• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Việc “gần dân, hiểu dân, giúp dân” tạo nên sự tương tác đa chiều trong “học dân”

Thời sự 27/01/2021 17:15

(Tổ Quốc) - Ngày 27/1, phát biểu tham luận tại Đại hội lần thứ XIII của Đảng, ông Lê Hồng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chánh án Thường trực Tòa án nhân dân tối cao cho biết, thông qua cải cách, Tòa án đã thể hiện sự “gần dân” ở việc đơn giản hóa thủ tục hành chính - tư pháp; minh bạch trong ban hành, công bố bản án, quyết định và phát triển án lệ.

Việc “gần dân, hiểu dân, giúp dân” tạo nên sự tương tác đa chiều trong “học dân” - Ảnh 1.

Ông Lê Hồng Quang - Phó Chánh án Thường trực Tòa án nhân dân tối cao

Tòa án tương tác với người dân ở bất cứ đâu và bất kỳ khi nào

Ông Lê Hồng Quang cho biết, trong năm 2020 Tòa án giải quyết hơn 600.000 vụ việc, tăng gấp 3 lần so với năm 2005 và hơn 2 lần so với năm 2010. Có được kết quả trên xuất phát từ nỗ lực của quá trình cải cách tư pháp trong hệ thống Tòa án.

Trước đây, chúng ta coi việc giúp dân là làm thay cho dân; nhưng với tư duy đổi mới, Tòa án giúp dân chính là mang lại công bằng cho người dân. Do đó, các phán quyết của Tòa án không chỉ căn cứ vào chứng cứ có trong hồ sơ, mà còn dựa trên kết quả tranh tụng tại phiên tòa. 

"Qua cải cách, Tòa án thể hiện sự "gần dân" ở việc đơn giản hóa thủ tục hành chính - tư pháp; minh bạch trong ban hành, công bố bản án, quyết định và phát triển án lệ; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin… để người dân tiếp cận hoạt động tố tụng từ xa" - Phó Chánh án Thường trực Tòa án nhân dân tối cao cho biết.

Ngày nay, với sự giúp sức của internet và ảnh hưởng của cuộc cách mạng công nghệ 4.0, khoảng cách gần dân về địa lý, về thể chất dần thay thế bằng việc phục vụ người dân ngay trên môi trường mạng; Tòa án tương tác với người dân ở bất cứ đâu và bất kỳ khi nào mà không cần phải đến trụ sở Tòa án.

Bên cạnh đó, Tòa án giải quyết, xét xử các tranh chấp trong dân trên nền tảng pháp luật, nhưng không tách rời đời sống hàng ngày nên cần phải "hiểu dân" tường tận.

Thẩm phán giờ đây không những tinh thông nghiệp vụ, giỏi kỹ năng xét xử mà còn phải am tường về thực tiễn xã hội, thấu hiểu tâm tư, tình cảm, những khó khăn của người dân ở nhiều góc độ để có phương pháp giải quyết phù hợp. Từ đó, đưa ra được phán quyết công tâm, có sức thuyết phục. Qua việc "gần dân, hiểu dân, giúp dân" tạo nên sự tương tác đa chiều trong "học dân". 

Xây dựng nền tư pháp vì nhân dân phục vụ

Bên cạnh thành tựu đạt được, theo ông Lê Hồng Quang, việc vận dụng và phát huy phương châm "lấy dân là gốc" trong hoạt động tư pháp vẫn còn những tồn tại nhất định.

Vì vậy, thời gian tới Tòa án nhân dân tối cao sẽ tập trung mội số nhiệm vụ trong tâm như: Cải cách tư pháp vì sự phát triển của đất nước. Xác định cải cách tư pháp là động lực quan trọng để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tư pháp và công tác phòng chống tham nhũng do Đảng lãnh đạo.

Xây dựng nền tư pháp vì Nhân dân phục vụ. Hoạt động tư pháp phải đặt người dân vào vị trí trung tâm. Tiếp tục đổi mới tổ chức, phương thức hoạt động theo hướng đảm bảo trong sạch, tinh gọn, hiệu quả.

Hoàn thiện thể chế, phát huy dân chủ, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân thông qua hoạt động tư pháp. Tiếp tục hoàn thiện chế định Hội thẩm nhân dân.

Cùng với đó là hoàn thiện cơ chế giám sát đặc thù của cơ quan dân cử và Nhân dân đối với hoạt động tư pháp. Tận dụng sự phát triển của công nghệ thông tin hướng tới xây dựng Tòa án thông minh, Tòa án điện tử.

Đồng thời, xây dựng cơ chế phù hợp, hạn chế tác động từ những chủ thể khác đối với hoạt động tư pháp; thực hiện nghiêm nguyên tắc "Thẩm phán, Hội thẩm xét xử độc lập và chỉ tuân theo pháp luật".

Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ