• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vì sao Nga giảm từ 11 xuống 9 múi giờ?

Thế giới 27/03/2010 23:39

(Toquoc)-Giảm số múi giờ đem lại lợi ích kinh tế mà không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống người dân.

(Toquoc)- Việc giảm số múi giờ từ 11 xuống 9 sẽ đem lại những lợi ích kinh tế mà ít ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân Nga.

Nước Nga rộng lớn với phần lãnh thổ kéo dài sẽ giảm số múi giờ từ 11 xuống 9 bắt đầu từ ngày 28/3 khi thời tiết chuyển sang mùa Hè.

Ý tưởng xem xét giảm bớt số múi giờ đã do Tổng thống Dmitry Medvedev nêu ra trong Thông điệp gửi Quốc hội Liên bang hồi tháng 11 năm ngoái. Trong đó, ông chỉ ra rằng, cần tính toán kỹ hệ quả của quyết định này. Việc 2 múi giờ biến khỏi bản đồ đất nước, nói một cách hình tượng thì Nga sẽ ngắn hơn đi 1 giờ. Phần múi giờ cực Đông – bao gồm hai khu vực Chukotka và Kamchatka — sẽ chuyển sang theo thời gian của múi lân cận, tức là lui lại 1 giờ. Sẽ không còn múi giờ xưa nay bao trùm 2 khu vực Povolzhkie là vùng Udmurtya và Samarskaya. Hai khu vực này sẽ tính thời gian theo cùng múi giờ giống với Moscow. Việc xích gần những phần khác nhau của nước Nga, nếu chưa phải là trên không gian địa lý, thì trong giờ giấc cũng sẽ chờ đợi những ích lợi kinh tế nhất định.

Đa số người dân Nga hoan nghênh quyết định giảm số múi giờ

Theo quan điểm của các chuyên gia, khoảng chênh lệch giữa các múi giờ gây khó khăn cho công việc của nhiều cơ quan và ngành, đặc biệt các ngành giao thông, liên lạc. Các tổ chức kinh doanh và tài chính cũng vấp phải vấn đề, chẳng hạn như các ngân hàng, khi cần thực hiện thanh toán giữa các chi nhánh tại những vùng có múi giờ lệch nhau.

Vì thế, càng ít số múi giờ, thì càng tốt hơn cho nền kinh tế, chuyên gia Sergei Khestanov lý giải. “Giảm bớt múi giờ, trong những điều kiện cụ thể ngang nhau, sẽ cấp xung lực cho phát triển kinh tế. Thời gian gần đây ý tưởng đưa các khu vực xích gần với Moscow dưới góc độ biểu thời gian đã nhận được sự ủng hộ đáng kể của xã hội. Và đối với nhiều khu vực đây là sự thay đổi khuyến khích cải thiện tình trạng kinh tế của địa phương.

Trường hợp của anh Vadim V. Vodyanitsky, chủ một nhà máy chế biến cá ở vùng Viễn Đông của nước Nga là một ví dụ. Nhà máy của anh đặt ở Kamchatka thuộc khu vực Viễn Đông, nơi cách Moscow 9 múi giờ, còn văn phòng công ty đặt ở Vladivostok, nơi cách Moscow 7 múi giờ. Trong khi đó, công việc kinh doanh của anh lại phụ thuộc không ít vào các quyết định được đưa ra ở Moscow.

“Chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn nếu muốn giải quyết công việc liên quan tới Moscow. Bất kỳ công vụ nào chúng tôi cũng phải đợi 24 tiếng. Thế là mất cả ngày trời”, anh Vadim than thở. Vì thế, quyết định giảm hai múi giờ của chính phủ liên bang được anh Vadim rất hưởng ứng và cho rằng “sẽ là thuận lợi rất nhiều cho công việc kinh doanh”.

Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều hào hứng với quyết định giảm hai múi giờ. Với người Nga, con số 11 múi giờ là niềm tự hào của nước Nga, là một phần không thể tách rời của đất nước này. “Con số này tạo nên sự khác biệt giữa nước Nga với Trung Quốc hay Mỹ. Đó là điều chúng ta phải gìn giữ cho các thế hệ tương lai”, chị Elia Kabanov, một giám đốc quan hệ công chúng 26 tuổi ở Novosibirsk, nói.

Anh Andrei Gordyev, 25 tuổi, ở thành phố Khabarovsk thuộc Viễn Đông, cho rằng, việc giảm số múi giờ chỉ thể hiện thái độ quan tâm tới vùng đất xa xôi này của chính phủ liên bang chứ trên thực tế không có nhiều tác dụng.

Một số người khác thì tin là, việc giảm số múi giờ giữa Moscow và Viễn Đông sẽ giúp ích cho các doanh nghiệp và Chính phủ trong công tác quản lý, nhưng sẽ tác động bất lợi tới sức khỏe của người dân vì buộc họ phải thức khuya hơn, đặc biệt là trời mùa đông ở Viễn Đông tối rất nhanh.

“Mùa đông, bọn trẻ tan trường sẽ phải trở về nhà trong bóng tối, trong khi người lớn cũng chả mấy khi được nhìn thấy những tia nắng mặt trời sau giờ làm việc”, một nhân viên hoạt động xã hội trả lời phỏng vấn của CNN qua điện thoại.

Nhiều người còn phàn nàn rằng, sự thay đổi này, ngày ngắn đi một giờ, đêm dài thêm một tiếng, họ lo ngại hoá đơn tiền điện sẽ tăng thêm và khả năng gia tăng tội phạm đường phố.

Tuy nhiên, Sergei Khestanov Giám đốc điều hành hãng Finam management khẳng định: “Thực ra thời gian ban ngày ngắn bớt bao nhiêu thì lại dài tăng thêm bấy nhiêu vào ban tối. Nếu tính đến rằng tuyệt đại đa số dân Nga thức dậy sớm hơn bình minh một chút, còn đi ngủ muộn hơn lúc mặt trời lặn (ít nhất thì đó là hiện tượng đặc trưng đối với phần lớn lãnh thổ của đất nước), theo biểu đồ cuộc sống như vậy, dưới góc độ bình quân đầu người, thì sự thay đổi múi giờ thực tế là không ảnh hưởng gì với tốn phí năng lượng và khoảng thời gian ban ngày. Về cuộc sống của người dân, cũng sẽ không bị ảnh hưởng gì”./.

Khánh An (Theo CNN, RIA Novosti)

NỔI BẬT TRANG CHỦ