• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

100 tỷ euro để rời khỏi EU: Anh tiếp tục “chơi rắn”

Thế giới 04/05/2017 08:37

(Tổ Quốc) - Hóa đơn rời khỏi EU trị giá lên tới 100 tỷ euro có thể sẽ không bao giờ được thanh toán.  

Tờ Financial Times đưa tin, dựa trên các đòi hỏi nghiêm ngặt từ phía Pháp và Đức, EU đã chuẩn bị yêu cầu Anh phải trả một hóa đơn có thể lên tới 100 tỷ euro cho việc rời khỏi EU, trong đó bao gồm cả khoản phí trợ cấp nông nghiệp hậu Brexit và chi phí hành chính EU trong hai năm 2019 và 2020…

Theo Financial Times, con số trên phản ánh lập trường ngày càng cứng rắn của các nước thành viên EU trong việc giải quyết các vấn đề phát sinh từ sự ra đi của nước Anh. Paris và Warsaw thúc đẩy việc tính cả khoản phí trợ cấp nông nghiệp hàng năm hậu Brexit cho Anh, trong khi Berlin phản đối việc trao cho London một phần các tài sản của EU. Hóa đơn ước tính mà London phải trả có thể khác nhau, bởi vì nó còn phụ thuộc vào ngày Anh chính thức rời khỏi EU, phần chi phí đóng góp, các nghĩa vụ khác mà Anh phải thực hiện vv.

Hóa đơn ra đi khổng lồ là một trong những thách thức lớn nhất trong quá trình thương lượng đối với cả EU và Anh. Thủ tướng Anh Theresa May đã từng công khai từ chối sự tồn tại của bất kỳ hóa đơn nào trong một bữa tối gần đây với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker; đồng thời cảnh báo, bà sẽ là “một người phụ nữ cực kỳ khó chơi” trong các cuộc đàm phán.

Trong một động thái mới nhất sau bài báo của Financial Times, Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit của Anh, ông David Davis một lần nữa khẳng định, nước Anh sẽ không trả khoản tiền 100 tỷ euro để rời khỏi EU.

Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit của Anh, David Davis (ảnh: Reuters)

“Chúng tôi sẽ không trả 100 tỷ euro. Những gì chúng tôi đang làm đó là thảo luận chi tiết các quyền và nghĩa vụ [của nước Anh],” ngài Bộ Trưởng tuyên bố trên kênh truyền hình ITV.

Ông Davis cũng cho biết, chính phủ Anh vẫn chưa chính thức nhận được bất kỳ con số liên quan đến hóa đơn Brexit từ phía EU.

Michel Barnier - trưởng đoàn đàm phán EU từng nói, sẽ không có một con số cụ thể nào được quyết định cho đến khi quá trình Brexit kết thúc, và khoản chi phí có thể dao động. Tuy nhiên, ông Barnier muốn có được sự đồng thuận từ nước Anh trước khi các cuộc đàm phán thương mại bắt đầu, trong đó bao gồm định nghĩa về các khoản nghĩa vụ mà Anh phải chia sẻ với EU.

(Theo FT, Reuters)

 

Minh Đức

Từ khóa:

NỔI BẬT TRANG CHỦ