• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Anh: Nội bộ “chiến tranh”, đối lập nêu hạn chót, Thủ tướng quyết khoản tiền “khủng”

Thế giới 08/10/2017 15:45

(Tổ Quốc) - Thủ tướng Anh cam kết sẽ chi ra hàng tỉ bảng cho Brexit trong trường hợp không một thoả thuận nào đạt được giữa các bên.  

Tờ Telegraph đưa tin, để bảo vệ vị trí của mình, Thủ tướng Anh Theresa May đã quyết định sẽ tiêu hàng tỉ bảng cho việc nước Anh rời khỏi EU trong trường hợp các bên không đạt được bất kỳ thoả thuận nào.

Khoản tiền này sẽ được công bố vào năm mới nếu quá trình thương lượng tại Brussels không có tiến triển gì. Mục đích của nó là gửi một thông điệp đến các Thượng nghị sỹ ủng hộ Brexit rằng, bà May sẵn lòng làm tất cả để giành quyền chủ động trên bàn đàm phán.

Bà May chuẩn bị sẵn kịch bản cho trường hợp không đạt được bất kỳ thoả thuận Brexit nào?

Tin tức trên xuất hiện vào thời điểm phe đối lập đã đưa ra thời hạn chót là Giáng sinh để bà Thủ tướng có được những bước tiến thực sự về vấn đề Brexit, trước khi các nỗ lực nhằm “lật đổ” bà nhiều khả năng lại tái diễn.

Các ứng cử viên chủ chốt có thể thay thế vị trí của bà May – Ngoại trưởng Boris Johnson và Bộ trưởng Nội vụ Amber Rudd – được cho là đang “lặng lẽ chờ cơ hội của mình”, trong khi một đồng minh của bà Thủ tướng, ông David Davis, cho rằng, bà May còn một thảm hoạ nữa “trước khi thất bại” hoàn toàn.

Theo Telegraph, khoản tiền mặt – có lẽ không nằm trong ngân sách, sẽ được chi trả cho những công nghệ mới nhằm tăng cường việc kiểm tra tại các cửa khẩu, trong trường hợp nước Anh phải quay lại với hệ thống thuế quan của Tổ chức thương mại thế giới (WTO) và một loạt các biện pháp khác.

Chính phủ Anh hiện đang nghiên cứu các kế hoạch liên quan đến kiểm soát đi lại đường không và nhập cư, nhằm chuẩn bị cho một “Brexit cứng rắn”.  Các cuộc đàm phán mặt đối mặt giữa EU và Anh sẽ bắt đầu tại Brussels vào Thứ Hai (09/10).

Một vị cựu Bộ trưởng thuộc phe Bảo thủ tiết lộ với Telegraph, nếu cuộc gặp gỡ với Hội đồng EU trong tuần tới không có kết quả tốt, những nỗ lực nhằm thay thế bà May có thể sẽ lại được khởi động.

“Phía EU đang chơi rắn và việc này sẽ khiến nảy sinh thêm những câu hỏi về việc bà Thủ tướng sẽ làm gì. Chúng ta không còn có nhiều thời gian,” người này nói.

Một tin tức xấu cũng đã đến với bà May hôm Thứ Bảy (07/10), khi kết quả một cuộc thăm dò ý kiến do tổ chức ORB International thực hiện đã chỉ ra rằng, 2/3 số người được hỏi không đồng tình với cách Chính phủ Anh đàm phán về Brexit.

(Theo Telegraph)

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ