• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Xu hướng mua sắm của người tiêu dùng trên thế giới trong dịp Black Friday

Thế giới 25/11/2022 19:15

(Tổ Quốc) - Trong khi những người dân Anh có xu hướng thắt chặt chi tiêu hơn thì người Mỹ lại chi mạnh tay hơn trong dịp Black Friday năm nay.

Theo CNBC, ngày hội mua sắm dịp Black Friday có thể mang đến cơ hội cho người tiêu dùng khắp thế giới mua hàng với giá hợp lý nhưng nhiều người mua sắm vẫn kỳ vọng các nhà bán lẻ sẽ giảm giá mạnh hơn nữa trong năm nay bởi các tác động của khủng hoảng chi phí sinh hoạt đang khiến họ phải "thắt lưng buộc bụng" rất nhiều.

Xu hướng mua sắm của người tiêu dùng trên thế giới trong dịp Black Friday - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Getty

Theo Nghiên cứu từ nhóm tư vấn Boston (Boston Consulting Group), trong tháng này, người dân ở châu Âu có kế hoạch chi tiêu giảm đi 1/5 so với cùng kỳ năm trước vào dịp giảm giá sâu hàng năm (Black Friday) bởi áp lực lạm phát đang đè nặng lên tâm lý người tiêu dùng.

Trong một cuộc khảo sát ở 9 quốc gia, người tiêu dùng ở Anh đang phải cắt giảm chi tiêu ở biên độ lớn nhất trong khu vực, ước tính xuống 18%. Trong khi đó người dân Pháp và Đức đều có kế hoạch giảm chi tiêu khoảng 15% và người dân Tây Ban Nha là 13%.

Mặt khác, chỉ riêng người tiêu dùng Mỹ nói rằng họ dự kiến sẽ chi tiêu nhiều hơn trong năm nay, tăng mức chi tiêu lên 6%. 

Mọi người có xu hướng để dành tiền để chi trả cho chi phí hàng ngày hoặc trong các trường hợp khẩn cấp và thanh toán hóa đơn năng lượng.

Áp lực lên các nhà bán lẻ

Những phát hiện này đưa ra khi triển vọng kinh tế toàn cầu đang trở nên ảm đạm hơn bao giờ hết, đặc biệt là ở châu Âu. Căng thẳng leo thang ở Ukraine đang đè nặng lên tăng trưởng kinh tế và khiến giá năng lượng tăng vọt trong thời gian dài. Tuần trước, Vương quốc Anh đã xác nhận rơi vào suy thoái kinh tế.

Điều này cũng gây áp lực lên các nhà bán lẻ, vốn đang phải vật lộn để phục hồi sau những tác động của đại dịch Covid-19. Trong khi đó, người tiêu dùng ngày càng tỏ ra quan tâm đến chi phí mua sắm. Hiện tại, nhiều công ty đã tìm cách khắc phục những thiếu sót và giải quyết các vấn đề nguồn cung từ năm ngoái bởi hàng hóa tồn kho rất nhiều. Giờ đây, họ đang chịu áp lực để chuyển đi. Và ngày hội mua sắm Black Friday là thời điểm quan trọng đối với các nhà bán lẻ truyền thống và trực tuyến. Họ kỳ vọng nhiều hàng hóa có thể bán được giữa nỗ lực phục hồi sau đại dịch Covid-19. Hiện tại các doanh nghiệp cũng chịu nhiều áp lực khi người tiêu dùng ở các thị trường đang cắt giảm kế hoạch chi tiêu đối với các mặt hàng không thiết yếu, bà Jessica Distler, Giám đốc điều hành BCG và đối tác cho biết trong một báo cáo.

Trong suốt tháng này, các nhà bán lẻ đã mở rộng các chương trình giảm giá  nhằm tăng cơ hội mua hàng cho người tiêu dùng có tiền chi tiêu.

Theo Adobe Analytics thuộc công ty Adobe, chuyên về thông tin chi tiết và theo dõi các giao dịch của 80 trên 100 doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu của Mỹ, tổng chi tiêu của người mua sắm trực tuyến trong ngày Black Friday năm nay đạt khoảng 8,9 tỷ USD, giảm gần 100 triệu USD so với năm trước. Trong khi đó, chi tiêu trực tuyến ngày Lễ Tạ ơn ở Mỹ giữ nguyên ở mức 5,1 tỷ USD.

Gia tăng nguy cơ lừa đảo mua sắm

Ở một khía cạnh khác, dữ liệu mới từ Barclays Payments, một trong những bộ xử lý thanh toán hàng đầu của đất nước cho biết các hoạt động giao dịch ở Anh lại tăng 3,8% trong tuần này so với cùng kỳ năm ngoái".

Bà Kristy Morris, Giám đốc điều hành các giải pháp thương mại tại Barclays Payments nhận định tín hiệu này có nghĩa là người tiêu dùng có xu hướng mua sắm nhiều hơn trong mùa Giáng sinh.

"Những gì chúng ta đang thấy là xu hướng Black Friday lan rộng. Chúng ta đã chứng kiến diễn biến này diễn ra trong suốt tuần qua và thậm chí còn kéo dài cả tháng nay. Một số người tiêu dùng có thể nghĩ rằng đây cũng là dịp mua sắm phục vụ cho dịp Giáng sinh và họ đang suy nghĩ về  khả năng chi tiêu thêm phục vụ dịp lễ này sắp tới", bà Morris nói.

Tuy nhiên, các chuyên gia đã kêu gọi người tiêu dùng nên sáng suốt khi mua sắm trong dịp Black Friday. Ông John Davis, Giám đốc khu vực Anh và Ireland tại tổ chức an ninh mạng (Viện Sans) cho biết các trường hợp tấn công mạng đang phát triển trong thời gian kích hoạt các chương trình mua hàng giảm giá, đặc biệt là khi người mua hàng chịu áp lực phải nhanh chóng mua được hàng với giá ưu đãi.

Theo Nghiên cứu của Barclays, các vụ lừa đảo mua sắm đã tăng 34% so với dịp Black Friday vào năm ngoái.

"Các cuộc tấn công mạng đang tăng lên cấp cao hơn, trở nên phổ biến hơn, tinh vi hơn và khó phát hiện hơn bao giờ hết", ông nói.

Ông David đã kêu gọi người tiêu dùng hết sức cảnh giác khi mua sắm trực tuyến và tránh đưa ra các quyết định vội vàng hoặc hoảng loạn vì "sợ bỏ lỡ". Chẳng hạn như, trường hợp tin tặc cố gắng tạo cảm giác khẩn cấp khiến người tiêu dùng hoảng loạn và bị lừa đảo khi mua hàng. Vì vậy, quan trọng là người tiêu dùng phải hết sức đề phòng cảnh giác, tin vào bản năng trực giác và xây dựng tính bảo mật cho tất cả các hoạt động trực tuyến mà chúng ta thực hiện", ông David nhấn mạnh./.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ