• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trung Quốc khởi động sáng kiến ưu tiên mới trong dịp Lễ Độc thân

Thế giới 11/11/2021 17:21

(Tổ Quốc) - Lễ Độc thân (11/11) là dịp giúp các công ty thương mại điện tử Trung Quốc kiếm hàng chục tỷ đô la.

Theo CNN, Alibaba bắt đầu khởi xướng Lễ hội mua sắm Ngày Độc thân đầu tiên vào ngày 11/11/2009. Sự kiện được biết đến là Double 11 (nhân đôi nhân dịp 11/11) nhằm thu hút tín đồ mua sắm.

Trung Quốc khởi động sáng kiến ưu tiên mới trong dịp Lễ Độc thân  - Ảnh 1.

Kể từ khi xuất hiện lần đầu tiên đến nay, Lễ Độc thân đã trở thành cơn sốt mua sắm ở nhiều quốc gia trên thế giới. Chương trình kích cầu mua sắm không chỉ riêng Alibaba phát động mà còn xuất hiện tại nhiều công ty thương mại điện tử khác. Các chương trình khuyến mãi và giảm giá sâu thực sự thu hút khách hàng. Giao dịch mua sắm diễn ra trong vài ngày hoặc thậm chí vài tuần. Hoạt động này đã mang đến doanh thu khủng cho các công ty. Tính riêng năm ngoái, Alibaba đã thu về tổng doanh thu khoảng 75 tỷ đô la. Trong khi đó, đối thủ là JD.com đạt doanh số 41 tỷ đôla vào năm 2020.

Lạm phát gia tăng

Theo CNN, Alibaba và JD.com có thể tiếp tục đạt kỷ lục bán hàng mới trong năm nay. Các nhà phân tích cấp cao của tập đoàn tài chính khổng lồ Citibank gần đây dự báo tổng khối lượng hàng hóa (GMV) của Alibaba đạt 578 tỷ nhân dân tệ (90 tỷ đô la) ngay trong 11 ngày đầu tiên của tháng 11, tăng 15% so với năm ngoái. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng được đánh giá vẫn chậm hơn rất nhiều so với các năm trước.

Báo cáo gần đây cho biết, chiến dịch khuyến mại có thể khởi động "nhu cầu tiêu dùng lớn hơn" nhưng "tâm lý thận trọng có thể khiến sức mua giảm". Dịch bệnh sẽ khiến người dân giữ tâm lý cảnh giác khi tiếp xúc ở chỗ đông người. Nền kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong năm do khủng hoảng năng lượng, gián đoạn chuỗi cung ứng và khủng hoảng tài sản đã ảnh hưởng đến nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới. Trong khi đó, lạm phát đã tăng lên, có nguy cơ làm xói mòn tỷ suất lợi nhuận và sức mua tiêu dùng giảm mạnh.

Chi phí vận chuyển từ các nhà máy của Trung Quốc đã tăng kỷ lục vào tháng trước. Chỉ số giá tiêu dùng của Trung Quốc đã tăng 1,5% vào tháng 10, gấp đôi so với tháng trước và đánh dấu nhịp tăng nhanh nhất kể từ tháng 9/2020.

"Một mặt chi phí đầu vào tăng cao đã ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận của các nhà sản xuất hạ nguồn, từ đó hạn chế khả năng đưa ra mức chiết khấu lớn trong năm nay. Mặt khác, tiêu dùng trong nước vẫn chưa thể trở lại bằng trước lúc dịch bệnh, ngay cả doanh số bán lẻ trực tuyến, vốn dĩ tương đối hồi phục trong năm 2020, hiện đã giảm tốc", ông Alicia Garcia Herrero, chuyên gia kinh tế khu vực châu Á Thái Bình Dương tại Natixis cho biết.

Sự kiện mua sắm vào dịp Lễ Độc thân năm nay diễn ra sau khi chính phủ Trung Quốc phát động chiến dịch mở rộng kiểm soát đối với các doanh nghiệp tư nhân. Các công ty thương mại điện tử cũng nằm trong chiến dịch này. Alibaba đã phải nộp phạt 2,8 tỷ đô la với hành vi độc quyền đồng thời tiếp tục đóng góp hàng trăm tỷ đô la trong chiến dịch cải cách của Bắc Kinh.

JD.com, Tencent, Pinduoduo, Meituan và một số công ty khác cũng bị điều tra hoặc chịu các mức phạt cao.

Rất nhiều công ty đã gấp rút quyên góp hàng tỷ đô la cho các hoạt động xã hội theo chiến dịch của chính phủ sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh ưu tiên trong chính sách cải cách kinh tế của Trung Quốc là phân phối lại của cải để đạt được "sự thịnh vượng chung".

Alibaba cũng cam kết tài trợ 100 tỷ nhân dân tệ (15,6 tỷ đô la) vào năm 2025 để hỗ trợ chiến dịch "thịnh vượng chung" của Trung Quốc. Pinduoduo vào tháng 8 cho biết sẽ cung cấp toàn bộ lợi nhuận trong quý tháng 6 cho các dự án phát triển nông thôn ở Trung Quốc và dự kiến quyên góp tổng cộng 10 tỷ nhân dân tệ (1,5 tỷ đô la) cho các mục đích như vậy. JD.com đã công bố kế hoạch phát triển nông thôn Trung Quốc bằng tiền và cơ sở hạ tầng.

Ngày lễ Độc thân cũng nằm trong chương trình kích cầu lớn của Trung Quốc. Vào cuối tuần trước, Cơ quan quản lý nhà nước về quy chế thị trường của Trung Quốc (SAMR) đã cấm các nền tảng thương mại điện tử tham gia vào các hành vi không công bằng trong thời gian mua sắm ngày lễ, chẳng hạn như tăng giá các mặt hàng trước khi đưa ra bán.

Trong khi đó, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc đã triệu tập Alibaba, JD.com, Pinduoduo và Meituan và cảnh báo không được gửi thư rác cho người tiêu dùng thông qua thông điệp tiếp thị trong Ngày Độc thân.

"Các nền tảng kỹ thuật số dường như đang thận trọng hơn trong chương trình tiếp thị và khuyến mại vào năm nay nhằm tránh vi phạm các quy định chống độc quyền", ông García Herrero từ Natixis nhận định.

Sáng kiến ưu tiên

Các công ty thương mại điện tử Trung Quốc cũng đang gấp rút hỗ trợ các sáng kiến của chính phủ nhằm thúc đẩy bình đẳng xã hội hoặc giảm lượng khí thải carbon. Đây là hai tiêu chí ưu tiên trong chính sách của Trung Quốc.

Khí hậu là một trọng tâm quan trọng. Trung Quốc tuần này đã ký cam kết tăng cường tham vọng giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Alibaba cho biết đã chuyển trọng tâm từ số liệu bán hàng thuần túy sang tính bền vững và bao trùm.

"Lễ hội Độc thân năm nay đánh dấu chương mới . Chúng tôi tin tưởng có thể khuyến khích phát triển bền vững và thúc đẩy tính toàn diện cho khách hàng, người bán và đối tác trong hệ sinh thái mà chúng tôi xây dựng", ông Chris Tung – Giám đốc Tiếp thị của Tập đoàn Alibaba khẳng định.

Công ty này cũng cho biết sẽ giới thiệu các sản phẩm tiết kiệm năng lượng trên các dịch vụ và phát phiếu "xanh" trị giá 100 triệu nhân dân tệ (15,6 triệu đô la) nhằm khuyến khích mọi người mua các sản phẩm bền vững. Đại diện công ty bày tỏ mong muốn có thể góp phần vào chiến dịch giảm lượng khí thải carbon bằng cách tái chế bao bì đang sử dụng.

"Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ nhóm dân cư dễ bị tổn thương" và ứng dụng Taobao đã giới thiệu tính năng mới dành cho người cao tuổi, giúp họ có thể tiếp cận giao diện dễ dàng bởi công nghệ hỗ trợ bằng giọng nói.

Trong khi đó JD.com thông báo Ngày Độc thân năm nay sẽ là "lễ hội độc thân lớn nhất" sử dụng năng lượng tái tạo và là ngày mà công ty thương mại điện tử này thúc đẩy chương trình giảm lượng khí thải carbon./.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ