• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Từ Mỹ: Cách nhìn nhận bạo hành y tế và xử lý “nóng” trường hợp khẩn cấp

Sức khỏe 07/03/2018 11:13

(Tổ Quốc) - Bạo hành y tế tại Mỹ đang là một vấn nạn tấn công nơi công sở khiến chính quyền Mỹ đau đầu.

Trường hợp bác sỹ Ronald Wyatt

Tiến sỹ  Ronald Wyatt, bác sỹ nội khoa tại Madison, Ala bước vào phòng khám và gặp gia đình của một bệnh nhân cách đây 7 năm. Khi ông vừa bước vào phòng, người phụ nữ liên lôi ra tấm ảnh từ trong chiếc túi của bà.

Bạo hành y tế đang là một vấn nạn tại Mỹ. Ảnh: statnews

Đó là hình ảnh con gái của họ. Bác sỹ Wyatt tất nhiên nhận ra bệnh nhân của mình. Con gái của cặp vợ chồng đang ngồi đây và đã mất cách đây 2 năm.

“Tôi không biết nói gì với bạn về điều này”, ông Wyatt nói cùng với đó là sự lo lắng thật sự.

Người cha chặn cửa và hét lên: “Ông không được phép ra khỏi phòng này”.

Bác sỹ Wyatt  có phần lúng túng. Ông ngồi lại và mở máy tính chỉ cho bố mẹ cô bé về thông tin ca phẫu thuật thông qua các dữ liệu lưu trữ. Các thông tin cho thấy, cả ê kíp đã phải nỗ lực như thế nào có thể giành lại sự sống cho cô bé ấy. Bố cô bé đã khóc và sau đó, rời khỏi phòng sau khi biết được phần nào thông tin dữ liệu về ca phẫu thuật ấy.

Sau vụ việc,bác sỹ Wyatt chia sẻ: “Một trong hai người có thể rút súng bắn vào tôi. Vào thời điểm ấy, tôi không thể rời khỏi phòng khám”.

Đây là một kinh nghiệm đã trải qua trong sự nghiệp làm bác sỹ của ông Wyatt. Theo bác sỹ Wyatt, đây cũng là một khoảnh khắc căng thẳng và có thể thổi bùng lên bất kỳ hành vi tấn công nào từ phía người nhà bệnh nhân. Điều này là phổ biến tại các phòng khám và bệnh viện ở Mỹ.

Khoảnh khắc đó thường dẫn đến cuộc tấn công bất ngờ từ các bệnh nhân và gia đình khi họ luôn cho rằng các bác sỹ và y tá là người có lỗi trong quá trình cứu chữa người bệnh.

Các xung đột giữa bệnh nhân, bác sỹ và người nhà bệnh nhân đang khiến chính quyền Mỹ và các nhà hoạch định chính sách Mỹ đau đầu trong thời gian qua.

Theo các dữ  liệu liên bang, vấn đề bạo hành y tế đang trở nên nóng bỏng sau hàng loạt các va chạm trong bệnh viện.

Theo thống kê năm 2013 tại Mỹ, trong số 26.000 vụ tấn công tại nơi làm việc, có khoảng 75% được báo cáo  trong lĩnh vực y tế và dịch vụ xã hội.

Bệnh viện Mỹ phản ứng

Phản ứng trước điều này, các bệnh viện đã từng "nếm trải" bạo hành y tế thường thuê đội ngũ an ninh hoặc mua công nghệ theo dõi hình ảnh bệnh nhân tại bệnh viện. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, bệnh viện là không gian mở đòi hỏi sự thoải mái và tự do cho tất cả mọi người chứ không phải là chỉ nhằm vào phòng thủ. Chiến lược khác tất yếu cần phải đưa ra nhằm ngăn chặn tình trạng này.

Giải pháp cho vụ việc bệnh nhân tấn công bác sỹ tại bệnh viện, chủ trương đầu tiên được Mỹ đưa ra là các bác sỹ phải tự bảo vệ mình.

Bác sỹ Wyatt cho rằng, cần phải đưa ra cách để ngăn chặn tình trạng bạo hành trước khi nó xảy ra. Các chương trình ngăn chặn bạo lực phát triển tại bệnh viện đã được phát động.

“Chúng ta cần phải nỗ lực ngăn chặn nhanh chóng tình trạng bạo hành nơi làm việc, đặc biệt là các bệnh viện”, ông Wyatt  nói.

Thêm vào đó, các bác sỹ và y tá phòng cấp cứu liên tục tiếp xúc với các bệnh nhân trong trường hợp khẩn cấp cũng cho biết, các bệnh nhân vào viện đột xuất đều có vấn đề về tinh thần hoặc tình trạng nghiện ngập rượu và thuốc. Trong các trường hợp khác, người nhà sẵn sàng tấn công vào bác sỹ và y tá khi được thông báo ca phẫu thuật hoặc quá trình điều trị không thành công.

Kẻ tấn công được chia làm 2 dạng: tự phát hoặc có kế hoạch.

“Điều này có chút khác biệt”, các chuyên gia giải quyết xung đột cho biết. Trong khi các bác sỹ có thể trấn an cơn giận dữ của đối phương thì trường hợp tấn công ập đến cũng không thể kiểm soát.

Tốc hành giải pháp “nóng”

“Các sáng kiến từ Cơ quan Quản lý Y tế Cựu chiến binh đã chuẩn bị hàng loạt các biện pháp đổi phó với các trường hợp rủi ro”, ông Kathleen McPhaul – người giám sát một chương trình ngăn chặn bạo lực y tế Mỹ cho biết.

Chương trình đưa ra 4 cấp độ đào tạo kiểm soát hành vi và bắt đầu với chương trình cơ bản đối với mỗi nhân viên chăm sóc sức khỏe cho các cựu chiến binh.

Cấp độ đào tạo giao tiếp đặc biệt  sẽ cung cấp cho những ai có nhiều nguy cơ đối mặt với xung đột bệnh nhân.

Trường hợp đối phó với các bệnh nhân quá khích, các bác sỹ cũng cần phải tìm cách trốn thoát khỏi vòng vây bạo lực của nạn nhân, không để cho cơ thể bị tổn thương. Trường hợp khác cũng cần phải phối hợp cả đội ngũ y bác sỹ nhằm trốn thoát khỏi cơn tức giận của bệnh nhân.

Tiến sỹ Jo Shapiro, Giám đốc trung tâm hỗ trợ chuyên nghiệp đã hướng dẫn các y tá về cách thức đối thoại hiệu quả giữa bác sỹ và bệnh nhân. Bác sỹ cần phải thông báo về kết quả điều trị (hoặc gợi mở một lỗi y tế) và đưa ra một lời xin lỗi chân thành đến người nhà bệnh nhân (hoặc bệnh nhân).

Bà Jo Shapiro cho biết, các đoạn đối thoại giữa hai bên là khoảnh khắc dễ gây tổn thương và xúc động cho các nạn nhân và người nhà. Các bác sỹ thường nghĩ rằng, việc họ thông báo kết quả điều trị và chữa bệnh sẽ có thể gây ảnh hưởng đến uy tín, lo ngại sẽ bị trừng phạt.

Theo bà Shapiro, quá trình đào tạo sẽ gắn liền với nỗ lực chấm dứt suy nghĩ này. Việc cung cấp thông tin cho bệnh nhân hay người nhà cần phải câu cú rõ ràng, tránh các thuật ngữ y khoa khiến họ không hiểu, dễ tổn thương và kết tội cho bác sỹ.

“Các thông tin khẩn cấp thường gây xúc động và đau đớn cho nạn nhân và người nhà. Với họ, điều đó thật khủng khiếp và không thể tin được. Quá trình đào tạo cũng cần phải nhấn mạnh đến yếu tố cảm thông và sự điều tiết bản thân từ đội ngũ y bác sỹ”, bà Shapiro nói.

Bà Shapiro cho rằng, các bác sỹ không nên có các hành động gay gắt mà nên từ tốn đối phó các trường hợp có thể xảy ra đồng thời giúp người nhà bệnh nhân vượt qua cú sốc lớn này.

 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ