• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

16 công trình kiến trúc kinh ngạc nhất thế giới

Du lịch 22/07/2016 17:33

(Tổ Quốc) - Các kiến trúc sư thế giới vừa đưa ra nhận định về các công trình nổi tiếng này trên tờ TechInsider.


Tờ TechInsider vừa giới thiệu danh sách các công trình được các kiến trúc sư nổi tiếng đánh giá là những công trình kiến trúc 'ngoạn mục' nhất thế giới. Đó là các công trình nổi tiếng sau.

Đền Parthenon ở Athens, Hy Lạp

Công trình kiến trúc đỉnh cao tiêu biểu nhất cho kiến trúc cổ của Hy Lạp. Từ việc thiết kế các cột trụ bằng đá cẩm thạch, với thiết kế tài tình để nhìn từ một khoảng cách nhất định vẫn có thể thấy sự đầy đặn… cho tới lựa chọn địa điểm xây dựng ngôi đền trên đỉnh đồi- đã cho chúng ta thấy một kiến trúc cơ bản mà tới nay các kiến trúc sư vẫn phải tiếp tục nghiên cứu và ứng dụng các thành tựu này trong thiết kế. (Tara Imani- người sáng lập Tara Imani)

Tòa nhà Quốc hội của Brazil

"Năm 1974, cha tôi, một nhà khoa học đưa gia đình đến xem thành phố mới Brasília- Thành phố được xây dựng như trong trí tưởng tượng của thế giới"- Julia Donoho (Quản lý dự án tại Equinox) nói. Toàn bộ công trình được thiết kế trong hình dạng của một chiếc máy bay, với phong cách kiến trúc hiện đại của kiến trúc sư Le Corbusier, mang đôi cánh phủ lông vũ, và phần cơ thể đã được lấp đầy với các đại sứ quán, các tòa nhà chính phủ, các tổ chức văn hóa, và một ngôi nhà Thiên Chúa. Tòa nhà Quốc hội Brazil là kiệt tác kiến trúc ngoạn mục nhất, nổi bật trong thành phố thiết kế hiện đại và thanh lịch này.

Bảo tàng Nghệ thuật ở São Paulo, Brazil

Công trình là tác phẩm của sự liều lĩnh. Được thiết kế vào năm 1968, bảo tàng được làm bằng bê-tông và kính. Phần thân chính được treo lơ lửng trên mặt đất thành hai chùm và hầu như không chạm vào các cột. Tôi cũng thích thực tế là công trình này được thiết kế bởi một người phụ nữ. (Damaris Hollingsworth, Giám đốc dự án của DLR Group)

Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh, Trung Quốc

"Công trình có quy mô tuyệt vời kèm tuổi thọ của thiết kế, cấu trúc phức tạp, nhưng hình thức đơn giản. Cố nội tôi nói rằng công trình xây dựng như một công trình vĩnh cửu, là minh chứng văn hóa sống động lưu truyền từ đời này sang đời khác”, Rosa Sheng- Kiến trúc sư cao cấp làm việc tại công ty Bohlin Cywinski Jackson.

Tòa nhà Đổi mới, Khoa học và Công nghệ- Đại học Bách khoa Florida, Lakeland, Florida

Khi làm việc với kiến trúc sư Santiago Calatrava, tôi từng là thành viên tham gia dự án thiết kế xây dựng tại trường Đại học Bách khoa Florida. Tôi không chỉ thích thiết kế của công trình mà tôi thực sự cảm thấy mình có sự gắn kết với công trình này, đặc biệt là với cộng đồng ở Lakeland, cũng giống như cha tôi đã từng lớn lên ở Lakeland mà tới giờ tôi vẫn thường xuyên về thăm gia đình hiện sống ở đây. (Marica McKeel- người điều hành Studio MM)

Hubertus- Nhà ở Amsterdam, Hà Lan

Tòa nhà do một tổ chức bảo vệ các bà mẹ đơn thân xây dựng. Kiến trúc tổng thể của tòa nhà nhiều màu sắc nhưng vẫn mang vẻ trang nghiêm. Đó là “một dự án hiện đại đầy màu sắc trong thép, kính và bê tông nhưng vẫn đảm bảo tôn trọng kiến trúc truyền thống của các công trình liền kề” (Randy Deutsch- Phó GS. chuyên ngành kiến trúc, Đại học Illinois)

Tòa nhà Empire State ở New York, New York, Hoa Kỳ

Tôi muốn trở thành một kiến trúc sư kể từ khi tôi lên sáu tuổi, một phần cũng bởi vì tòa nhà này. Cha mẹ đã cho chúng tôi ngồi ở ghế sau và lái xe xuống đường bờ sông và đại lộ phía Đông (bang New Jersey), từ vị trí này chúng tôi đã nhìn được toàn cảnh của Manhattan. Các ăng-ten trên nóc tòa nhà góp phần tăng cường giá trị của tòa nhà khi cho phép hàng triệu người tiếp cận. (William J. Martin- sáng lập viên của WJM Architect)

Nhà thờ Ánh Sáng ở Osaka, Nhật Bản

Công trình do kiến trúc sư Tadao Ando thiết kế tạo ra không gian đẹp, thể hiện nguyên khối, hình thức đơn giản, rộng rãi với trung tâm là ánh sáng tự nhiên xuất hiện suốt ngày. Việc nâng lên và giật cấp ánh sáng trong một không gian mở mang đến trải nghiệm kỳ diệu. (Frank Cunha III- Giám đốc điều hành của công ty kiến trúc, thiết kế FC3)

Trung tâm doanh nghiệp tại Đại học East Anglia ở Norwich, Anh

Trung tâm là "một tổ hợp tuyệt vời của kiến trúc với thiết kế bền vững. Công trình tọa lạc trong khuôn viên đã giải quyết tối đa các ranh giới không gian" (Ben Adam-Smith- kiến trúc sư tại Anh, sáng lập của House Planning Help)

Bảo tàng Nghệ thuật Kimbell ở Fort Worth, Texas

"Hoàn thành vào năm 1974, công trình là minh chứng cho việc phải nhìn nhận lại về bảo tàng và phòng trưng bày nghệ thuật sử dụng ánh sáng tự nhiên ban ngày và đó thật sự là một kiệt tác hiện đại", Bob Borson- làm việc tại công ty kiến trúc Malone Maxwell Borson Architects, nói.

Công trình trên thác nước Fallingwater ở Mill Run, Pennsylvania, Hoa Kỳ

Công trình là ngôi nhà lớn với các ban công xây chìa ra trên thác nước là phần hiện đại duy nhất được đưa vào khu rừng tự nhiên. Tuy nhiên, điểm quan trọng nhất của công trình này là không có hình ảnh nào liên quan tới ngôi nhà xuất hiện: từ đường đi đến ngôi nhà. Để đi đến đây, bạn sẽ đi trên một con đường nhỏ xuyên qua khu rừng đầy gió và ngôi nhà sẽ bất ngờ xuất hiện. (Bruce Turner- kiến trúc sư tự do ở New Jersey)

Tòa nhà Quỹ Barnes ở Philadelphia, Pennsylvania, Hoa Kỳ

Công trình đã quá phổ biến và có nhiều vở kịch viết về nó được phát trên sóng phát thanh, nhưng khi tận mắt thấy công trình, tôi thực sự bị ấn tượng. (Lee Calisti- người sáng lập công ty Kiến trúc và Thiết kế Calisti)

 

Nhà nguyện Notre Dame du Haut tại Ronchamp, Pháp

Công trình nổi bật với các đường nét kiến trúc thẳng đứng, mạnh mẽ, phần mái hướng lên trên thể hiện sự hướng tới tương lai, trong khi cũng tương xứng vị trí của nó ở hiện tại và quá khứ. (Jonathan R. Brown- Kiến trúc sư cao cấp tại công ty Kiến trúc, thiết kế đô thị JHP)

Thư viện Bibliothèque Sainte-Geneviève ở Paris, Pháp

Hoàn thành vào năm 1850, được xem như là hộp ngọc huyền diệu trong một tòa nhà. Thư viện bao bọc bên ngoài bởi một lớp đá xám cổ điển giấu trong lòng một phòng đọc đầy ánh sáng được chia thành 2 phần bên dưới 2 mái vòm bằng thép. Đó là nhận xét của Jared Banks, kiến trúc sư làm việc tại Shoegnome Architects.

Viện cư trú Sheats Goldstein ở Los Angeles, California

Còn được biết đến với cái tên The Big Lebowski, đó là công trình khiến bạn phải thốt lên bởi thiết kế táo bạo, ngoài sức tưởng tượng- Evan Troxel- chuyên gia thiết kế tại HMC nói.

Trung tâm bay TWA tại sân bay JFK ở Jamaica, New York, Hoa Kỳ

Trung tâm bay TWA được biết đến là công trình thiết kế trước thời đại máy tính, và được biết đến là công trình đi trước thời đại. Công trình sử dụng kính và bê tông để mang đến cảm giác mạnh nhất của sự phấn khích, kỳ diệu và lãng mạn. Mỗi điểm nhìn cũng như mọi góc đều mang đến sự ngạc nhiên. 50 năm sau khi mở cửa, bằng cách nào đó, công trình vẫn không bị cảm giác lỗi thời. (Joseph E David- Kiến trúc sư ở New Jersey)

Vân Vân (theo TechInsider)

NỔI BẬT TRANG CHỦ