• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trung Quốc “công kích” G7 về vấn đề Biển Đông

Thế giới 28/05/2017 21:29

(Tổ Quốc) -Trung Quốc đã tỏ ra “hoàn toàn không hài lòng" trong các bình luận của G7 về vấn đề Biển Đông và biển Hoa Đông.  

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết, Trung Quốc không hài lòng về các nhận xét và bình luận của Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) xung quanh các vấn đề Biển Đông và biển Hoa Đông trong Hội nghị thượng đỉnh G7.

Trung Quốc không hài lòng về các nhận xét và bình luận của G7 về Biển Đông và biển Hoa Đông. Ảnh:Reuters

Trung Quốc đã có cam kết giải quyết mâu thuẫn với các quốc gia láng giềng thông qua đàm phán đồng thời sẽ đảm bảo hoà bình và ổn định tại Biển Đông và biển Hoa Đông, Phát ngôn viên Lục Khảng nhấn mạnh vào ngày 28.5.

“Trung Quốc hi vọng G7 và các quốc gia khác sẽ không tham gia vào vấn đề này và tôn trọng hoàn toàn nỗ lực của các nước trong khu vực về việc giải quyết những tranh chấp cũng như chấm dứt đưa ra những nhận xét vô trách nhiệm”, ông Lục Khảng nhấn mạnh.

Trong thông cáo ngày 27.5, các nhà lãnh đạo G7 cho biết, họ quan ngại về vấn đề Biển Đông và biển Hoa Đông đồng thời kêu gọi phi quân sự hoá trong tình hình căng thẳng hiện tại.

Trước đó, Mỹ đã từng chỉ trích việc Trung Quốc xây dựng các đảo nhân tạo và căn cứ quân sự trên Biển Đông. Washington từng lên án việc Bắc Kinh hạn chế tự do hàng hải và đưa ra các chiến lược riêng.

Đầu tuần này, một tàu chiến của Mỹ đã thực hiện "hoạt động tự do hàng hải" gần đá Vành Khăn. Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jeff Davis cho biết: “Hoạt động quân sự trên Biển Đông hoàn toàn tuân thủ luật pháp quốc tế”. Trong khi đó, ông Gary Ross, phát ngôn viên Lầu Năm Góc nhấn mạnh hoạt động tự do hàng hải của Hải quân Mỹ không nhằm vào bất cứ quốc gia nào và Lầu Năm Góc sẽ công bố văn bản tóm tắt các hoạt động này trong báo cáo thường niên.

Phản ứng trước động taái này, Bộ quốc phòng Trung Quốc ngày 25/5 cho biết, hai tàu khu trục của Bắc Kinh đã lên tiếng cảnh báo và yêu cầu tàu Mỹ ra khỏi vùng biển “được Trung Quốc tự tuyên bố là chủ quyền của mình.

(Theo Reuters) 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ