• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bám riết quân lực Mỹ-Thổ càn quét“do thám” tại Manbij, Syria

Thế giới 19/06/2018 13:21

(Tổ Quốc) - Các binh lính Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã bắt đầu cuộc tuần tra độc lập ở phía Bắc Syria dọc theo khu vực được cho người Kurd đóng quân từ thành phố Manbij. 

Đây là khu vực mà quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng thuộc căn cứ của lực lượng người Kurd.

Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành tuần tra phía Bắc Syria. Ảnh:Al Jazeera

Đầu tháng này, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã thông qua một thỏa thuận sau các căng thẳng tại Manbij gần đây nhằm duy trì an ninh và ổn định tại thành phố.

Ankara liên tục lo lắng vì sự ủng hộ của Mỹ đối với Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) và xem YPG giống như một tổ chức khủng bố. Thổ Nhĩ Kỳ liên tục nổ súng vào thành phố này trong các tháng qua.

“Các hoạt động tuần tra độc lập của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và quân đội Mỹ đã bắt đầu dọc theo khu vực do Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát và thành phố Manbij”, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nói trên Twitter.

Điều này vẫn chưa rõ ràng liệu cuộc tuần tra độc lập có nằm trong thỏa hiệp giữa Ankara và Washington hay không. Tuy nhiên, người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết, động thái này đang được điều phối.

“Liên minh và lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu điều phối nhưng là tuần tra độc lập gần Manbij mà không phải là bên trong thành phố”, Người phát ngôn Eric Pahon nói trên Reuters.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu cho biết, binh lính Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đi vào Manbij từng bước một.

Thổ Nhĩ Kỳ đã phát động một chiến dịch quân sự ngang biên giới cùng với lực lượng nổi dậy Syria trong hai năm qua.

Theo một bản đồ lộ giới được phối hợp với Hoa Kỳ, kênh truyền hình NTV cũng đưa tin, lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng của Quân đội Syria Tự do (FSA) đã đóng quân ở vùng ngoại ô của thành phố Manbij của Syria

Trước đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nói rằng, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra một thỏa thuận nhằm hướng đến sự ổn định và tự chủ cho khu vực Manbij. Bà nói thêm rằng, các Đơn vị Bảo vệ Nhân dân Kurd của Syria đã đồng ý với thỏa thuận di chuyển lực lượng của họ về phía bờ đông của sông Euphrates.

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ