• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vừa mở cửa, Nhật Bản đón lượng khách tăng trưởng mạnh

Thế giới 18/11/2022 10:44

(Tổ Quốc) - Số lượng du khách nước ngoài đến Nhật Bản đã tăng lên gần 500.000 lượt vào tháng 10, tháng đầu tiên nước này mở cửa trở lại hoàn toàn cho du khách nước ngoài sau hơn hai năm hạn chế phòng dịch Covid-19, theo CNN.

Con số này đã tăng hơn gấp đôi so với số lượt khách đến Nhật Bản trong tháng Chín.

Tín hiệu mở cửa đáng khích lệ

Nhật Bản vào ngày 11/10 đã dừng hẳn một số biện pháp kiểm soát biên giới nghiêm ngặt nhất thế giới và Thủ tướng Fumio Kishida cũng đưa ra thông điệp muốn dựa vào du lịch để phục hồi nền kinh tế. Động thái này được đưa ra khi nền kinh tế Nhật đối mặt với nhiều khó khăn, trong đó đồng yên Nhật dao động gần mức thấp nhất trong 32 năm qua so với đồng đô la Mỹ.

Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản (JNTO) cho biết, số lượng du khách nước ngoài, cho cả mục đích đi du lịch và phục vụ kinh doanh, đã tăng lên 498.600 lượt người vào tháng 10, cao hơn gấp đôi so với 206.500 lượt khách của tháng 9 và tăng mạnh 2.155% so với cùng kỳ năm trước. Dù vậy, con số này vẫn giảm 80% so với năm 2019 – trước khi dịch Covid-19 bùng phát.

Vừa mở cửa, Nhật Bản đón lượng khách gấp đôi - Ảnh 1.

Lượng khách đến Nhật Bản đã tăng đáng kể sau khi nước này mở cửa. Ảnh minh họa: CNN.

Cụ thể, đáng chú ý trong số lượt khách đến Nhật Bản tháng 10 vừa qua có 122.900 khách đến từ Hàn Quốc – chiếm số lượng lớn nhất, tiếp theo đó là 36.200 khách từ Hồng Kông (Trung Quốc), 35.000 khách từ Đài Loan (Trung Quốc) và 34,100 khách từ Thái Lan.

"Sự gia tăng đáng kể lượng khách đến Nhật Bản từ các thị trường Đông Á, ngoại trừ Trung Quốc, cũng như sự phục hồi ổn định từ nhiều thị trường ở Đông Nam Á, châu Âu, Bắc Mỹ, Australia và Trung Đông, đã góp phần vào con số của tháng này", JNTO cho biết trong một tuyên bố.

Trong năm nay, 1,52 triệu du khách nước ngoài đã đến Nhật Bản, khác xa so với con số kỷ lục 31,8 triệu vào năm 2019 và mục tiêu năm 2020 là 40 triệu. Tuy nhiên, mục tiêu năm 2020 của chính phủ Nhật Bản đã không thực hiện được dù năm đó họ là nước đăng cai Thế vận hội Mùa hè. Ông Kishida gần đây biết chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu thu hút 5 nghìn tỷ yên (35,8 tỷ USD) chi tiêu của khách du lịch mỗi năm, nhưng đây có thể là mục tiêu tương đối lớn đối với một ngành công nghiệp đã bị ảnh hưởng nặng nề trong đại dịch Covid-19.

Dữ liệu của chính phủ Nhật Bản cho thấy số việc làm tại khách sạn đã giảm 22% từ năm 2019 đến năm 2021 và các nhân viên dịch vụ đã tìm được công việc khác cũng khó có thể thu hút họ trở lại.

Khả năng tăng trưởng mạnh trở lại của ngành du lịch Nhật Bản lúc này cũng có thể sẽ gặp nhiều khó khăn cho đến khi khách du lịch Trung Quốc quay trở lại.

Số lượng khách Trung Quốc đến Nhật Bản vào năm 2019 đã lên tới mức kỷ lục là 9,5 triệu người, chiếm khoảng một phần ba tổng số du khách. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang lan rộng ở Trung Quốc, hoạt động du lịch nhóm xuyên biên giới vẫn bị đình chỉ, theo thông tin từ Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc đưa ra ngày 15/11.

Tận dụng tỷ giá đồng yên và thúc đẩy du lịch nội địa

Dù vậy, vẫn có một số xu hướng đáng khích lệ.

Hiroto Ooka, người phụ trách khu vực Bắc Á của nền tảng đặt phòng trực tuyến Agoda có trụ sở tại Nhật Bản, cho biết, lượt tìm kiếm đối với các khách sạn Nhật Bản trên Agoda đã tăng gần 16 lần trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 10 năm nay, chủ yếu là khách hàng ở Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hồng Kông (Trung Quốc) và Singapore.

Ông Hiroto Ooka nói: "Chúng tôi đang nhìn nhận tình hình đồng yên yếu theo hướng tích cực. Ngày càng có nhiều lượt tìm kiếm hơn và tôi nghĩ một phần lý do cho điều đó là đồng yên đang yếu".

Hôm thứ Ba (ngày 15/11), Nhật Bản cho biết họ sẽ mở cửa trở lại các cảng để phục vụ tàu du lịch từ tháng 3 năm 2023. Theo dự kiến, sẽ có khoảng 166 tàu sẽ ghé thăm nước này vào năm tới, Ủy ban Du lịch Quốc tế Nhật Bản (JICC) cho biết.

Trước đó, Nhật Bản đã đóng cửa với các tàu du lịch sau khi du thuyền Diamond Princess của tập đoàn Carnival Corp CCL.N trở thành một trong những điểm nóng đầu tiên về lây lan virus corona vào đầu năm 2020. Hiện tại, người đứng đầu JICC Satoru Horikawa cho biết ngành này sẽ thực hiện tất cả các bước đi có thể để giữ an toàn cho hành khách.

Ông Satoru Horikawa nói: "Chúng tôi mong được chào đón tất cả các vị khách trên tàu và tại cảng trong tương lai".

Thêm vào đó, Nhật Bản cũng đang tìm cách đẩy mạnh hơn nữa du lịch nội địa. "Để xây dựng lại hình ảnh của mình là một quốc gia theo định hướng du lịch, chúng tôi cần tạo ra sự phục hồi mạnh mẽ trong du lịch nội địa bằng cách nâng cao năng lực phục vụ của các điểm đến và ngành du lịch nhằm 'kiếm' tiền một cách bền vững và bằng cách mời nhiều người hơn đến thăm các vùng nông thôn và thúc đẩy chi tiêu của họ", theo tuyên bố của JNTO.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ