• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Báo chí quốc tế thông tin việc Formosa gây cá chết hàng loạt

Thế giới 01/07/2016 12:54

(Tổ Quốc) -Việc Chính phủ Việt Nam công bố nguyên nhân cá chết hàng loạt tại vùng biển miền Trung thu hút sự quan tâm của báo giới quốc tế.

Toàn cảnh buổi họp báo của Chính phủ (Ảnh: chinhphu.vn)

Chiều ngày 30/6, Chính phủ Việt Nam tổ chức họp báo công bố nguyên nhân và thủ phạm gây ra sự cố môi trường đặc biệt nghiêm trọng làm hải sản chết tại bốn tỉnh miền Trung vào tháng Tư vừa qua. Theo đó, Công ty TNHH Formosa Hà Tĩnh được khẳng định là có một số hành vi vi phạm dẫn tới nước thải của công ty này xả thẳng ra môi trường có độc tố xyanua vượt quá mức cho phép.

Tờ NewyorkTimes dẫn tin tường thuật lại buổi họp báo công bố nguyên nhân cá chết. Trong đó, cho hay Bộ trưởng Chủ nhiệm văn phòng chính phủ - ông Mai Tiến Dũng, cho biết Chính phủ yêu cầu phía Formosa Hà Tĩnh thực hiện bồi thường kinh tế cho người dân suốt dọc 120 dặm bờ biển miền Trung Việt Nam và hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, bồi thường môi trường biển với tổng số tiền tương đương 500 triệu USD.

Trong video được phát cho các phóng viên, lãnh đạo Công ty TNHH Formosa Hà Tĩnh, Trần Nguyễn Thanh thừa nhận rằng công ty đã gây ra sự cố cá chết hàng loạt và nói lời xin lỗi đến nhân dân Việt Nam.

Ngoài xyanua, Chính phủ Việt Nam còn cho biết trong chất thải đổ ra từ nhà máy Formosa Hà Tĩnh còn có phenol và hydroxit sắt, chúng cùng với xyanua tạo ra một một dạng phức hỗn hợp độc có tỉ trọng lớn hơn nước biển, theo dòng hải lưu di chuyển với hướng Bắc - Nam từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế.

Chính phủ Việt Nam cho biết khoản đền bù của công ty TNHH Formosa Hà Tĩnh sẽ sử dụng để hỗ trợ các làng đánh cá trong vùng thảm họa, đào tạo nghề cho ngư dân không có việc làm và phục hồi môi trường biển.

 Ngư dân vùng biển miền Trung trước thảm họa cá chết (Ảnh:abcnews)

Tờ Abcnews cũng đăng tải nội dung cuộc họp báo trên với tựa đề “Nhà máy Thép Đài Loan nhận trách nhiệm gây ra ô nhiễm và cá chết hàng loạt ở Việt Nam”. Trong đó, báo này còn dẫn thêm việc trước đây công ty này đã phủ nhận nhà máy thép gây ra thảm họa cá chết trên vùng biển 4 tỉnh miền Trung Việt Nam. Tuy nhiên, sau khi kết quả được công bố, lãnh đạo công ty đã nhận trách nhiệm và xin lỗi nhân dân Việt Nam.

Taipei Times cũng dẫn tin cho hay Sở Đầu tư kinh tế Đài Loan tuyên bố họ tôn trọng các thỏa thuận giữa nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh và Chính phủ Việt Nam. Tổng giám đốc sở Vivien Lien bày tỏ hy vọng rằng vụ cá chết sẽ không ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa Đài Loan và Việt Nam.

Thông tấn xã Đài Loan CNA tối qua dẫn nguồn cơ quan ngoại giao Đài Loan cho biết sau khi Việt Nam xác định Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh là thủ phạm gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt dọc 4 tỉnh miền Trung Việt Nam từ tháng 4: "Đài Loan trước sau luôn coi trọng việc bảo vệ môi trường. Chúng tôi kêu gọi các doanh nghiệp Đài Loan tuân thủ luật bảo vệ môi trường của nước sở tại, dũng cảm thừa nhận trách nhiệm, tránh làm ảnh hưởng tới hình ảnh Đài Loan, thậm chí ảnh hưởng quan hệ ngoại giao",

Đài Loan chỉ đạo cơ quan đại diện ở Việt Nam chủ động phối hợp giải quyết sự cố cá chết hàng loạt do công ty Formosa gây ra ở miền Trung Việt Nam. Cơ quan đại diện của Đài Loan tại Việt Nam đã nhận được chỉ đạo phối hợp chặt chẽ với phía Việt Nam để nhanh chóng "giải quyết vấn đề".

Cơ quan ngoại giao Đài Loan cho biết vụ Formosa xả thải gây chết cá ở miền Trung Việt Nam là "sự kiện riêng lẻ", đề nghị Việt Nam có biện pháp bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp Đài Loan cũng như an toàn về tài sản và con người.

 (Theo Nytimes, Taipeitimes, Abcnews, CNA)

Minh Anh

NỔI BẬT TRANG CHỦ