• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Xung đột Trung Đông: NATO bất ngờ bác bỏ “ưu ái” cho Israel

Thế giới 03/06/2018 20:52

(Tổ Quốc) - Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) bác bỏ cam kết an ninh đối với Israel.

“Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) không có nghĩa vụ phải giải cứu nếu một cuộc chiến tranh giữa Iran và Israel xảy ra”, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg vừa nói trên Der Spiegeltrong bối cảnh gia tăng căng thẳng giữa các đối thủ Trung Đông.

NATO không cam kết an ninh đối với Israel

 “Israel là đối tác của chúng tôi nhưng không phải là thành viên của NATO. Cam kết an ninh theo Điều 5 không áp dụng đối với Israel. Điều 5 quy định, cuộc tấn công vào một đồng minh được xem là cuộc tấn công nhằm vào tất cả các đồng minh. Nhưng điều này không hề áp dụng đối với một đối tác.

Theo ông Stoltenberg, NATO không hề liên quan đến nỗ lực hoà bình cho Trung Đông hay trong xung đột khu vực. Đây không phải công việc của chúng tôi. NATO đã tham gia liên minh do Mỹ dẫn đầu đối phó với khủng bố IS tại Iraq và Syria.

Giả định nếu cuộc chiến tranh diễn ra, câu hỏi đặt ra là liệu Mỹ có bảo vệ các đồng minh thân thiết nhất khu vực khi Washington và Tel Aviv không có hiệp ước quốc phòng chính thức với nhau mặc dù bước ngoặt mới trong quan hệ song phương khi Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và đã chuyển đại sứ quán của mình ở đó.

 “Chúng tôi muốn nhắc đến lo lắng về chương trình tên lửa của Iran và các động thái gây bất ổn cho khu vực, chẳng hạn như hoạt động hỗ trợ khủng bố”, ông Stoltenberg cho biết.Theo ông Stoltenberg, thoả thuận Iran vẫn duy trì sau khi Mỹ ra khỏi. Câu hỏi đặt ra là liệu các thành viên trong thoả thuận Iran có thể tiếp tục mà không có Mỹ hay không? Các trừng phạt của Mỹ vào các công ty châu Âu sẽ rất lớn trong bất kỳ trường hợp nào. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã đưa ra 12 yêu cầu đối với Iran. Các yêu câu bao gồm đòi hỏi Iran rút khỏi Syria, chấm dứt quá trình làm giàu uranium. 

Tel Aviv cho rằng, cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân của Iran là mối đe doạ đang tồn tại và cho rằng, lực lượng do Iran hậu thuẫn trong nội chiến Syria đang muốn thiết lập hiện diện dọc biên giới phía Bắc.

 “Chúng tôi sẽ tiếp tục có động thái đối phó với việc Iran thiết lập hiện diện quân sự tại Syria không chỉ ở riêng Cao nguyên Golan mà bất kỳ nơi nào tại Syria”, ông Netanyahu nhấn mạnh vào đầu tuần này.

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ