• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tỷ lệ tử vong trong thai sản ở Texas đã tăng vọt

Thế giới 26/04/2018 08:55

(Tổ Quốc) - Tỷ lệ tử vong trong thai sản ở Texas đã tăng lên vào năm 2016 khi một nghiên cứu báo cáo rằng, tử vong liên quan đến việc mang thai ở vùng này đã tăng hơn gấp đôi trong vòng hai năm.

Một nghiên cứu mới được công bố trên cùng một tạp chí y khoa đã rung hồi chuông cảnh báo, đồng thời đưa ra số liệu khác về số tử vong giảm gần 2/3.

Các nhà nghiên cứu thuộc Cơ quan Dịch vụ Y tế Tiểu bang Texas đã đánh giá các kết quả ban đầu được công bố trên tạp chí Sản khoa và Phụ khoa, cho thấy có 147 ca bà mẹ tử vong trong năm 2012, mức tăng chưa từng thấy kể từ năm 2010, với 72 ca.

Những gì mà các nhà nghiên cứu phát hiện khi phân tích thêm, bao gồm việc kiểm tra hồ sơ y tế và tử thi, sự thật là có 56 bà mẹ tử vong vào năm 2012,  không phải 147.

Lỗi của con người trong khi sử dụng hệ thống điện tử về khai báo tử vong có vẻ như là thủ phạm lớn nhất trong sự sai lệch này. Những người nộp giấy khai tử có nhiều khả năng nhấp vào lựa chọn danh mục trình đơn sai khi nhập tình trạng mang thai, dẫn đến kết quả là nhiều hơn hai lần số phụ nữ đã tử vong trong khi mang thai, trong khi thực tế không phải vậy.

Tác giả chính của nghiên cứu mới, Sonia Baeva, một nhà dịch tễ học về tử vong và bệnh tật ở bà mẹ mang thai, thuộc Sở Dịch vụ Y tế Tiểu bang Texas, nói: "Các nghiên cứu học thuật khác đã cho thấy các vấn đề về độ tin cậy của dữ liệu về tử vong ở cấp quốc gia.”

Kolkhorst, tác giả của Dự luật Nhà nước số 17 năm 2017, đã mở rộng lực lượng giám sát về tử vong và bệnh tật ở bà mẹ, đã cho biết: "Rõ ràng Texas không có tỷ lệ tử vong thai sản tồi tệ vào mức nghiêm trọng nhất trong khối các nước phát triển và các báo cáo trước đây rõ ràng không chính xác. Thay vì phản ứng quá mức với các báo cáo giật gân trên các phương tiện truyền thông, chúng tôi đã tiến hành thu thập dữ liệu tốt hơn để phát triển các chiến lược dựa trên bằng chứng để cải thiện cuộc sống và sức khoẻ của các bà mẹ ở Texas hiệu quả hơn ".

Marian MacDorman (tác giả của báo cáo 147 người chết) của Trung tâm Nghiên cứu Dân số Maryland, tác giả chính của nghiên cứu năm 2016  đã giải thích rằng dữ liệu mà cô và các đồng tác giả của cô sử dụng được lấy trực tiếp từ Phòng Thống kê Vital của Bộ Y tế Texas, và thông tin này, cũng giống như tất cả 50 tiểu bang, đã được chuyển cho Trung tâm Thống kê Y tế Quốc gia.

"Không có sự xung đột giữa các dữ liệu từ nghiên cứu của ‘tôi’ và nghiên cứu của ‘họ’ (báo cáo 52 người chết)", cô nói. "Mâu thuẫn là phần Thống kê Vital của Bộ Y tế Texas có những con số khác nhau từ đội giám sát về tử vong ở bà mẹ Texas. Cô nói, "Việc họ làm nghiên cứu này là phù hợp nhưng tính đến việc số liệu quá tệ, thì về cơ bản họ không nên làm nghiên cứu này. " Hy vọng của cô là Texas có thể tập trung vào những người phụ nữ cần các dịch vụ y tế.

Thanh Hải

NỔI BẬT TRANG CHỦ