• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trung Quốc ngăn Mỹ ra đòn Triều Tiên?

Thế giới 03/03/2018 11:00

(Tổ Quốc) - Trung Quốc ngày 2/3 đã trì hoãn một đề nghị của Mỹ trước Liên hợp quốc về việc trừng phạt 33 tàu, 27 công ty vận tải đường biển và một công dân Đài Loan về vấn đề Triều Tiên.

Trung Quốc ngày 2/3 đã trì hoãn một đề nghị của Mỹ trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc đưa 33 tàu, 27 công ty vận tải đường biển và một người nam công dân Đài Loan vào danh sách đen vì vi phạm các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Triều Tiên.

Theo Reuters, Hoa Kỳ đã đệ trình yêu cầu này một tuần trước, một động thái họ nói rằng "nhằm mục đích ngăn chặn các hoạt động buôn lậu hàng hải bất hợp pháp để lấy dầu và bán than của Triều Tiên."

Hai con tàu được cho là tiếp dầu để chở tới Triều Tiên. (Nguồn: Bộ Tài chính Mỹ)

Đề xuất của Mỹ tại LHQ diễn ra cùng thời điểm với việc ngày 2/3 Washington cũng áp đặt một lệnh trừng phạt đơn phương lớn nhất cho tới nay đối với Triều Tiên, nhằm tăng cường sức ép buộc Bình Nhưỡng để từ bỏ vũ khí hạt nhân và các chương trình tên lửa.

Trung Quốc chưa đưa ra lý do về việc trì hoãn yêu cầu của Hoa Kỳ. Động thái này thường được sử dụng khi một thành viên Hội đồng Bảo an muốn có thêm thông tin, nhưng đôi khi nó có thể dẫn tới việc dừng hoàn toàn đề xuất này.

Uỷ ban về các lệnh trừng phạt về Triều Tiên tại Hội đồng Bảo an lâu nay hoạt động trên cơ sở đồng thuận.

Nếu được thông qua, 33 con tàu do Mỹ nêu ra, 19 trong số đó là tàu của Triều Tiên, sẽ phải chịu lệnh cấm nhập cảng toàn cầu, 27 công ty được nêu và một cá nhân sẽ bị đóng băng tài sản.

Trước đó, Hội đồng Bảo an LHQ đã nhất trí tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên từ năm 2006 nhằm ngăn chặn việc tài trợ cho các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Bình Nhưỡng, cấm xuất khẩu than, sắt, chì, hàng dệt và hải sản, và nhập khẩu dầu thô và các sản phẩm tinh chế từ dầu khí.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ