• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trung Quốc sẵn sàng “phản đòn” thuế 200 tỷ đô Mỹ

Thế giới 19/06/2018 19:42

(Tổ Quốc) - Trung Quốc sẽ có biện pháp đáp trả cứng rắn nếu Mỹ áp dụng mức thuế quan mới đối với hàng hóa Trung Quốc.

Trung Quốc sẽ có biện pháp đáp trả cứng rắn nếu Mỹ áp dụng mức thuế quan mới đối với hàng hóa Trung Quốc, Bộ Thương mại nước này ngày 19/6 cho biết. Các động thái “có đi có lại” giữa hai nước theo sau các tuyên bố chỉ trích của ông Trump về thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc.

Theo tuyên bố của Bộ Thương mại Trung Quốc được công bố trên trang web chính thức của cơ quan này, Trung Quốc sẽ có các biện pháp toàn diện để "đáp trả một cách cứng rắn".

"Nếu phía Mỹ cuối cùng đánh mất lí trí và đưa ra một danh sách (hàng hóa bị áp thuế) mới, phía Trung Quốc sẽ bị buộc phải áp dụng các biện pháp định lượng và định tính toàn diện và đưa ra một phản ứng cứng rắn", tuyên bố của Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết. Theo văn bản này, Trung Quốc coi các mức thuế bị áp đặt tiềm tàng là một mối đe dọa và là hành động tống tiền – điều mâu thuẫn với các thỏa thuận song phương đã đạt được trong quá trình tham vấn.

Ngày 18/6, ông Donald Trump đã chỉ đạo cho Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer xác định khoảng 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc sẽ chịu mức thuế quan thương mại 10% - theo sau mức thuế suất 25% đối với 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ.

Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang ngày càng leo thang.

Động thái này được Tổng thống Mỹ tuyên bố là nhằm đáp trả việc Bắc Kinh áp thuế 25% lên 50 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Mỹ. Trung Quốc cũng đe dọa đánh thuế nhập khẩu khí tự nhiên và dầu thô của Mỹ. Bắc Kinh hiện được cho là nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất của Washington.

Ngày 18/6, Ngoại trưởng Mỹ Michael Pompeo đã chỉ trích Trung Quốc là bên vi phạm chính trong các hoạt động thương mại công bằng trong toàn bộ nền kinh tế toàn cầu. "Mọi người ngày hôm nay đều biết rằng Trung Quốc là thủ phạm chính", ông Pompeo cho biết trong một bài phát biểu tại Câu lạc bộ kinh tế Detroit.

Nhà ngoại giao hàng đầu nước Mỹ cũng cho biết trong một cuộc họp tuần trước rằng ông đã nhắc nhở Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng các chính sách của Bắc Kinh cản trở sự cạnh tranh tự do.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ