• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Ve vãn” Trudeau, Trung Quốc thả công dân Canada nghi làm gián điệp

Thế giới 16/09/2016 11:01

(Tổ Quốc) - Kevin Garratt, công dân Canada bị Trung Quốc bắt giữ hai năm trước với cáo buộc gián điệp đã dược phóng thích và trở về nhà ngày 15/9.  

Đây được coi là một thắng lợi ngoại giao cho Thủ tướng Canada Justin Trudeau – người đã nêu trường hợp của ông Garratt trong chuyến thăm tới Trung Quốc trong tháng này. Hai bên đã nhấn mạnh việc thúc đẩy quan hệ kinh tế chặt chẽ cũng như thảo luận cởi mở về quyền con người.

"Thứ 5 ngày 15/9, Kevin được phóng thích khỏi Trung Quốc và đã trở về Canada hội ngộ cùng gia đình và bạn bè của mình", gia đình ông cho biết trong một tuyên bố được yêu cầu giữ riêng tư.

Ông Garratt và gia đình. (Nguồn: AFP)

Một quan chức chính phủ Canada cho biết Garratt đã bị chính thức kết án hồi đầu tuần, sau đó được cho tại ngoại và đã bay ngay về Vancouver, Canada.

Trong một tuyên bố, Thủ tướng Trudeau cho biết ông rất vui mừng rằng Garratt đã trở về an toàn.

Garratt và vợ ông Julia bị bắt giữ tháng 8/2014 tại khu vực gần biên giới giữa Trung Quốc với Triều Tiên, bị buộc tội làm gián điệp và đánh cắp bí mật nhà nước. Bà Julia ngay sau đó đã được thả và rời khỏi Trung Quốc.

Động thái trên của Trung Quốc là một sự bất ngờ, vì có rất ít dấu hiệu của sự đột phá trong vấn đề này khi ông Trudeau tới thăm Trung Quốc. Ngay trong thời gian Thủ tướng Canada ở tại Bắc Kinh, gia đình ông Garratt bày tỏ sự thất vọng vì không nhận thấy tiến triển nào.

Để đổi lại, Giáo sư Đại học Brock Charles Burton cho biết Trung Quốc có thể yêu cầu Canada trao trả các quan chức bị cáo buộc tham nhũng của nước này – đã trốn sang Canada để tránh bị bắt giữ.

Trung Quốc không có hiệp ước dẫn độ với Hoa Kỳ, Canada, Australia – những nơi theo truyền thông nước này cho rằng là ba điểm đến phổ biến nhất đối với các nghi phạm kinh tế.

Vụ việc ông Garratt cũng đã ảnh hưởng tới những nỗ lực của cả hai nước trong việc tăng cường quan hệ kinh tế. Trung Quốc muốn đạt được một thỏa thuận tự do thương mại với Canada nhưng các cuộc thăm dò dư luận cho thấy hầu hết người dân Canada lạnh nhạt với ý tưởng này, một phần vì bản đánh giá nhân quyền của Bắc Kinh.

Động thái trên cũng mở đường cho chuyến thăm của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tới Canada từ 21- 24/9.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ