• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Truyền thông thế giới dồn sức chú ý việc CPTPP được kí kết

Thế giới 09/03/2018 09:17

(Tổ Quốc) - Reuters, BBC, CNBC, Straits Times, … ngày 9/3 đã đồng loạt đăng tải thông tin về việc Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vừa được kí kết.

Reuters, BBC, CNBC, Straits Times, … ngày 9/3 đã đồng loạt đăng tải thông tin về việc Hiệp định Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vừa được kí kết.

BBC đưa tin, bất chấp việc Mỹ rời đi năm ngoái, mười một quốc gia Châu Á-Thái Bình Dương còn lại vừa chính thức kí kết CPTPP – có tên gọi cũ là Hiệp định Quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) tại Santiago, Chile.

Buổi lễ kí kết CPTPP vừa được diễn ra tại Santiago, Chile. (Nguồn: Reuters)

Theo Reuters,  CPTPP sẽ giảm thuế nhập khẩu tại 11 nước thành viên - có tổng GDP 10 nghìn tỷ USD - chiếm hơn 13% GDP toàn cầu.

Tổng thống Chile Michelle Bachelet nói: "Hôm nay, chúng ta có thể tự hào khi đã hoàn tất tiến trình này, gửi đi một thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng quốc tế về mở cửa thị trường, hội nhập kinh tế và hợp tác quốc tế- những công cụ tốt nhất nhằm tạo nên những cơ hội kinh tế và sự thịnh vượng".

Ngay cả khi không có Mỹ, với gần 500 triệu dân, CPTPP vẫn là một trong những hiệp định thương mại lớn nhất thế giới, theo số liệu thống kê thương mại của Chile và Canada.

CPTPP sẽ có hiệu lực khi được ít nhất 6 quốc gia thành viên phê chuẩn – thủ tục có thể hoàn thành trước cuối năm, Reuters cho hay.

Bộ trưởng Thương mại Australia Steven Ciobo cho biết: "Chúng tôi rất hy vọng, cùng với những bên khác rằng, chúng ta sẽ thấy TPP có hiệu lực vào cuối năm nay hoặc ngay sau đó".

Bản cuối cùng của CPTPP (đã có nhiều sửa đổi sau khi Mỹ rút khỏi) được công bố tại New Zealand vào ngày 21/2. Các nước thành viên chính thức của CPTPP là Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ