• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Xác định thủ phạm kẻ đánh bom đẫm máu Manchester

Thế giới 24/05/2017 08:56

(Tổ Quốc) - Cảnh sát Anh ngày 23/5 đã xác nhận danh tính kẻ đánh bom tự sát đã giết chết 22 người trong một cuộc tấn công vào một buổi hòa nhạc ở Manchester.

Cảnh sát Anh ngày 23/5 đã xác nhận danh tính kẻ đánh bom tự sát đã giết chết 22 người trong vụ tấn công vào một buổi hòa nhạc ở Manchester, và cho biết họ đang cố gắng xác định liệu tên này hành động đơn độc hay có sự giúp đỡ của người khác.

Thủ phạm Salman Abedi. (Nguồn: The Guardian)

Thủ phạm được xác định là Salman Abedi, 22 tuổi. Các nguồn tin an ninh của Mỹ,  trích dẫn các quan chức tình báo Anh, cho biết tên này sinh ra ở Manchester vào năm 1994 và có cha mẹ là người gốc Libya. Tên này được cho rằng đã di chuyển bằng tàu hỏa từ London đến Manchester trước vụ tấn công, họ nói.

"Ưu tiên của chúng tôi, cùng với mạng lưới chống khủng bố của cảnh sát và các đối tác an ninh là tiếp tục xác định liệu tên này hành động một mình hay là thành viên trong một mạng lưới rộng hơn", Ian Hopkins, cảnh sát trưởng của Manchester cho biết.

Thủ tướng Anh Theresa May cho biết Anh đã nâng mức cảnh báo đe dọa lên mức cao nhất, từ “nghiêm trọng” lên “nguy kịch”, và nói thêm rằng lực lượng vũ trang sẽ tăng cường an ninh tại các địa điểm trọng điểm và quân đội có thể được triển khai trong các sự kiện công cộng như các buổi hòa nhạc và sự kiện thể thao.

Trước đó, các cuộc tấn công ở các thành phố như Paris, Nice, Brussels, St Petersburg, Berlin và London đã khiến toàn châu Âu chấn động và dấy lên nhiều lo ngại về những thách thức an ninh từ dòng người nhập cư hàng loạt và các nhóm cực đoan Hồi giáo trong nước. Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) đã nhiều lần kêu gọi thực hiện các tấn công để trả đũa sự can thiệp của phương Tây vào các cuộc xung đột ở Syria và Iraq.

Bà May cũng cho biết, các cơ quan an ninh đang xúc tiến điều tra để tìm ra liệu có một mạng lưới lớn đứng đằng sau vụ việc hay không – diễn ra trước thềm cuộc bầu cử toàn quốc chỉ chưa đầy 3 tuần. Chiến dịch tranh cử đã bị tạm ngừng như một động thái bày tỏ sự tôn trọng.

Bà May ngày 23/5 cũng đã nói chuyện với Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và nhiều nhà lãnh đạo nước ngoài khác về vụ tấn công, phát ngôn viên của bà cho biết.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng lên án "cuộc tấn công khủng bố này là man rợ và hèn nhát" và bày tỏ tình đoàn kết với nước Anh trong cuộc chiến chống khủng bố.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ