• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Truyền thông Trung Quốc rầm rộ trước thềm Tổng thống Trump tới Bắc Kinh

Thế giới 08/11/2017 09:22

(Tổ Quốc) - Trung Quốc và Hoa Kỳ có lợi ích chung nhưng mối quan hệ cần được xem xét cẩn thận, các phương tiện truyền thông Trung Quốc ngày 8/11 cho hay.

Trung Quốc và Hoa Kỳ có lợi ích chung nhưng mối quan hệ cần được xem xét cẩn thận, các phương tiện truyền thông Trung Quốc ngày 8/11 cho hay – ngay trước chuyến thăm tới Bắc Kinh của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Triều Tiên và thương mại dự kiến sẽ là những nội dung chính trong chuyến thăm này. Ông Trump có thể sẽ thúc đẩy Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình làm nhiều hơn nữa để kiềm chế chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng, cũng như giải quyết vấn đề thặng dư thương mại lớn của Trung Quốc với Hoa Kỳ.

Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình sắp có cuộc hội đàm tại Bắc Kinh. (Nguồn: Reuters)

Tờ Nhân dân Nhật báo cho biết trong một bài bình luận rằng Trung Quốc đang trở nên mạnh mẽ và sẽ không lặp lại lập trường “được ăn cả ngã về không  đã lỗi thời” trong các mối quan hệ, và sẽ làm việc với Hoa Kỳ để xây dựng một mối quan hệ hợp tác, phục vụ cho lợi ích lẫn nhau và không có xung đột.

"Trong vấn đề phi hạt nhân hoá Bán đảo Triều Tiên, và bảo vệ hoà bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên, Trung Quốc và Hoa Kỳ có những lợi ích chung."

"Hai bên nên tôn trọng lợi ích của nhau, duy trì truyền thông và tham vấn chặt chẽ, và nỗ lực không ngừng để thúc đẩy một giải pháp toàn diện về vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên."

Ông Trump sẽ đến Trung Quốc vào thứ Tư sau khi thăm Nhật Bản và Hàn Quốc trong chuyến đi đầu tiên tới Châu Á.

Tờ China Daily, trong một bài xã luận nói rằng việc ông Trumo không tới khu phi quân sự liên Triều (DMZ) và Triều Tiên gần đây không thực hiện bất kỳ vụ thử hạt nhân hoặc tên lửa nào là "dấu hiệu cho thấy hy vọng rằng cả hai đều hướng tới một giải pháp hòa bình trong tình trạng khó khăn hiện tại".

Ông Trump dự kiến sẽ đến thăm Tử Cấm Thành, có thể cùng đồng hành với Chủ tịch Tập.

"Sự nhiệt tình của Bắc Kinh thể hiện sự tích cực trong thái độ mà thế giới đa dạng hiện nay hướng tới Mỹ và cho thấy triển vọng tầm quốc tế trong thực tại về một Trung Quốc đang lên", tờ Thời báo Hoàn cầu cho biết.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ