• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Truyền thông quốc tế dành tiêu điểm cho chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc

Thế giới 13/11/2017 15:21

(Tổ Quốc) - Diễn ra trong hai ngày 12 và 13/11, chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Việt Nam đã nhận được nhiều sự chú ý của truyền thông quốc tế.  

Trước thềm chuyến thăm, trong một bài phỏng vấn đăng trên Tân Hoa Xã, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hồng Tiểu Dũng khẳng định, chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình tới Việt Nam là “sự mở đầu cho ngoại giao nước lớn đặc sắc Trung Quốc thời đại mới.”

Sau khi được tái bầu làm Tổng Bí thư tại Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 vừa diễn ra vào tháng trước, ông Tập Cận Bình đã chọn Việt Nam làm điểm đến trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của mình. Theo Đại sứ Hồng Tiểu Dũng, đây là một sự kiện lớn trong quan hệ Việt Nam – Trung Quốc và mang ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai quốc gia.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chứng kiến lễ ký kết nhiều văn kiện quan trọng giữa hai quốc gia trong ngày hôm qua 12/11 (ảnh: Nam Nguyễn/Tổ Quốc)

Đài Phát thanh Quốc tế Trung Quốc (CRI) dẫn lời ông Tôn Quốc Tường, nguyên Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam, hiện là đặc phái viên về các vấn đề châu Á của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nhận định, chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình giúp làm sâu sắc liên kết chiến lược giữa hai đảng, hai nước, là cơ hội để hai bên trao đổi về các vấn đề như kinh nghiệm điều hành, quản lý nhà nước.

Tương lai quan hệ kinh tế giữa Việt Nam – Trung Quốc cũng được nhiều báo quốc tế nhắc tới nhân dịp chuyến thăm của ông Tập Cận Bình đến Việt Nam.

Fox News một mặt đánh giá cao việc Việt Nam là nước đầu tiên ông Tập Cận Bình đến thăm sau Đại hội 19 của Trung Quốc, mặt khác cho rằng, hai nước láng giềng Việt Nam, Trung Quốc có nhiều nỗ lực “để mở rộng các mối quan hệ kinh tế”.

Tương tự, hãng thông tấn DW của Đức đưa tin, chuyến thăm của ông Tập Cận Bình diễn ra ngay sau chuyến thăm chính thức của Tổng thống Mỹ Donald Trump tới Hà Nội. Trước đó, cả hai nhà lãnh đạo Trung Quốc và Mỹ vừa tham dự Tuần lễ cấp cao APEC tại Đà Nẵng. DW đánh giá, Việt Nam và Trung Quốc có thể thông qua các sáng kiến kinh tế để giải quyết các khác biệt giữa hai bên.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam Nguyễn Ngọc Thiện tham quan triển lãm ảnh "Trung Quốc trong con mắt nhiếp ảnh gia Việt Nam". Ảnh: Nam Nguyễn

Thương mại song phương Trung Quốc – Việt Nam đang trên đà tăng trưởng. Tổng giá trị thương mại giữa hai nước được kỳ vọng sẽ đạt mức 100 tỷ USD vào cuối năm 2017. Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, trong khi Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc tại Đông Nam Á.

Theo Tân Hoa Xã, trong tương lai, Việt Nam và Trung Quốc sẽ tăng cường hợp tác hai bên cùng có lợi  và tiến tới một chương mới trong quan hệ song phương./.

 

 

Minh Đức

Từ khóa:

NỔI BẬT TRANG CHỦ