• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vũ khí Nga - Ấn lách “ngoạn mục” thế trừng phạt Mỹ

Thế giới 20/06/2018 20:22

(Tổ Quốc) - Nga và Ấn Độ đang chuẩn bị lách qua các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Moscow bằng cách sử dụng đồng rupee và đồng rúp trong thương mại song phương liên quan đến giao dịch quân sự.

Trong khi Mỹ ngày càng sẵn sàng sử dụng đồng đô la và các đòn trừng phạt về kinh tế nhằm vào các đối thủ, như đối với Iran, Nga và Ấn Độ đang chuẩn bị lách qua các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Moscow bằng cách sử dụng đồng rupee và đồng rúp trong thương mại song phương liên quan đến giao dịch quân sự, Thời báo Kinh tế (ET) đưa tin.

Khoảng 2 tỷ USD giá trị các giao dịch vũ khí giữa Ấn Độ và Nga đã bị ảnh hưởng do các lệnh trừng phạt gần đây của Mỹ khi các khoản thanh toán bị kẹt lại. Hai quốc gia này đang tìm cách tránh những nút thắt tiền tệ như vậy bằng cách chuyển sang sử dụng các đồng tiền nội tệ và bỏ rơi đồng bạc xanh.

 Ấn Độ sẵn sàng mua hệ thống phòng không S400 của Nga trong một thỏa thuận trị giá 5 tỷ USD.

Các quan chức cấp cao hai bên nói với ET rằng sau một vài vòng tham vấn, tình hình đã trở nên rõ ràng rằng, giao dịch rupee-ruble, được tính theo tỷ giá hối đoái với một đồng tiền quốc tế, sẽ là giải pháp cho những khó khăn trên. Một quan chức khác cũng cho biết, một loại ngoại tệ, chẳng hạn như đồng đô la Singapore, có thể được sử dụng như là mốc chuẩn.

Cho đến nay, Ấn Độ đã ký kết nhiều hợp đồng quốc phòng với Nga mà các khoản thanh toán được thực hiện bằng đô la Mỹ. Tuy nhiên, khi các lệnh trừng phạt của Mỹ khiến các thương vụ này hầu như trở nên không thể,  các khoản thanh toán theo hợp đồng song phương đã bị đóng băng kể từ tháng 4.

Việc đánh mất một khách hàng lớn như Ấn Độ có ảnh hưởng đáng kể đến nền kinh tế Nga: Delhi  là một trong những bên mua thiết bị quân sự lớn nhất từ Nga, với các hợp đồng quân sự được kí trị giá 65 tỷ USD từ những năm 1960.

Trong khi các thỏa thuận thương mại hiện nay giữa hai nước ước tính khoảng 12 tỷ đô la USD, Nga bắt buộc phải tìm các kẽ hở để tránh các biện pháp trừng phạt của Mỹ. Hơn nữa, giống như Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ sẵn sàng mua hệ thống phòng không S400 của Nga trong một thỏa thuận trị giá 5 tỷ USD – dù động thái này đang bị Washington phản đối.

Hai quốc gia đã phải vật lộn để tìm các ngân hàng giao dịch trong bối cảnh những ngân hàng này có nguy cơ bị Mỹ trừng phạt khi chuyển tiền giữa Ấn Độ và Nga. Các nguồn tin cho rằng, ở phía Ấn Độ, các ngân hàng tham gia bao gồm Ngân hàng Vijaya và Ngân hàng Ấn Độ, trong khi ở phía Nga, chi nhánh ngân hàng lớn nhất của Nga ở Ấn Độ, Sberbank, đã tham gia vào các cuộc thảo luận.

Các lựa chọn khác cũng được xem xét bao gồm các khoản thanh toán cho các thực thể không bị trừng phạt ở Nga sau khi tập đoàn kinh doanh vũ khí hàng đầu Rosoboronexport của Moscow bị đưa vào danh sách đen của Văn phòng kiểm soát tài sản nước ngoài của Hoa Kỳ (OFAC).

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ