• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bánh mì: Ẩm thực kết nối tình hữu nghị Việt - Pháp

Du lịch 06/09/2016 15:36

(Tổ Quốc) - Bánh mì từng là niềm tự hào của người Pháp. Ở Việt Nam, bánh mì là món ăn bình dân được nhiều người ưa thích lựa chọn cho bữa sáng.

Những chiếc bánh mì "thuần" Việt (ảnh: AFP)

 
Tổng thống Pháp Francois Hollande có chuyến thăm chính thức Việt Nam bắt đầu từ ngày 06/9. Ông hy vọng cùng với chuyến thăm lần này, ẩm thực đặc biệt của Pháp trên đất Việt sẽ được người Việt yêu mến, trở thành một sợi dây kết nối tình hữu nghị hai nước.

Ông Nguyễn Ngọc Hoan, chủ một tiệm bánh mì lâu đời trên phố Trần Xuân Soạn cho hay, ông bắt đầu làm bánh mì vào năm 1987, 5 năm sau đó ông vào làm tại tiệm bánh của khách sạn Metropole, do người Pháp xây dựng hồi đầu thế kỷ 20. “Người Pháp tự hào về món bánh mì. Tôi nghĩ ẩm thực Pháp đã có nhiều ảnh hưởng đến ẩm thực Việt Nam”.

Ban đầu ông Hoan làm bánh mì kiểu Việt Nam vỏ giòn, ít ruột nhưng sau khi được học cùng một thợ làm bánh Pháp tại Thượng Hải, ông chuyển sang kiểu bánh mì Pháp đặc ruột hơn. Hiện giờ mỗi ngày ông bán hàng nghìn chiếc bánh mì nóng, cùng đó là các đồ ăn cũng có nguồn gốc từ Pháp khác như kem caramen, pa-tê...

Bánh mì Pháp có mặt lần đầu tiên tại Việt Nam từ thời Pháp thuộc cho đến khi kết thúc chiến dịch Điện Biên Phủ tại Việt Nam năm 1954, ban đầu, những chiếc bánh mì thơm ngon là để dành phục vụ cho binh lính Pháp. Nhưng sau khi rút khỏi Việt Nam, bánh mì đã trở thành nổi tiếng tại Việt Nam và người Việt thấy gần gũi với nó về hương vị và sự tiện lợi.

Người Việt được tiếp cận với việc sản xuất bánh mì là bởi trong thời kỳ Pháp đô hộ Đông Dương, những người Pháp ở Việt Nam xem đây là một nghề thấp kém, vì thế người Việt đã thay thế họ vào làm việc tại các xưởng bánh mì. Họ đã vừa làm vừa học việc sản xuất bánh mì.

“Vào năm 1910, những chiếc bánh mì dài loại nhỏ đã được bán trên đường phố cho người Việt”, Erica Peters, người chuyên viết về ẩm thực Việt Nam và là tác giả của cuốn sách ẩm thực có tựa đề “Appetites and Aspirations in Vietnam” (tạm dịch là "Sự hấp dẫn và ngon miệng của ẩm thực Việt Nam") cho hay.
Thời gian sau đó, thịt, cá, rau... đã được thêm vào bên trong bánh mì và đây là tiền thân của những loại bánh mì kẹp được bán phổ biến ngày nay.

Bánh mỳ Việt là một sự hoà quyện cực kì hài hoà của hương vị (ảnh hca)

Bánh mì kẹp trở thành là một món ăn yêu thích của mọi người, là lựa chọn cho bữa sáng của nhiều người Việt Nam. Những chiếc bánh mì kẹp cũng được bán tại các xe đẩy tiện lợi với các hương vị truyền thống hoặc thêm vào các vị mới tùy sở thích. Năm 2015, bánh mì Việt là một trong 20 món ăn đường phố hấp dẫn nhất thế giới do tờ Huffington Post giới thiệu.

Bánh mì có nguồn gốc từ Pháp nhưng nó đã được biến tấu để đáp ứng nhu cầu ẩm thực của người Việt Nam. Đây chính là sợi dây gắn kết qua sự giao thoa ẩm thực hai nước Việt Nam và Pháp. Những nét riêng có của hương vị Pháp trong bánh mì Việt chắc chắn sẽ làm đậm thêm dấu ấn của Tổng thống Pháp trong chuyến thăm hữu nghị Việt Nam.

(Theo scmp)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ