• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

UNESCO kêu gọi toàn cầu cấm sử dụng điện thoại trong lớp học

Văn hoá 01/08/2023 08:05

(Tổ Quốc)- Theo Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO), có sự “liên kết tiêu cực” giữa sử dụng điện thoại di động quá mức với chất lượng học tập. Do đó, UNESCO đề xuất nên cấm điện thoại thông minh tại các trường học trên toàn thế giới để cải thiện khả năng học tập của học sinh, bảo vệ trẻ em khỏi bắt nạt qua mạng.

Trong báo cáo Giám sát Giáo dục Toàn cầu năm 2023, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) tuyên bố có bằng chứng cho thấy việc sử dụng điện thoại di động quá mức liên quan đến giảm hiệu suất học tập và thời gian sử dụng thiết bị điện tử lâu có tác động tiêu cực đến ổn định cảm xúc của trẻ em.

Theo UNESCO, lời kêu gọi cấm điện thoại thông minh gửi thông điệp rõ ràng toàn bộ công nghệ kỹ thuật số, bao gồm cả trí tuệ nhân tạo (AI), phải luôn phụ thuộc vào "tầm nhìn lấy con người làm trung tâm" của giáo dục và không bao giờ thay thế được tương tác trực tiếp với giáo viên.

UNESCO kêu gọi toàn cầu cấm sử dụng điện thoại trong lớp học - Ảnh 1.

UNESCO khuyến cáo học sinh không nên mang điện thoại thông minh vào trong lớp (ảnh minh họa)

UNESCO đồng thời cảnh báo các nhà hoạch định chính sách không nên áp dụng công nghệ kỹ thuật số một cách thiếu thận trọng và cái mới không phải lúc nào cũng tốt hơn. Cơ quan này còn cho rằng tác động tích cực của nó đối với kết quả học tập và hiệu quả kinh tế có thể bị phóng đại.

Với việc học trực tuyến ngày càng phổ biến, đặc biệt là ở các trường đại học, UNESCO thúc giục các nhà hoạch định chính sách không bỏ qua "khía cạnh xã hội" của giáo dục nơi sinh viên được giảng dạy trực tiếp.

Ông Audrey Azoulay, Tổng giám đốc của Unesco, cho biết: "Cuộc cách mạng kỹ thuật số nắm giữ tiềm năng to lớn nhưng cũng giống như những lời cảnh báo đã được đưa ra về cách thức điều chỉnh nó trong xã hội, thì cũng cần phải chú ý đến cách nó được sử dụng trong giáo dục. Kết nối trực tuyến không thể thay thế cho sự tương tác giữa con người với con người".

Theo UNESCO, việc học sinh sử dụng công nghệ quá mức hoặc không phù hợp trong lớp học hoặc ở nhà, cho dù là điện thoại thông minh, máy tính bảng hay máy tính xách tay, có thể gây mất tập trung, gián đoạn và dẫn đến tác động bất lợi cho học tập.

Unesco cho biết các quốc gia đã "nhận thức được tầm quan trọng của việc đặt người học lên hàng đầu" khi nói đến công nghệ kỹ thuật số. UNESCO trích dẫn Trung Quốc. Quốc gia này đã giới hạn việc sử dụng các thiết bị kỹ thuật số làm công cụ giảng dạy, giới hạn chúng ở mức 30% tổng thời gian giảng dạy, với việc học sinh phải thường xuyên nghỉ giải lao rời khỏi màn hình.

Dựa trên phân tích 200 hệ thống giáo dục trên khắp thế giới, Unesco ước tính cứ 4 quốc gia thì có 1 quốc gia cấm điện thoại thông minh ở trường học. Có thể kể đến Pháp - quốc gia đã đưa ra chính sách này vào năm 2018 và Hà Lan - quốc gia sẽ đưa ra các hạn chế từ năm 2024.

Báo cáo của UNESCO khẳng định toàn bộ công nghệ kỹ thuật số, bao gồm cả trí tuệ nhân tạo, phải luôn phụ thuộc vào "tầm nhìn lấy con người làm trung tâm" của giáo dục và không bao giờ thay thế được sự tương tác trực tiếp với giáo viên. Các quốc gia cần đảm bảo có mục tiêu và nguyên tắc rõ ràng khi sử dụng công nghệ trong giáo dục.

"Công nghệ phải được sử dụng nhằm nâng cao trải nghiệm học tập và vì lợi ích của học sinh và giáo viên. Hãy đặt nhu cầu của người học lên trước và hỗ trợ giáo viên", bà Audrey Azoulay, Tổng giám đốc UNESCO, nói./.

Hồng Hà



* Vụ Gia đình, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch thực hiện




NỔI BẬT TRANG CHỦ