• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tư lệnh Hạm đội 7: “Tôi muốn một ngày nào đó mang tàu ngầm tới thăm Việt Nam”

Thời sự 05/03/2018 21:33

(Tổ Quốc) - “Tôi là một người đã từng hoạt động và làm việc trên tàu ngầm, tôi rất muốn một ngày nào đó Hải quân Hoa Kỳ có thể mang tàu ngầm tới thăm Việt Nam”, Phó Đô đốc Philip G. Sawyer - Tư lệnh Hạm đội 7, Hạm đội Thái Bình Dương, Hoa Kỳ nói

Như Báo điện tử Tổ Quốc đã đưa tin, Đoàn tàu Hải quân Hoa Kỳ gồm tàu sân bay USS Carl Vinson, tàu tuần dương USS Lake Champlain và tàu khu trục USS Wayne E. Meyer đã tới Đà Nẵng thăm hữu nghị thành phố này trong năm ngày.

Sau lễ đón đoàn tại cầu cảng Tiên Sa vào chiều 5/3, một buổi họp báo nhanh được tổ chức.

Buổi họp báo tại cầu cảng Tiên Sa vào chiều 5/3. Ảnh: Đức Hoàng

Theo ông Lâm Quang Minh, Giám đốc Sở Ngoại vụ Đà Nẵng, chuyến thăm của Đoàn tàu Hải quân Hoa Kỳ rất có ý nghĩa đối với Đà Nẵng sau sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC vừa qua. Đây vừa là dịp quảng bá và thu hút đầu tư thương mại và du lịch cho địa phương trong thời gian tới. Đồng thời khẳng định năng lực đảm bảo hậu cần, kỹ thuật đón tàu quân sự của Cảng Đà Nẵng, cũng như vai trò, vị trí của thành phố trong việc hợp tác quốc tế và bảo đảm quốc phòng. Các thủy thủ và thân nhân của họ đến nghỉ tại các khách sạn, cơ sở lưu trú là cơ hội rất tốt để quảng bá thương hiệu của Đà Nẵng, của thành phố hiếu khách, thân thiện và phát triển của khu vực miền Trung và cả nước.

Ông Daniel J. Kritenbrink - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết: “Chuyến thăm đánh dấu cột mốc quan trọng mang tính biểu tượng trong mối quan hệ song phương của chúng ta và thể hiện sự ủng hộ của Hoa Kỳ cho một nước Việt Nam vững mạnh, thịnh vượng và độc lập. Với nỗ lực, sự tôn trọng lẫn nhau và bằng cách tiếp tục giải quyết các vấn đề trong quá khứ và cùng hướng đến tương lai tốt đẹp hơn”.

 Ông Daniel J. Kritenbrink - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Hoa Kỳ tại Việt Nam (bên trái). Ảnh: Đức Hoàng

Chuẩn Đô đốc John Fuller, Tư lệnh nhóm tàu sân bay tác chiến cho biết: Với hoạt động lần này của Đoàn tàu thì chúng tôi xem như là điều thường lệ mà chúng tôi tiến hành ở trong khu vực.

“Mục tiêu của chúng tôi là cùng tăng cường hoạt động Hải quân và đảm bảo hòa bình, ổn định và sự thịnh vượng ở trong khu vực. Chúng tôi đang cố gắng làm hết sức để đóng góp vào chuyến thăm hết sức đặc biệt mang tính chất lịch sử này. Chúng tôi cố gắng để phát triển mối quan hệ giữa hai nước trong những năm qua”, ông Fuller nói.

 Chuẩn Đô đốc John Fuller, Tư lệnh nhóm tàu sân bay tác chiến. Ảnh: Đức Hoàng

Phó Đô đốc Philip G. Sawyer - Tư lệnh Hạm đội 7, Hạm đội Thái Bình Dương, Hoa Kỳ, nói: “Tôi nghĩ rằng, hai nước cũng có mong muốn chung là tăng cường sự ổn định, hòa bình ở trong khu vực, tự do hàng hải và luật pháp quốc tế.

Hoạt động giữa hai nước, sắp tới có Chương trình đối tác Thái Bình Dương. Còn trong tương lai chúng ta mong muốn tiếp tục tăng cường hoạt động của Hải quân hai nước.

Tôi là một người đã từng hoạt động và làm việc trên tàu ngầm, tôi rất muốn một ngày nào đó Hải quân Hoa Kỳ có thể mang tàu ngầm tới thăm Việt Nam”.

 Ông Philip G. Sawyer. Ảnh: Đức Hoàng

Trả lời câu hỏi của phóng viên trong quá trình cập cảng Tiên Sa, Đoàn tàu Hải quân Mỹ có đụng độ gì với các tàu hay máy bay của các nước khác trên Biển Đông hay không, Chuẩn Đô đốc John Fuller nói: “Chúng tôi có gặp nhưng đó là chuyện hết sức bình thường”.

Ông Philip G. Sawyer nói thêm: “Trong toàn bộ thời gian chúng tôi đi vào đây thì chúng tôi hoạt động trên vùng biển quốc tế và chúng tôi có thể gặp tàu nước này, tàu nước kia. Tuy nhiên, đó là hải phận quốc tế và tất cả những hoạt động của chúng tôi khi gặp bất kỳ trục trặc hay đụng độ với tàu thuyền các nước khác thì chúng tôi đã xử lý hết sức chuyên nghiệp”.

Đức Hoàng

NỔI BẬT TRANG CHỦ