• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Xoay chuyển tình thế, Arab Saudi và Israel trực tiếp “nhúng tay” vào Syria?

Thế giới 27/08/2017 11:41

(Tổ Quốc) - Cuộc chiến Syria có thực sự đã kết thúc, như những lời tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Nga?  

Hôm thứ Tư (23/8), trong một cuộc gặp gỡ với người đồng cấp đến từ Lebanon tại diễn đàn ARMY 2017 tại Kubinka, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu phát biểu, cuộc chiến tranh Syria “thực tế đã kết thúc”. Tuy nhiên, Israel Shamir, một nhà báo người Israel gốc Nga, đồng thời là một chuyên gia về Trung Đông nhận định, một số cường quốc sẽ không đồng ý với tuyên bố của ông Shoigu.

Theo ngài Bộ trưởng Nga, việc thành lập các vùng giảm xung đột tại Syria và phân tách lực lượng khủng bố với các nhóm đối lập, đã giúp tăng tính hiệu quả của cuộc chiến chống khủng bố, và kết thúc cuộc chiến tranh tại Syria.

Cuộc chiến tranh Syria đã kết thúc?

Tuy nhiên, ông Shoigu cũng nhấn mạnh, việc lực lượng khủng bố di chuyển từ nước này sang nước kia “không thể tiếp tục mãi mãi.”

“Tôi mong muốn các đối tác phương Tây… cuối cùng có thể tách biệt lực lượng đối lập với các kẻ khủng bố, và dừng việc hỗ trợ [cho các nhóm này] hoàn toàn,” ông Shoigu nói.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Sputnik, nhà báo Shamir cho rằng, Bộ trưởng Quốc phòng Nga “hơi quá lạc quan”.

“Có một mối nguy hiểm ở chỗ, một vài lực lượng bên ngoài có thể sẽ không đồng tình với những dàn xếp cho chiến tranh Syria. Các lực lượng này là Israel và Arab Saudi,” ông Shamir phân tích.

Trong quá khứ, Syria là một quốc gia lớn mạnh. Giờ đây nó đang ở trong tình thế khó khăn, vì vậy Arab Saudi và Israel lo ngại rằng, sự thay đổi trên chiến trường có thể tạo ra lợi thế cho Iran.”

“Vì vậy, có khả năng, cuộc chiến tranh – cho đến giờ phút này vẫn được coi là một cuộc chiến giữa các bên đại diện – có thể sẽ được thay thế bằng sự can thiệp trực tiếp của Israel và Arab Saudi [vào Syria]”, nhà báo gốc Nga dự đoán.

(Theo Sputnik)

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ