• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trung Quốc tuyên bố: hàng không mẫu hạm sẵn sàng tham chiến

Thế giới 16/11/2016 13:19

(Tổ Quốc) - Theo truyền thông Trung Quốc, tàu sân bay đầu tiên của nước này đã sẵn sàng cho các hoạt động tham chiến.  

Liêu Ninh, Hàng không mẫu hạm đầu tiên của Trung Quốc

Tờ Global Times cho biết, hàng không chiến hạm Liêu Ninh đã “chính thức được thừa nhận là tàu sân bay trang bị khả năng chiến đấu thực sự”. Li Dongyou, chính ủy tỉnh Liêu Ninh tuyên bố, con tàu “luôn được chuẩn bị sẵn sàng cho chiến sự.”

“Với tư cách là lực lượng quân đội, chúng tôi luôn chuẩn bị sẵn sàng cho chiến tranh và khả năng chiến đấu của chúng tôi luôn cần phải được kiểm chứng bởi chính chiến tranh… Vào lúc này, chúng tôi đang làm hết sức mình để quảng bá sức mạnh của mình, sử dụng nó để phòng tránh chiến tranh và chuẩn bị thực chiến bất cứ lúc nào,” Li nói.

Hàng không mẫu hạm Liêu Ninh có tải trọng 60.000 tấn, là một con tàu cũ từ thời Liên Xô, được Trung Quốc mua lại từ Ukraine vào năm 1998. Công cuộc “tân trang” được chính thức hoàn thành sau đó 14 năm (2012). Bắc Kinh hiện cũng đang trong quá trình chế tạo tàu sân bay nội địa đầu tiên của mình với khả năng chứa tới 10 máy bay trực thăng như Harbin Z-9, Changshe Z-18 và Ka-3; cùng với 24 máy bay chiến đấu đa dụng Shenyang J-15.

Theo China Power, trang blog của Trung tâm nghiên cứu chiến lược quốc tế, mặc dù “khả năng toàn diện của Liêu Ninh bị hạn chế do thiết bị phát điện và hệ thống phóng máy bay có công suất khá thấp”, mẫu hạm này vẫn đánh dấu một cột mốc quan trọng trong tham vọng nâng cao năng lực chiến đấu cho lực lượng hải quân của Trung Quốc.   

Trong khi Bắc Kinh chưa đưa ra kế hoạch cụ thể cho Liêu Ninh, một số chuyên gia dự đoán rằng, con tàu có thể xuất hiện tại Biển Đông – vùng biển tranh chấp nơi Trung Quốc vẫn đang tiến hành các hành động đánh dấu chủ quyền một cách trái phép và đi ngược lại luật pháp quốc tế.

(Theo SPN)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ