• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

"Vật vã" hậu Covid-19: Người Trung Quốc choáng ngợp đổ xô mua hàng hiệu thay vì đi du lịch

Thế giới 18/06/2020 17:04

(Tổ Quốc) - Các tín đồ mua sắm Trung Quốc trở lại nhịp sống bình thường bằng việc đổ xô đi mua hàng hiệu thay vì thói quen thích du lịch như trước đó.

Theo hãng CNN, người dân Trung Quốc đổ xô đi mua túi xách, giày và trang sức cao cấp thúc đẩy ngành công nghiệp hàng hóa xa xỉ nước này hồi phục hậu Covid-19.

"Vật vã" hậu Covid-19: Người Trung Quốc choáng ngợp đổ xô mua hàng hiệu thay vì đi du lịch - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn:CNN

Một số công ty hàng hóa xa xỉ đã báo cáo sự gia tăng doanh thu tại Trung Quốc sau thời gian người dân nước này phải tuân thủ biện pháp phong tỏa. Xu hướng này được ví như "sự trả thù" – giải phóng nhu cầu bị dồn nén sau thời gian dài phải ở nhà vì dịch bệnh.

Tuy nhiên, các thương hiệu thời trang xa xỉ sẽ vẫn phải đối mặt với con đường khó khăn phía trước và khả năng sẽ phải nghĩ lại cách kinh doanh để vượt qua các thách thức trong suốt dịch bệnh. Theo CNN, doanh số thu được trong năm nay ít hẳn so với các năm trước khi thói quen mua sắm của khách hàng đã thay đổi do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế.

Tiffany(TIF) tuần này đã chỉ ra rằng Trung Quốc đang là một điểm sáng trong kinh doanh trang sức khi nói rằng doanh số bán lẻ đã tăng khoảng 30% trong tháng Tư và 90% trong tháng 5 so với cùng tháng năm ngoái.

Mặc dù doanh số này đã giảm khoảng 40% doanh thu ròng toàn cầu của Tiffany trong tháng Năm.

"Hiệu suất kinh doanh của chúng tôi ở Trung Quốc đại lục có tín hiệu hồi phục mạnh mẽ", Giám đốc điều hành Alessandro Bogliolo cho biết trong suốt buổi thuyết trình về thu nhập của công ty hôm thứ Ba (ngày 17/6).

Những người khác đã lặp lại suy nghĩ tương tự. Hãng hàng hiệu Burberry cho biết trong tháng trước rằng doanh số bán quần áo, túi xách và phụ kiện tại Trung Quốc đã sẵn sàng trở lại và tiếp tục cho thấy xu hướng mua sắm cải thiện.

Hãng kim hoàn và đồng hồ Thụy Sĩ Richemont cũng nói rằng, Trung Quốc là điểm sáng trong các tuần gần đây và cho thấy "nhu cầu mạnh mẽ" trong các thông báo kết quả vào tháng trước kể từ khi 462 cửa hàng ở nước này mở cửa trở lại.

"Dữ liệu chỉ ra rằng Trung Quốc đang ở thời điểm hồi phục", Luca Solca – nhà phân tích tại Bernstein viết trong một ghi chú công bố vào cuối tháng trước. Các nhà nghiên cứu tại công ty đã chỉ ra "chỉ số phục hồi" nhằm theo dõi niềm tin người tiêu dùng. Điều này cho thấy nhu cầu mua sắm của người dân Trung Quốc có cải thiện đáng kể trong tháng Năm.

Nhu cầu chi tiêu gia tăng

"Do sự gia tăng gần đây, Trung Quốc có thể là thị trường mà các nhà bán lẻ hàng hiệu nhìn thấy sự thay đổi trong năm nay", ông Claudia D'Arpizio – một đối tác công ty tư vấn Bain cho biết.

"Điều này thực sự rất tích cực. Trung Quốc hiện tại và hơn bao giờ hết là một trong các quốc gia nhu cầu cao mua sắm cao và điều này thấy rõ trong doanh số thu được gần đây", ông Edgardo Osorio, người sáng lập thương hiệu giày Italy – Aquazzura nói trên CNN Business.

"Khách hàng Trung Quốc có thể chi tiêu nhiều hơn vào các mặt hàng trong nước bởi vì họ không thể ra nước ngoài. Người dân Trung Quốc thường thích thú mua hàng hiệu ngoài Trung Quốc", các nhà phân tích cho biết.

Tuy nhiên, hầu hết các quốc gia trên thế giới đều nỗ lực giải quyết các vấn đề dịch bệnh, hạn chế các chuyến đi nước ngoài.

"Thay vì đi du lịch, họ muốn mua túi Chanel", ông Fflur Roberts, người đứng đầu nghiên cứu hàng hóa xa xỉ tại Euromonitor cho biết đồng thời nhấn mạnh nhu cầu chi tiêu gia tăng xảy ra ở nhiều quốc gia khác, bao gồm cả Hàn Quốc. "Chúng tôi đang nhìn thấy tín hiệu thị trường trở lại ở một mức độ nhất định".

Theo hãng CNN, đó có thể được gọi là "hiệu ứng tâm lý" trở lại cuộc sống bình thường của người dân sau khi phải ở nhà một thời gian dài do dịch bệnh.

Sự hồi phục mua sắm của Trung Quốc rất quan trọng bởi vì người tiêu dùng đóng vai trò quan trọng đối với thị trường hàng hóa xa xỉ toàn cầu.

Trung Quốc ước tính chiếm 35% tổng doanh số mua sắm trên toàn thế giới, theo thống kê của Bain.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp hàng hóa xa xỉ vẫn đối mặt với nhiều rủi ro

Tuy nhiên, thành công của Trung Quốc chỉ là một phần trong câu chuyện hậu Covid-19. Khi khách hàng ở các quốc gia khác vẫn ở nhà và các cửa hiệu đồ xa xỉ vẫn đóng cửa thì người dân nước khác ngoài Trung Quốc vẫn ủng hộ mua các mặt hàng thiết yếu hoặc rẻ hơn.

Theo Bain, nhu cầu mua sắm toàn cầu các mặt hàng như vậy có thể giảm khoảng 35% trong năm nay so với các năm ngoái. Các thương hiệu toàn cầu đang đối mặt với sức ép.

"Sự tăng vọt gần đây về doanh số bán hàng bên trong Trung Quốc không đối xứng với việc mất hẳn doanh số kinh doanh tại các thương hiệu xa xỉ từ người tiêu dùng Trung Quốc toàn cầu. Nhìn chung, tổng chi tiêu của Trung Quốc thấp hơn so với năm ngoái", ông D'Arpizio cho biết.

Ý nghĩa của việc tăng cường chi tiêu hậu dịch bệnh không có khả năng kéo dài. Chúng tôi thấy rằng đây là một dạng hiệu ứng tạm thời", ông D'Arpizio nói thêm.

"Những gì ngành công nghiệp này thực sự cần là khách du lịch từ Trung Quốc và các quốc gia khác. Chúng tôi mong muốn du lịch trở lại sẽ đưa mọi thứ trở về cuộc sống bình thường. Điều đó cần nhiều tháng hoặc ít nhất hơn một năm nữa", ông D'Arpizio nói.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ