• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trước thềm phán quyết Tổng thống Trump: EU – Iran gửi thông điệp mạnh

Thế giới 11/01/2018 22:42

(Tổ Quốc) - Các quốc gia châu Âu trong ngày 11/1 tái khẳng định sự ủng hộ của họ với thỏa thuận hạt nhân Iran, các nhà ngoại giao EU cho hay.

Động thái này diễn ra ngay trước thềm Tổng thống Trump phải quyết định có nên tái áp đặt các biện pháp trừng phạt về dầu đối với Iran hay không (trước đó đã bị ngừng lại theo thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015).

Tại một cuộc họp gồm Iran, Anh, Pháp và Đức, do nhà ngoại giao hàng đầu Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini triệu tập, các cường quốc châu Âu này dự kiến sẽ trấn an Iran rằng họ sẽ vẫn tuân thủ thỏa thuận hạt nhân đã được kí kết năm 2015.

 Bộ trưởng Ngoại giao Anh, Đức, Pháp cùng với Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif, đã lên kế hoạch tổ chức cuộc họp vào sáng Thứ Năm với bà Mogherini.

Các cường quốc châu Âu cũng sẽ thúc giục Iran tiếp tục hợp tác với các thanh tra quốc tế, theo các nhà ngoại giao trên. "Mục đích là gửi một thông điệp tới Washington rằng Iran vẫn tuân thủ hiệp ước. Và tốt hơn là nên duy trì thỏa thuận hạt nhân hơn là cô lập Tehran", một nhà ngoại giao cho hay.

Một nhà ngoại giao tiết lộ: "Thời điểm diễn ra cuộc họp không phải là một sự trùng hợp... Đó là một chiến dịch mà chúng tôi đã thực hiện từ tháng 10", đề cập đến quyết định của ông Trump không xác nhận việc Iran đang tuân thủ Kế hoạch hành động chung JCPOA, hay còn được gọi là Thỏa thuận hạt nhân Iran.

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean-Yves Le Drian dự kiến nêu lên những lo ngại của Paris về thoả thuận này cũng như chương trình tên lửa đạn đạo của Tehran, tuy nhiên, vẫn tìm kiếm một cuộc đối thoại cởi mở với Iran, một phát ngôn viên nói với các nhà báo.

Phó phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Pháp - ông Alexandre Giorgini, nói: "Pháp quyết định tiếp tục thực hiện thỏa thuận tại Vienna… còn Iran cần phải tuân thủ mạnh mẽ các cam kết của mình".

Một phát ngôn viên của cơ quan năng lượng hạt nhân Iran hôm thứ Tư cũng cho rằng việc Mỹ áp dụng lệnh trừng phạt sẽ là một sự vi phạm thỏa thuận hạt nhân và nói rằng Iran vẫn có khả năng làm giàu urani.

Bộ trưởng Ngoại giao Anh, Đức, Pháp cùng với Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif, đã lên kế hoạch tổ chức cuộc họp vào sáng Thứ Năm với bà Mogherini, quan chức phụ trách chính sách đối ngoại của EU.

Cuộc họp hôm thứ Năm tại Brussels là một phần trong chiến dịch ngoại giao ở cả hai bờ Đại Tây Dương trước thềm hạn cuối về một quyết định của Mỹ liên quan đến thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, bao gồm việc Washington có nên tái áp dụng lại các biện pháp trừng phạt dầu đối với Tehran hay không.

 Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay chính quyền Trump dự kiến sẽ ra quyết định về vấn đề trên vào thứ Sáu.

Các sĩ quan quân đội Mỹ đã nghỉ hưu, các thành viên của Quốc hội Hoa Kỳ và các cựu đại sứ Mỹ là các thành viên trong tổng số 52 chuyên gia an ninh quốc gia đã ký một lá thư vào ngày thứ Hai kêu gọi ông Trump không gây nguy hiểm cho thỏa thuận với Iran.

Các nước châu Âu bao gồm Pháp và Italy đã được hưởng lợi từ hoạt động thương mại mới với Iran,  trong khi nước Anh đã mở lại đại sứ quán tại Tehran.

Nếu ông Trump tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Tehran, các cường quốc châu Âu lo sợ thoả thuận hạt nhân năm 2015 sẽ tan rã. EU kiên trì cho rằng thỏa thuận này không thể được đàm phán lại.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ