• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tuần lễ cấp cao APEC hâm nóng châu Á- Thái Bình Dương

Thế giới 05/11/2017 06:00

(Tổ Quốc) - Cùng điểm qua những sự kiện chính trị nổi bật nhất sẽ diễn ra trong tuần tới (từ 05/11 - 12/11).  

1.       Tuần lễ cấp cao APEC 2017

Từ ngày 6-11/11, Tuần lễ cấp cao APEC 2017 diễn ra tại TP Đà Nẵng, Việt Nam. Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 dự kiến có sự tham dự của lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên, cùng khoảng 10.000 người, trong đó có 2.000 đại biểu chính thức, 3.000 phóng viên báo chí, 5.000 nhà doanh nghiệp và đại biểu không chính thức.

Đây là hội nghị cấp cao APEC lần thứ 25, có chủ đề "Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung" hướng tới thực hiện mục tiêu dài hạn của APEC và châu Á – Thái Bình Dương là hòa bình, ổn định, tăng trưởng, liên kết và thịnh vượng, góp phần khẳng định vị thế của APEC trên thế giới.

Về phần nước chủ nhà, đăng cai tổ chức Năm APEC 2017 là một trọng tâm đối ngoại của Việt Nam trong bối cảnh nước ta hướng tới kỷ niệm 20 năm trở thành thành viên của APEC (1998-2018).

2.       Tổng thống Mỹ Donald Trump thực hiện chuyến công du châu Á

Theo dự kiến, Tổng thống Trump sẽ đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam và Philippines trong thời gian từ 3-14/11. Theo thông tin từ Reuters, từ ngày 5-7/11, Tổng thống Trump sẽ tới Nhật Bản và hội đàm với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại Tokyo. Ngày 7/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và phát biểu trước Quốc hội nước  này tại Seoul.

Tổng thống Trump và phu nhân đã tới Hawaii- khởi đầu chuyến công du châu Á. (Nguồn: AP)

Ngày 8/11, Tổng thống Trump gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh. Ngày 10/11, ông Trump tới Đà Nẵng tham dự Tuần lễ cấp cao APEC và có bài phát biểu tại Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC. Ngày 11/11, Tổng thống Mỹ hội đàm với Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang tại Hà Nội. Ngày 13/11, ông Trump tham dự thượng đỉnh ASEAN- Mỹ tại Manila, Philippines. Ngày 14/11, Tổng thống Trump sẽ gặp Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

3.       Loạt hội nghị cấp cao của Liên minh châu Âu (EU)

Loạt hội nghị cấp cao của EU tập trung vào nhiều sự kiện của châu lục khởi đầu với hội nghị giữa các Bộ trưởng Tài chính Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurogroup) tại Brussels, Bỉ ngày 6/11.  Ngày 7/11, tại Brussels diễn ra cuộc hội đàm giữa Phó Thủ tướng đặc trách hội nhập Châu Âu của Ukraine Ivana Klympush-Tsintsadze và Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu phụ trách về đồng Euro và đối thoại xã hội Valdis Dombrovskis, cùng với cuộc họp Hội đồng các vấn đề kinh tế và tài chính EU.

Ngày 9/11 diễn ra hội nghị của Hội đồng các vấn đề tư pháp và nội vụ EU và hội nghị của Hội đồng các vấn đề quan hệ đối ngoại EU sẽ diễn ra ngày 10/11.

4.       Tân nữ Thủ tướng New Zealand thực hiện chuyến công du đầu tiên tới Australia

Tân nữ Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern thăm Australia ngày 5/11 và hội đàm cùng Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull.

 Tân nữ Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern. (Nguồn: Gety)

Chia sẻ về chuyến thăm này, ông Turnbull nói rằng “hội nhập kinh tế” sẽ là một trong những điểm trọng điểm chính khi họ gặp nhau ở Sydney. Thủ tướng Turnbull nói thêm rằng cũng sẽ có những cuộc thảo luận liên quan đến quan hệ đối tác quốc phòng Australia-New Zealand cũng như các vấn đề khác trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

"Các cuộc thảo luận của chúng tôi sẽ bao hàm một loạt các chủ đề bao gồm Tuần lễ cấp cao APEC tại Việt Nam, Hội nghị Cấp cao Đông Á ở Philippines và cách chúng tôi có thể làm việc hiệu quả nhất cùng với các nước láng giềng Nam Thái Bình Dương".

NỔI BẬT TRANG CHỦ