• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

V-League, U23 Việt Nam và hiệu ứng với người hâm mộ

Thể thao 26/02/2018 08:42

(Tổ Quốc) -Thành tích lịch sử của U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2018 được kỳ vọng sẽ giúp V-League mùa giải 2018 nhận được sự quan tâm từ phía người hâm mộ.

Thời kỳ đen tối!

Có thể nói, bóng đá Việt Nam đã phải trải qua một thời kỳ đen tối khi khán giả, người hâm mộ gần như quay lưng với bóng đá nước nhà. Bắt đầu từ mùa giải 2013 cho đến mùa giải 2017, không khó để tìm thấy những hình ảnh khán đài trống trơn ngoại trừ một số ít cổ động viên (CĐV) cuồng nhiệt của các CLB trong các trận đấu ngay tại giải đấu quốc nội cao nhất, V-League.

Theo thống kê ở mùa giải 2013, tổng lượng khán giả đến sân là 1.200.000 người (trung bình 11.091 người/trận). Nhưng đến mùa giải 2014, con số này giảm xuống chỉ còn 986.500 (trung bình 6.947 người/trận).

Khán đài không khán giả, thời kỳ đen tối của bóng đá Việt Nam (Ảnh: Zing)

Bước sang năm 2015, nhờ lối đá đẹp, fair – play của đội bóng phố Núi HAGL, số lượng khán giả đã tăng lên con số 1.346.500 lượt người (trung bình 7.400 người/trận). Nhưng sau lượt đi, những thất bại ê chề của đội bóng nhà bầu Đức lại đẩy V-League rơi theo đà suy thoái.

Con số người hâm mộ tiếp tục giảm đi trông thấy khi lượng khán giả trung bình mùa giải V-League 2016 chỉ còn 6.257 người/trận và hết mùa giải 2017 thì thấp kỷ lục. Sau 26 vòng đấu V-League 2017, con số khán giải đến sân chỉ là 1.017.000 lượt (trung bình 5.592 người/trận). Trong đó, trận Long An – XSKT Cần Thơ ở vòng đấu cuối cùng chứng kiến số người đến sân theo dõi một trận đấu của V-League thấp nhất lịch sử với 200 người.

Những màn võ thuật, những tiểu xảo, những tình huống chơi xấu “thượng cẳng tay hạ cẳng chân” hay những lần bán độ đã khiến ngay cả những người yêu bóng đá nhất cũng phải tuyên bố “từ mặt” đứa con tinh thần.

Không những vậy, trên bình diện quốc tế, đội tuyển QG ở các cấp độ cũng gây không ít thất vọng, đặc biệt là U22 Việt Nam tại SEA Games 29. Đây có lẽ là thất bại lớn nhất mà bóng đá Việt Nam phải đón nhận trong năm 2017. Những yếu tố trên đã khiến số lượng người quan tâm đến bóng đá Việt Nam vốn đã không còn lại nhiều lại càng xuống thấp đến mức kỷ lục.

Trước thực trạng đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã phải đích thân chủ trì buổi đối thoại “Phát triển bóng đá Việt Nam” nhằm tìm ra nguyên nhân, đưa ra giải pháp giải quyết những vấn đề còn tồn đọng trong bóng đá nước nhà hiện tại, đặc biệt là đối với NHM.

Hiệu ứng bất ngờ, ánh sáng trở lại

Những tưởng rằng, bóng đá Việt Nam sẽ tiếp tục phải chịu một mùa giải “ghẻ lạnh” của người hâm mộ, nhưng sự thành công bất ngờ từ U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2018 đã giải quyết mọi vấn đề. Hành trình của thầy trò HLV Park Hang-seo từ vị thế của một đội bị đánh giá là đội lót đường cho đến cơn địa chấn của giải đã làm sống lại tình yêu bóng đá trong con tim những người hâm mộ Việt Nam.

Trên thực tế, sức hút từ tân HLV trưởng U23 Việt Nam Park Hang-seo đã được thể hiện rõ ngay từ những trận cầm quân đầu tiên của ông trên cương vị HLV trưởng ĐTVN. Còn nhớ, ở trận đấu của ĐTVN trước ĐT Afghanistan tối ngày 14/11/2017 trên sân vận động Mỹ Đình trong khuôn khổ vòng loại Asian Cup 2019, đã có 29 vạn khán giả đến theo dõi, cổ vũ cho các cầu thủ đội nhà. Khung cảnh vắng lặng trên khán đài mà báo chí nước nhà từng đưa ra và đặt câu hỏi cho sự mặn mà của người hâm mộ đã được giải đáp khi các khán đài gần như được lấp kín.

U23 Việt Nam đã tạo được sức hút lớn, mở cửa trái tim người hâm mộ (Ảnh: Đăng Huy)

Niềm tin của người hâm mộ đã dần trở lại khi các cầu thủ trẻ của U23 Việt Nam lần lượt vượt qua các đối thủ mạnh tại VCK U23 Châu Á 2018 như U23 Australia, U23 Syria, U23 Iraq, U23 Qatar để tiến vào trận chung kết. Dù chúng ta không giành được ngôi Quán quân của giải đấu này nhưng hành trình lịch sử của đội bóng áo đỏ đã đủ để khởi dậy ngọn lửa yêu bóng đá dường như đang ngủ quên trong mỗi NHM.

Đã rất lâu kể từ chiếc Cup vô địch AFF Cup 2008, những con phố của thủ đô Hà Nội mới có dịp được nhuộm đỏ bởi hàng ngàn, hàng vạn CĐV, NHM cùng những tiếng hô vang “Việt Nam vô địch”. Hình ảnh cây cầu Nhật Tân nhuộm đỏ trong ngày các cầu thủ U23 Việt Nam trở về đã phần nào khẳng định một điều rằng, tình yêu của người Việt Nam với bóng đá chưa bao giờ mất đi!

Hiệu ứng từ U23 Việt Nam dường như đã giúp bóng đá Việt Nam bước qua thời kỳ đen tối và dần mở ra ánh sáng mới. Có thể thấy rõ, sức hút của U23 Việt Nam đang khiến cho những hình ảnh khán đài trống lu mờ dần.

Cụ thể, trong trận Siêu Cup Quốc gia 2017 giữa Quảng Nam FC và CLB SLNA diễn ra vào ngày 24/02 vừa qua trên sân vận động Hàng Đẫy, đã có đến 15 vạn khán giả đến xem trận đấu. Cho đến trước giờ bóng lăn, khán đài A của sân vận động Hàng Đẫy đã được lấp kín chỗ ngồi, còn khán đài B cũng không kém phần đông đảo với sự góp mặt của CĐV nhiệt thành xứ Nghệ. Đây có thể xem là tín hiệu tích cực cho mùa giải V-League 2018, một mùa giải được giới chuyên gia đánh giá là sẽ kịch tính, gay cấn và cuồng nhiệt hơn so với những mùa giải trước đó.

Hy vọng rằng, với quyết tâm làm sạch bóng đá nước nhà của các nhà quản lý cùng với sức hút mạnh mẽ từ U23 Việt Nam, bóng đá Việt Nam sẽ có được những bước tiến mạnh mẽ để khẳng định vị thế của giải đấu quốc nội cao nhất ở Việt Nam.

 

Đăng Huy

NỔI BẬT TRANG CHỦ