• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trung Quốc mạnh mẽ xoay trục con đường thịnh vượng

Thế giới 05/03/2017 13:09

(Tổ Quốc) - Trung Quốc ngày 5/3 sẽ xác định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2017 ở mức "khoảng 6,5%".  

Theo Reuters, mục tiêu này là tốc độ tăng trưởng chậm nhất của Trung Quốc trong một phần tư thế kỷ khi nền kinh tế thứ hai thế giới phải đối mặt với một loạt thách thức.

Con số trên, được nêu chi tiết trong một bản báo cáo sẽ được Thủ tướng Lý Khắc Cường trình lên quốc hội Trung Quốc trong phiên họp bắt đầu từ 9h sáng ngày 5/3, cho thấy sự thấp hơn một chút so với năm ngoái, ở khoảng 6,5% – 7%.

Thủ tướng Lý Khắc Cường phát biểu tại phiên họp NPC ngày 5/3. (Nguồn: Tân Hoa Xã)

"GDP dự kiến tăng khoảng 6,5%, tuy nhiên trong thực tế, chúng tôi sẽ phấn đấu tốt hơn", theo một bản sao bài phát biểu của Thủ tướng Lí trong phiên họp của Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (Quốc hội - NPC) Trung Quốc.

Nhận định của ông Lý Khắc Cường cũng cho biết mục tiêu trên vẫn đủ để đáp ứng mục tiêu của Đảng là tăng gấp đôi kích thước nền kinh tế vào năm 2020, so với năm 2010.

Theo Reuters, mục tiêu đề ra năm nay hơi thấp hơn sự mong đợi của các nhà phân tích trong một dấu hiệu rằng chính phủ Trung Quốc đang ưu tiên kiểm soát rủi ro của tốc độ tăng trưởng ngắn hạn.

Nền kinh tế Trung Quốc trong năm 2016 đã có tốc độ tăng trưởng GDP là 6,7% - tốc độ chậm nhất kể từ năm 1990.

Trung Quốc đang cố gắng xoay trục từ chiến lược tăng trưởng siêu nhanh dựa vào đầu tư và xuất khẩu hướng tới một mô hình tiêu dùng theo định hướng bền vững hơn.

Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi rất phức tạp do tăng trưởng chậm lại, đồng tiền sụt giảm, sự chuyển hướng ồ ạt của các doanh nghiệp Trung Quốc sang tìm kiếm lợi nhuận tốt hơn ở nước ngoài, và những lo ngại về bong bóng nhà đất và cuộc khủng hoảng nghiêm trọng về vốn vay.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ