• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trung Quốc “rúng động” bê bối vắc-xin giả: Người dân nói gì?

Thế giới 23/07/2018 15:24

(Tổ Quốc) - Cục giám sát Dược phẩm Trung Quốc đã công bố vụ bê bối vắc-xin giả trên website.

Cuộc điều tra đã phát hiện Công ty khoa học kỹ thuật sinh học Trường Sinh tỉnh Cát Lâm bán khoảng 252.600 ống vắc-xin cho Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Sơn Đông.

Bê bối vắc-xin khiến người dân Trung Quốc hoang mang tiêm phòng cho trẻ nhỏ. Ảnh:Scmp

 

Số vắc-xin này đã được sử dụng tiêm cho 215.184 trẻ em từ 6 tuần đến 3 tháng tuổi ở 8 huyện, thị trong tỉnh, chỉ còn 5.241 ống do hao hụt và còn lại trong kho.

Hiện vẫn chưa rõ số lượng trẻ em tham gia chích ngừa loại vắc-xin này nhằm  phòng các bệnh ho gà, bạch hầu và uốn ván.

Thông báo chính thức về vắc-xin giả chỉ phát hiện trong 5 ngày gần đây khi cơ quan quản lý dược phẩm quốc gia phát hiện các vi phạm trong quá trình sản xuất khoảng 113.000 liều vaccine phòng bệnh dại. Vi phạm này được xem là rất nghiêm trọng, đến mức Cơ quan quản lý Dược phẩm Trung Quốc phải thu hồi giấy phép hoạt sản xuất vaccine phòng dại và tiến hành điều tra hình sự.

Công ty khoa học kỹ thuật sinh học Trường Sinh là một công ty mới nhất dính bê bối liên quan đến lĩnh vực sản xuất dược phẩm ở Trung Quốc trong những năm qua.

Vào tháng 11 năm ngoái, Trung Quốc cũng đã phát hiện một vụ bê bối vắc-xin nghiêm trọng. Cục Giám sát Dược phẩm quốc gia đã phát hiện Sở Nghiên cứu chế phẩm sinh học Vũ Hán đã bán 400.520 ống vắc-xin kém chất lượng cho Trùng Khánh và Hà Bắc. Cho dù không rõ bao nhiêu trẻ em được tiêm chủng loại vắc-xin này nhưng hiện cơ quan này vẫn chưa phải chịu hình phạt nào.

Loại vắc-xin phòng bệnh ho gà, bạch hầu và uốn ván trong cả hai trường hợp trên đều do các cơ quan y tế cộng đồng tại các tỉnh cung cấp trong chương trình y tế bắt buộc. Chưa tìm thấy tính hiệu quả của nó. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa xác nhận sự việc có gây hại cho sức khỏe. Chưa có báo cáo chính thức về sức khỏe của trẻ em sau khi sử dụng loại vắc-xin này.

“Tôi và gia đình sẽ không bao giờ tham gia chương trình tiêm chủng phòng ngừa cho trẻ trong nước cho đến khi chính quyền tìm ra hướng giải quyết cho vấn đề này”, một người dân Trung Quốc cho biết sau chuyến tiêm chủng cho con gái tại Hong Kong.

 

 

 

 

 

 

 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ