• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Yếu tố Syria trong gặp gỡ Tổng thống Trump, Putin tại G20?

Thế giới 30/06/2017 22:30

(Tổ Quốc) - Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tuần tới tại hội nghị thượng đỉnh G20 tại Đức.

Cả Điện Kremlin và Nhà Trắng ngày 29/6 đều đã thông báo rằng hai nhà lãnh đạo sẽ gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hamburg vào ngày 7/7.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ McMaster cho biết, “cuộc gặp này sẽ tương tự cuộc thảo luận của chúng tôi với các nước khác. Chưa có chương trình nghị sự cụ thể. Mọi việc sẽ phục thuộc vào việc ngài Tổng thống muốn nói đến."

Cuộc gặp gỡ giữa hai ông Trump và Putin đang nhận được nhiều sự chú ý. (Nguồn: AP)

Cuộc gặp này diễn ra trong bối cảnh đang có bất đồng giữa Nga và Mỹ về nhiều vấn đề quốc tế, cũng như là bê bối Nga liên quan đến bầu cử Mỹ.

Quan hệ Mỹ - Nga đang có những thách thức về vấn đề Ukraine, sự mở rộng của NATO và cuộc xung đột tại Syria, nơi Moscow hỗ trợ Tổng thống Bashar al-Assad còn Mỹ và phương Tây ủng hộ lực lượng nổi dậy.

Và trong khi ông Trump kêu gọi việc cải thiện quan hệ với Nga thì các nhà lập pháp Mỹ muốn Tổng thống cảnh giác với Moscow.

Ông McMaster cho biết: "Như Tổng thống đã nói rõ ràng, ông muốn Hoa Kỳ và toàn thể phương Tây phát triển mối quan hệ mang tính xây dựng hơn với Nga. Tuy nhiên, ông cũng đã làm rõ rằng  chúng tôi sẽ làm những gì cần thiết để đối phó với hành vi bất ổn của Nga".

Gần đây, chính quyền Mỹ đã gây bất ngờ cho người Nga trong tuần này khi Nhà Trắng nói rằng quân đội Syria đang chuẩn bị tiến hành một cuộc tấn công vũ khí hoá học và cảnh báo rằng Assad và các lực lượng sẽ "trả giá đắt" nếu có hành động như vậy.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng cảnh báo hôm thứ Tư rằng Moscow sẽ đáp trả tương xứng nếu Hoa Kỳ có hành động nhằm vào các lực lượng chính phủ Syria.

Phát biểu về vấn đề này,  Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ Bob Corker hy vọng ông Trump sẽ nêu ra các vấn đề quan trọng với ông Putin. “Tôi hi vọng rằng ông ấy sẽ đưa ra một danh sách các vấn đề chúng ta gặp phải với họ (nước Nga)”, ông Corker nói với Reuters.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ