(Tổ Quốc) - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản chuyển gửi Bộ Giao thông Vận tải xem xét, xử lý theo quy định, báo cáo Thủ tướng kết quả xử lý Thông tin về Hãng hàng không Jetstar Pacific.
- 04.05.2019 Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ thông tin về khoản lỗ của Jetstar Pacific
- 25.04.2019 Vụ Jetstar Pacific thua lỗ hơn 4.000 tỷ: Đại biểu Quốc hội đề nghị cần có thanh tra, kiểm tra và nếu có sai phạm thì phải xử lý
- 22.04.2019 Phó Tổng thanh tra Chính phủ nói gì về thông tin khoản lỗ hơn 4.000 tỷ của Jetstar Pacific?
- 20.04.2019 Các luật sư nhận định việc thua lỗ triền miên, gây thiệt hại hơn 4.000 tỷ đồng của Hãng hàng không Jetstar Pacific gần giống như trong vụ Trịnh Xuân Thanh
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, Văn phòng Chính phủ ngày 31/5 vừa qua đã có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị xem xét, xử lý theo quy định trước đề nghị làm rõ thông tin phản ánh về Hãng hàng không Jestar Pacific của Báo điện tử Tổ Quốc, đồng thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả.
Thời gian qua, dư luận đặt nhiều câu hỏi liên quan đến khoản lỗ hàng nghìn tỷ đồng của Hãng hàng không Jetstar Pacific chưa được làm rõ cũng như công tác cán bộ tại đơn vị này. Báo Điện tử Tổ Quốc cũng đã có loạt bài phản ánh nêu ý kiến của nhiều Đại biểu Quốc hội đề nghị làm rõ thông tin nêu trên.
Hôm 10/5, trả lời câu hỏi của cổ đông tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019 về khoản lỗ của Jetstar Pacific, ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, Jetstar được Chính phủ giao về Vietnam Airlines từ năm 2012. Được thành lập từ năm 1991, Jetstar Pacific luôn trong tình trạng làm ăn thua lỗ. Từ năm 2012 và 2013, các khoản lỗ đã giảm dần.
Ông Dương Trí Thành khẳng định "đây là một mô hình đang có cải thiện và sẽ có tương lai, đặc biệt khi được gắn trong group Vietnam Airlines sẽ tạo nên hiệu ứng tổng hợp. Quá trình tái cấu trúc Jetstar Pacific và chiến lược "low cost" của Vietnam Airlines vẫn đang tiến hành".
Liên quan đến vấn đề này, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 4/5, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng thông tin, giai đoạn 2008-2012 là liên doanh, phía Australia chiếm 30% và phía Việt Nam chiếm 70% cổ phần. Từ năm 2012, SCIC bắt đầu bàn giao Jetstar Pacific cho Vietnam Airlines. Trong thời điểm bàn giao này Jetstar Pacific lỗ ròng 2.400 tỷ đồng. Và sau khi bàn giao cho Vietnam Airlines, đến 2014 đã lãi được 8 tỷ đồng và năm 2015 lãi 112 tỷ đồng.
Tiếp đó, năm 2016 Jetstar Pacific lỗ 901 tỷ đồng. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, lỗ là do thị trường liên quan đến khách du lịch, trong đó có ảnh hưởng của Formosa. Tới năm 2017, Jetstar Pacific lỗ 304 tỷ đồng và năm 2018 lãi 34 tỷ đồng. Như vậy tổng lỗ là 2.400 tỷ, cộng với 1.300 tỷ giai đoạn 2016-2017 thì là 4.400 tỷ đồng.
Khi đó, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định "Kết quả cụ thể lỗ như thế nào thì trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải sẽ thông tin cho báo chí....".
Như vậy, để rộng đường dư luận, Báo Điện tử Tổ Quốc mong Bộ Giao thông Vận tải sớm có thông tin làm rõ về vấn đề này.