• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

TT Trump chưa trừng phạt Nga: Chính trường Mỹ bùng sóng gió

Thế giới 31/01/2018 16:39

(Tổ Quốc) - Quốc hội Mỹ ngày 30/1 chỉ trích Tổng thống Donald Trump vì đã không áp đặt các biện pháp cấm vận theo đạo luật trừng phạt năm 2017.

Các thành viên của Quốc hội Mỹ - những người đã thông qua các lệnh trừng phạt mới đối với Nga gần như với số phiếu tuyệt đối vào mùa hè năm ngoái, ngày 30/1 đã chỉ trích Tổng thống Donald Trump vì đã không áp đặt các biện pháp cấm vận này và cáo buộc nhà lãnh đạo Mỹ đang tỏ ra yếu ớt đối với người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Theo Reuters, chính quyền của ông Trump ngày 29/1 tuyên bố sẽ không áp đặt các biện pháp trừng phạt theo luật mới trên - nhằm trừng phạt Moscow với các cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2016. Nga phủ nhận hoàn toàn bất cứ cáo buộc nào.

Quốc hội Mỹ đang gây sức ép Tổng thống Trump thực hiện đạo luật trừng phạt Nga năm 2017. 

Các đảng viên Dân chủ đã lên án quyết định hôm thứ 2 của ông Trump - cáo buộc Tổng thống Mỹ không làm mọi điều trong khả năng nhằm ngăn cản sự can thiệp từ nước ngoài vào các cuộc bầu cử Mỹ trong tương lai. Ông Trump, người muốn có mối quan hệ ấm áp hơn với Moscow, đã phản đối đạo luật trên khi nó được Quốc hội thông qua và sau đó đã miễn cưỡng ký vào văn bản này hồi tháng 8/2017.

Hai mươi Thượng nghị sĩ Dân chủ đã gửi một lá thư cho Ngoại trưởng Rex Tillerson ngày 30/1, trong đó nói rằng việc không áp đặt lệnh trừng phạt là "không thể chấp nhận được".

Ben Cardin, thành viên hàng đầu của đảng Dân chủ trong Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, nói rằng "có quan ngại thực sự" về việc Nga sẽ can thiệp vào các cuộc bầu cử của Mỹ năm 2018 , và "Tổng thống Mỹ không hành động gì để bảo vệ quốc gia này. "

Một số đảng viên Cộng hòa cũng bày tỏ sự nghi ngờ về quyết định ngày 30/1 của ông Trump.

Thượng nghị sĩ Susan Collins nói với CNN, "Một điều chúng tôi biết chắc chắn là Nga đã cố gắng can thiệp vào cuộc bầu cử của chúng tôi. Không phải chỉ có một mức giá phải trả (về các hình thức trừng phạt đã sử dụng) mà còn phải đặt ra các biện pháp bảo vệ ngay lập tức cho cuộc bầu cử năm nay", cô nói trong CNN.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Bob Corker, Chủ tịch Uỷ ban Đối ngoại Thượng viện, cho biết ông tin rằng chính quyền Trump đang làm việc với sự thiện chí, nhưng ông nói thêm rằng ông "cam kết" gây mọi sức ép cần thiết để đảm bảo thực hiện đạo luật về trừng phạt 2017.

Theo yêu cầu của đạo luật này, chính quyền đã ban hành một danh sách công khai các nhân vật chính trị hàng đầu của Nga và thân cận với Điện Kremlin – những đối tượng có thể bị trừng phạt và kèm một phụ lục mật gửi tới Quốc hội.

Moscow bác bỏ văn bản trên, chỉ coi đây là một "danh bạ điện thoại" của người giàu ... Một người phát ngôn viên Bộ Tài chính Mỹ thừa nhận vào thứ Ba rằng bản danh sách trên được lấy từ các nguồn công cộng, bao gồm tạp chí Forbes.

Ông Putin gọi danh sách trên của Mỹ là một "hành động không thân thiện" – điều có thể gây nguy hại cho mối quan hệ Nga-Mỹ. Dù vậy, Moscow hiện không có kế hoạch trả đũa.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ