• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vụ mất 50 tỷ tại Eximbank: Giám đốc Phòng giao dịch Đô Lương bị bắt khẩn cấp

Kinh tế 17/03/2018 13:11

(Tổ Quốc) - Đối tượng Đặng Đình Hồng (SN 1973) - Giám đốc Phòng giao dịch Đô Lương, Ngân hàng Eximbank Chi nhánh TP Vinh bị bắt khẩn cấp về hành vi "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Theo kết luận của cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An, từ tháng 3/2011 đến 4/2016, Nguyễn Thị Lam là nhân viên ngân quỹ Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương (Nghệ An) được giao nhiệm vụ thu, chi tiền mặt, quản lý kiểm tra hồ sơ thế chấp vay vốn của khách hàng, huy động vốn và cho vay theo chỉ tiêu.

Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Để đạt được chỉ tiêu, Lam trả lãi cho khách hàng cao hơn lãi ngân hàng nhiều phần trăm. Và cũng trong thời gian này, Lam đã có hành vi lừa dối để khách hàng ký vào lệnh chi, ký khống ủy nhiệm chi, cũng như một số chứng từ Lam giả mạo chữ ký khách hàng, lừa dối nhân viên ngân hàng để rút khỏi hệ thống hơn 50 tỷ đồng từ số tiền tiết kiệm 6 khách hàng gửi tại Eximbank Đô Lương.

Số tiền chiếm đoạt, Lam khai dùng để chi trả cho những sổ tiết kiệm của khách hàng khác gửi tại ngân hàng, dùng để mua đất, đầu tư, cho người khác vay lãi suất cao.

Căn cứ kết luận điều tra, nhân viên kiểm soát viên, giao dịch viên, thủ quỹ phòng giao dịch Eximbank Đô Lương; nhân viên phòng giao dịch khách hàng Eximbank Chi nhánh Vinh đã có lỗi cố ý làm trái những quy định rút, gửi tiền của Ngân hàng Nhà nước và Eximbank...

Lam đã dễ dàng rút tiền từ hệ thống Eximbank của 6 khách hàng mà không cần có sổ tiết kiệm.

VietnamNet đưa tin, ngày 19/9/2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã ra quyết định khởi tố vụ án, thời điểm này, đối tượng Nguyễn Thị Lam vắng mặt tại địa phương. Tuy nhiên, đến ngày 21/9, Lam đến cơ quan Công an tỉnh Nghệ An đầu thú.

Công an tỉnh Nghệ An đề nghị Eximbank giải quyết đề nghị của 6 khách hàng (trả tiền gốc và lãi), buộc bà Lam bồi thường lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho Eximbank.

Tại cơ quan điều tra, Lam khai nhận do thiếu tiền tiêu xài, cộng với sự lỏng lẻo trong quản lý của phòng giao dịch Đô Lương, Eximbank Chi nhánh TP Vinh, thêm nữa là việc người gửi dễ chấp nhận mọi yêu cầu khi cán bộ ngân hàng trả lãi suất cao khi gửi, từ đó Lam đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Số tiền mà Lam đã chiếm đoạt của khách hàng lên đến gần 50 tỷ đồng.

Liên quan tới vụ việc, đối tượng Đặng Đình Hồng (SN 1973) - Giám đốc Phòng giao dịch Đô Lương, Ngân hàng Eximbank Chi nhánh TP Vinh bị bắt khẩn cấp về hành vi "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Dự kiến, trong tháng tới phiên tòa sẽ được đưa ra xét xử.

Liên quan đến sự việc này, chiều 15/3, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Đại tá Nguyên Xuân Thiêm, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Nghệ An, cho biết: “Chúng tôi đã chuyển hồ sơ sang VKSND tỉnh Nghệ An, đề nghị truy tố bị can Đặng Đình Hồng và Nguyễn Thị Lam để đưa ra xét xử. Đồng thời, chúng tôi cũng yêu cầu phía NH trả lại tiền cho sáu khách hàng bao gồm cả gốc và lãi, bởi khi khách hàng gửi tiền vào giao dịch đã hoàn thành; buộc bà Lam bồi thường lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho Eximbank”./.

 Hà Giang (T/h)

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ