bà Thornton tuyên bố: “Ngoại trưởng Tillerson không có kế hoạch gặp gỡ với Bộ trưởng Triều Tiên tại Manila và tôi cũng không mong muốn điều này xảy ra”.

(Theo scmp)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ