• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Yếu tố Syria và sức mạnh Moscow trong khủng hoảng Qatar

Thế giới 15/06/2017 14:00

(Tổ Quốc) - Nga có thể là một bên trung gian giúp giải quyết cuộc khủng hoảng Qatar thông qua đàm phán.

Trong khi nhiều quốc gia Ả Rập đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar và trên thực tế, thậm chí đã áp đặt một cuộc phong tỏa đối với Doha, dường như Nga có thể là một bên trung gian giúp giải quyết cuộc khủng hoảng này thông qua đàm phán.

Theo Elena Suponina, cố vấn của Viện Nghiên cứu Chiến lược Nga, dường như Nga, nước không đứng về phía nào trong cuộc khủng hoảng ngoại giao này, có thể trở thành một trong những bên trung gian hòa giải giữa Qatar và các quốc gia Ả Rập khác.

Cuộc khủng hoảng Qatar đang dấy lên nhiều lo ngại trong khu vực. (Nguồn: Al Jazeera)

Trong bối cảnh Washington đang gửi những thông điệp không nhất quán về khủng hoảng vùng Vịnh thì Nga – có mối quan hệ ổn định với cả Saudi Arabia và Qatar, cũng như với các nước khác trong khu vực.

“Do đó, Nga, nhờ thế trung lập, có thể đóng vai trò thực sự của một nhà hòa giải trong cuộc khủng hoảng này. Nga cũng không được hưởng lợi nếu căng thẳng leo thang ở khu vực Vịnh Ba Tư bởi vì nó có thể có những tác động tiêu cực đến các nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng về xung đột Syria ", bà Elena Suponina nói.

Đồng thời, Suponina cũng chỉ ra, Nga nhận thức rõ rằng họ không thể là bên trung gian duy nhất trong tình huống này. Đó là lý do tại sao Moscow tìm cách phối hợp các nỗ lực của mình với các nước như Thổ Nhĩ Kỳ, Kuwait và Oman, đồng thời tìm kiếm các biện pháp hòa bình.

Vitaly Naumkin, một chuyên gia cao cấp của Viện Hàn lâm Khoa học Nga, cũng nhận xét rằng Nga có thể giúp giải quyết tình huống khó khăn trên mà không trực tiếp can thiệp vào cuộc khủng hoảng hiện tại vì Moscow có chung lợi ích với hầu hết các nước có liên quan đến căng thẳng này.

"Xem xét mối quan hệ đang phát triển giữa Nga và các quốc gia vùng Vịnh Ba Tư, cũng như với Ai Cập và Jordan, Moscow có thể sẽ duy trì một lập trường dung hòa với các bên liên quan", ông nói.

(Theo Sputnik)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ