• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bất ngờ Mỹ “vớt vát” quan hệ với Nga giữa căng thẳng đỉnh điểm

Thế giới 06/08/2017 20:40

(Tổ Quốc) - Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã nỗ lực tìm kiếm vớt vát quan hệ với Nga sau các lệnh trừng phạt của Washington vào Moscow gần đây.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Bộ trưởng ngoại giao Nga Sergei Lavrov đã có cuộc gặp trong tuần này tại diễn đàn khu vực ở Manila. Đây là cuộc gặp gỡ trực tiếp đầu tiên của hai quan chức ngoại giao Nga Mỹ sau khi Tổng thống Trump ký thành luật các biện pháp trừng phạt mới vào Nga.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Bộ trưởng ngoại giao Nga Sergei Lavrov. 

Các biện pháp trừng phạt của Mỹ được thông qua bởi Quốc hội mặc dù trước đó Tổng thống Trump đã phản đối. Phản ứng sau đó, Moscow đã lập tức yêu cầu cắt giảm 755  người trong số 1200 nhân viên- cả ngoại giao và nhân viên hỗ trợ - đang làm việc tại Nga chính thức vào  ngày 1/9 nhằm cân bằng giữa Washington và Moscow.

Nói với báo chí ngày 2/8, ông Tillerson bày tỏ hi vọng mối quan hệ cải thiện giữa Nga và Mỹ.

Trong cuộc diện kiến với Bộ trưởng ngoại giao Lavrov, ông Tillerson cho biết: “Không hề có bất kỳ giao tranh nào giữa Washington và Moscow. Tôi luôn bày tỏ mong muốn đưa quan hệ tốt đẹp trở lại giữa Nga và Mỹ”.

Các nhà phân tích và các cựu quan chức Mỹ tỏ ra hoài nghi về việc tiến tới giảm xung đột trong nội chiến Syria và kiềm chế mâu thuẫn tại Đông Ukraine bởi các căng thẳng leo thang hiện tại giữa hai nước.

 “Quan hệ Nga Mỹ đang đẩy xuống thấp nhất giữa bối cảnh căng thẳng hiện tại của hai nước”, ông Andrew Weiss - nhà phân tích về các điều tra liên quan của Nga trong bầu cử Mỹ cho biết.

Hiện tại, Nga bác bỏ các cáo buộc liên quan trong bầu cử Mỹ và Tổng thống Trump cũng bác bỏ liên can trong vấn đề này.

Ông Tillerson và ông Lavrov đã cùng thảo luận về “vùng giảm căng thẳng” tại Tây Nam Syria. Nga và Iran hiện đang hậu thuẫn chính cho chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong khi Washington lại hỗ trợ lực lượng nổi dậy tại khu vực này trong cuộc nội chiến kéo dài suốt 6 năm qua.

Cựu quan chức Mỹ khác giấu tên cho rằng, cách tốt nhất để cả hai nước có thể đạt được lợi ích là nỗ lực nhằm ngăn chặn tình trạng này kéo dài lâu hơn nữa.

“Đừng để sự việc đi quá xa. Thay vì vấn đề này trở thành nỗi ám ảnh, hai nước có thể tiến tới các thoả thuận về vũ khí, vũ trụ, không gian nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trở lại và phát triển”, cựu quan chức giấu tên cho biết.

Một trong các khía cạnh mà Washington và Moscow vẫn đang đồng hành là kiểm soát các chương trình vũ khí và hạt nhân. Cả hai nước đã đạt được các thành tựu nhất định bất chấp các giai đoạn căng thẳng ngoại giao.

Hai nhà ngoại giao cấp cao Tillerson và Lavrov đã đi tới đồng thuận nhằm tiến tới cuộc hội đàm ổn định chiến lược, giải quyết các mâu thuẫn về vũ khí hạt nhân và hệ thống phòng thủ tên lửa vào tháng 4 tới.

 (Theo reuters)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ