(Tổ Quốc) - Theo trang CNBC, khi thị trường nghệ thuật có dấu hiệu chậm lại, London đang tìm cách thu hút thế hệ người thưởng thức nghệ thuật mới thông qua việc giới thiệu những nghệ sĩ trẻ mới nổi trong quá trình đổi mới này.
Giao thoa hấp dẫn giữa công nghệ và nghệ thuật
Theo Báo cáo thị trường nghệ thuật Art Basel & UBS 2024, doanh thu từ thị trường nghệ thuật toàn cầu đã giảm 4% so với cùng kỳ năm 2023, giảm xuống còn 65 tỷ đô la sau hai năm tăng trưởng.
Điều này đã khiến các chuyên gia trong ngành — chẳng hạn như Elio D'Anna, đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành của phòng trưng bày HOFA (House of Fine Art) tại quận Mayfair của London — đang tập trung vào các đối tượng là những nhà sưu tập trẻ tuổi và những nghệ sĩ trẻ tuổi nhằm thúc đẩy phát triển nghệ thuật trong thời gian tới.
Phòng trưng bày HOFA (House of Fine Art) bao gồm các tác phẩm nghệ thuật đương đại của các nghệ sĩ quốc tế đã thành danh và đang nổi.
"5 năm trước, mục tiêu của chúng tôi là những người mua từ 35 đến 45 tuổi, gần 50/50 nam và nữ. Nhưng giờ đây, chúng tôi thấy nhiều người mua từ 25 đến 35 tuổi hơn," ông Elio D'Anna nói trên chương trình "The Art of Appreciation" của CNBC.
Sự gia tăng các nhà sưu tập trẻ tuổi diễn ra trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo và cách thức sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra tác phẩm đang là chủ đề nóng trong thế giới nghệ thuật.
Tại HOFA, nghệ sĩ Sougwen Chung, người sử dụng một robot để đồng sáng tạo tác phẩm nghệ thuật. Sougwen Chung đã lập trình các cách tay robot "học" phong cách vẽ của cô từ các tác phẩm mà cô thực hiện trong hơn 20 năm qua.
Ban đầu, chúng chỉ bắt chước, nhưng sau đó những cánh tay robot lấy cảm hứng từ Sougwen Chung để thực hiện các nét vẽ của riêng mình. Nghệ sĩ Chung nảy ra ý tưởng huấn luyện và hợp tác với AI từ năm 2016. Đến nay, cô đã lập trình được 5 phiên bản của hệ thống vẽ mà cô đặt tên là DOUG.
"Tôi chủ yếu làm việc với hiệu suất và robot hiện nay, có nghĩa là chuyển đổi dữ liệu kỹ thuật số thành dữ liệu, dữ liệu chuyển động, dữ liệu không gian để cho ra đời các tác phẩm thực sự hữu hình mà khán giả có thể thưởng thức", Chung nói với CNBC.
Nghệ sĩ Chung, cựu nghiên cứu viên tại MIT Media Lab, cho biết họ đã đào tạo robot bằng dữ liệu 20 năm từ các bản vẽ của chính họ. Điều đó thực sự thú vị vì chúng tôi có thể thấy đầu vào phong cách riêng và đầu ra theo cách của chúng tôi.
Một trong những tác phẩm của Chung là "Spectral", đã được bán với giá 35.000 đô la bởi nhà đấu giá Phillips ở London vào tháng 10 trong đợt bán đấu giá mang tên "Spaces", có sự hợp tác với Phòng trưng bày HOFA.
Phillips đã chứng kiến sự gia tăng các nhà sưu tập trẻ mua tác phẩm của các nghệ sĩ. Đối với Henry Highley, người đứng đầu bộ phận bán đấu giá tư nhân tại châu Âu, "Spaces" là ví dụ điển hình cho "sự giao thoa hấp dẫn giữa công nghệ và nghệ thuật".
"Thực sự, Philips đang nhận ra tầm quan trọng và ý nghĩa của nghệ thuật AI trong thị trường nghệ thuật rộng lớn. Chúng tôi thực sự muốn có thể có một cái gì đó mới mẻ và sáng tạo", Highley nói.
'Sự chuyển đổi thế hệ'
Tại Frieze London, một trong những hội chợ nghệ thuật danh giá của thành phố thường thu hút những nhà sưu tập giàu có và người nổi tiếng. Tác phẩm của các nghệ sĩ trẻ được trưng bày tại các gian hàng trưng bày gần lối vào trong khu vực "Focus" đặc biệt.
"Các khu vực như 'Focus', đại diện là những tác phẩm của các nghệ sĩ trẻ. Những nghệ sĩ trẻ này nhìn thấy sự chuyển đổi thế hệ đang diễn ra và xác định các tác phẩm mà những nhà sưu tập trẻ quan tâm", Giám đốc Frieze London Eva Langret nói trong sự kiện vào tháng 10.
Theo báo cáo Thị trường nghệ thuật 2024, việc tìm kiếm người mua mới là ưu tiên hàng đầu của các đại lý. Nhiều ý kiến cho rằng khách hàng của họ đã quá tuổi hoặc bộ sưu tập của họ đã đạt được số lượng người mua đủ.
Trong báo cáo, Mỹ và châu Âu được mô tả là "bão hòa về cơ bản và đặc biệt thiếu các nhà sưu tập thế hệ tiếp theo trong một số lĩnh vực". Mỹ là thị trường nghệ thuật lớn nhất thế giới vào năm 2023, trong khi Trung Quốc đã vượt qua Vương quốc Anh để giành vị trí thứ 2.
Tại Frieze, một tác phẩm nghệ thuật sắp đặt của nữ họa sĩ Charlotte Edey đã được trưng bày tại gian hàng của phòng trưng bày Ginny On Frederick tại khu vực "Focus". Tác phẩm của Charlotte Edey bao gồm một loạt các bức vẽ và thảm treo tường được trình bày trong khung gỗ.
Edey mô tả việc trưng bày tại hội chợ là "một cấp độ tiếp xúc khác" và khẳng định rằng tác phẩm của cô dựa trên "hình ảnh không gian nội thất của ngôi nhà và không gian gia đình". Cách thể hiện như một phương tiện để khám phá tâm lý cảm xúc.
Theo Cedric Fauq - người quản lý phòng trưng bày, phần "Focus" đã mang đến một cơ hội độc đáo cho các nghệ sĩ mới nổi. Focus cho phép các nghệ sĩ thúc đẩy cách thể hiện riêng, thử sức với những điều mới mẻ và giới thiệu các thử nghiệm của họ với thế giới.
Đại diện ở phòng trưng bày Frieze hy vọng cách làm này sẽ thu hút những người mua thuộc thế hệ Z và thế hệ thiên niên kỷ thông qua trang web. Thế hệ trẻ sẽ thực sự thoải mái khi mua tác phẩm trực tuyến.
Không chỉ các hội chợ nghệ thuật mới tìm cách thu hút khán giả trẻ tuổi, một phòng trưng bày nghệ thuật đương đại khác là Moco Museum cũng có các địa điểm tại Amsterdam và Barcelona, mới đây đã mở một chi nhánh tại London vào tháng 8.
Người đồng sáng lập Kim Logchies-Prins cho biết họ tập trung vào đối tượng khán giả trẻ.
"Chúng tôi luôn trưng bày những tác phẩm của các nghệ sĩ tuyệt vời. Vì vậy, bạn luôn thấy [Andy] Warhol, [Jean-Michel] Basquiat, [Jeff] Koons và một số nghệ sĩ mới nổi khác. Vì vậy, tôi nghĩ rằng chỉ cần đến thăm một lần, bạn sẽ có thể đắm mình vào thế giới nghệ thuật", Logchies-Prins cho biết.