• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Xung đột Mỹ-Trung liệu có thể là thảm họa đối với thế giới?

Thế giới 08/02/2017 06:38

(Tổ Quốc) - Trong kỷ nguyên Trump, đã đến lúc Trung Quốc và Mỹ nên nỗ lực hạn chế các mâu thuẫn và giảm thiểu các các xích mích hoài nghi từ hai bên.

Trung-Mỹ bất đồng

Các lãnh đạo Trung-Mỹ liên tục thể hiện lợi ích quốc gia và bảo vệ người dân thông qua các động thái của mình. Nếu như ông Tập khẳng định trẻ hóa Trung Quốc thì Trump liên tục hô to “làm cho nước Mỹ lớn mạnh trở lại”.

 

Theo phát ngôn chính thức từ Nhà Trắng, mâu thuẫn quân sự giữa Mỹ và Trung Quốc mang nhiều lo lắng với thế giới kể từ khi tân Tổng thống Donald Trump chính thức nhậm chức tại Nhà Trắng.

Tờ People’s Daily cho rằng, Mỹ và Trung Quốc đang trên một cuộc chiến và thế giới sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thậm chí có thể chia rẽ.

Trong hàng thập kỷ qua, Mỹ và Trung liên tục duy trì chính sách "Một Trung Quốc", điều này phần nào gây mâu thuẫn trong luật chơi công bằng và chính sách ngoại giao chỉ là một cách thức đơn thuần giải quyết các vấn đề nhạy cảm.

Các lo sợ về cuộc chiến thương mại hay mâu thuẫn quân sự giữa hai siêu cường hạt nhân liên tục phát sinh từ khi ông Trump chiến thắng bầu cử Mỹ năm 2016. Trong các cuộc phỏng vấn truyền hình và những dòng bình luận trên Twitter, ông Trump đã liên tục chỉ trích Trung Quốc và “chọc tức” Bắc Kinh về các vấn đề thương mại, vấn đề của Đài Loan và cả Biển Đông.

Steve Bannon, một chiến lược gia hàng đầu đã đưa ra cảnh báo rằng, cuộc chiến giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ là không tránh khỏi bởi dư âm các vấn đề này đã tồn tại hàng thập kỷ qua.

Phản ứng của Bắc Kinh đối với sự căng thẳng của Trump đang ở mức độ cảnh báo mặc cho báo chí vẫn kết tội Trump “đang chơi với lửa” xung quanh các vấn đề chính sách dài hạn của Mỹ trong vấn đề của Đài Loan.

Tháng trước, ông Sean Spicer, phát ngôn viên Nhà Trắng của chính quyền Trump đã đưa ra các phân tích mạnh liên quan đến yếu tố quốc tế trong vấn đề Biển Đông.

“Nước Mỹ liên tục chắc chắn trong việc đảm bảo lợi ích của chính mình. Biển Đông mang tính quốc tế, không phải của riêng Trung Quốc. Chúng ta phải chắc chắn rằng, Mỹ liên tục bảo vệ lãnh thổ quốc tế và tuyệt đối không ai có thể vi phạm”, ông Spicer nói khi nhắc đến Biển Đông.

Kể từ khi ông Trump chính thức là Tổng thống Mỹ, phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer đã lên tiếng, nước Mỹ sẽ luôn bảo về quyền lợi của mình tại Biển Đông và bảo vệ lãnh thổ hợp pháp của mỗi quốc gia tại Biển Đông.

Bộ ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng cho rằng, chính quyền Trump nên thận trọng trong các lời nói và hành động sau khi phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer tuyên bố rằng Mỹ sẽ ngăn chặn các hành động của Trung Quốc tại Biển Đông.

Giải pháp nào cho đôi bên?

Tờ People’s Daily nói rằng, Trung Quốc luôn mong muốn tránh xa các mâu thuẫn,chạm trán, bất hòa và sai lầm gặp phải giữa Bắc Kinh và Washington.

 

Ông Evan Medeiros, cựu cố vấn cấp cao của cựu Tổng thống Obama về vấn đề châu Á cho rằng, các phản ứng của Bắc Kinh đối với sự can thiệp của Trump trong chính sách Một Trung Quốc liên tục được cho là thận trọng.

“Người Trung Quốc không muốn mất mát đi bất cứ thứ gì…Họ cho rằng, mối quan hệ với tân Tổng thổng Mỹ cần phải thay đổi. Họ muốn kiểm soát cẩn thận để mọi việc không quá căng thẳng”, ông Mdeiros nói thêm.

Theo ông Medeiros, các nhà lãnh đạo Trung Quốc từng xem chiến thắng của ông Trump trong bầu cử Mỹ là một “món hời” trong lĩnh vực kinh tế mà họ có thể thương thuyết khi ông Trump là Tổng thống chính thức.

Song, thái độ lo lắng gần đây của Bắc Kinh lại đảo ngược với suy nghĩ trước đó, cả hai quốc gia đang ở trong giai đoạn khó khăn. Khả năng căng thẳng leo thang sẽ còn tiếp tục bởi vẫn tồn sự nghi ngờ giữa hai bên.

Susan Shirk, Đại học California San Diego cho rằng các chuyên gia Trung Quốc đang tỏ ra bối rối bởi các động thái của Trump đối với Bắc Kinh. Trong giai đoạn này, mặc dù ông Tập Cận Bình luôn nỗ lực hiểu được suy nghĩ của  Trump để tìm hướng đi tốt nhất cho quan hệ Trung-Mỹ thì Trump lại có nhiều hoài nghi không tháo gỡ được với Trung Quốc.

“Khi một người luôn nhìn thấy mối quan hệ mạnh mẽ giữa chính trị Trung Quốc và chính sách ngoại giao thì tôi luôn thấy rằng, các tuyên bố của ông Trump đối với chính sách ngoại giao của Trung Quốc rất “nhạy cảm” và thậm chí là nguy hiểm. Đây cũng là khoảnh khắc khó khăn trong cả chính sách ngoại giao và chính sách quốc gia của Mỹ. Nếu như chính sách quốc gia được cho là cẩn trọng và cân bằng thì chính sách ngoại giao lại chứa đựng nhiều mâu thuẫn, thậm chí là mất kiểm soát. Hai bên cần phải nhìn nhận lại vấn đề và nỗ lực chung giảm thiểu các mâu thuẫn mang lại hòa bình thế giới”, ông Shirk nói thêm./.

 (Theo guardian)

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ